- "Hậu" vụ Thùy Tiên bị khởi tố: Phim "Chốt đơn" thay nữ chính, chốt lịch ra rạp
- Nhạc sĩ Trương Quý Hải ra mắt MV "Đàn én" trong dự án "Tần số 277"
- Tiểu Vy nối dài dự án cộng đồng giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Ngày 16-6-2025, Quốc hội đã tthông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết, một trong những sự thay đổi so với Luật Quảng cáo ban hành trước đó là nhấn mạnh đến việc sửa đổi, bổ sung Điều 23 về hoạt động quảng cáo trên mạng. Cụ thể, hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.
Theo đó, hoạt động quảng cáo trên mạng phải tuân thủ các quy định, đó là phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo.
Bên cạnh đó, đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp. Đối với những quảng cáo có chứa đường dẫn đến nội dung khác, thì nội dung được dẫn đến phải tuân thủ quy định của pháp luật; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo có giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung được dẫn đến…
![]() |
Các phiên livestream bán hàng của Thùy Tiên, Quang Linh từng thu hút số lượng kỷ lục người xem và mua |
Thuật ngữ chung dành cho những người tham gia vào việc quảng cáo trên mạng xã hội là "người truyền tải sản phẩm quảng cáo", bao gồm cả những người "review" (nhận xét, đánh giá) về sản phẩm. Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, khái niệm quảng cáo trên mạng sẽ được mở rộng, bao gồm cả mạng xã hội, nền tảng livestream, ứng dụng trực tuyến – những hình thức chưa được quy định rõ trong luật Quảng cáo hiện hành. Vì vậy, trước phiên "livestream" hoặc "review" sản phẩm có tính chất quảng cáo thì người tiến hành việc này phải thông báo đây là quảng cáo, tránh lập lờ trong hoạt động này.
"Thời gian vừa qua, Chính Phủ chỉ đạo quyết liệt về việc này, cơ quan chức năng cũng đã áp dụng biện pháp xử lý nghiêm khắc, kể cả xử lý hình sự dối với những người liên quan đến quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng mà chủ yếu là quảng cáo trên mạng, livestream bán hàng." - ông Lê Quang Tự Do chia sẻ, đồng thời cho biết việc chỉ rõ ra khái niệm người tham gia vào việc quảng cáo sẽ giúp cơ quan chức năng có hành lang pháp lý và biện pháp quản lý hiệu quả hơn, từ đó buộc người tham gia vào việc quảng cáo phải tuân thủ quy định của pháp luật.
Cũng theo đại diện lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, các đại lý quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo đều phải có trách nhiệm thống nhất khi ký kết hợp đồng với đối tác phải có điều khoản ràng buộc, giải pháp loại bỏ các hình thức quảng cáo đảm bảo ko có nội dung vi phạm. Trong thời gian tới, goài trách nhiệm, vai trò của Bộ VHTTDL thì các Bộ, ngành khác cũng có trách nhiệm và yêu cầu các nhà quảng cáo gỡ bỏ, xử lý theo quy định và thẩm quyền được phân công quy định rõ trong Nghị định của Chính Phủ.
![]() |
Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng |
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử sẽ tiếp tục thanh tra, xử lý mạnh các trường hợp quảng cáo hàng giả. Song song đó, đơn vị này cho biết đang đề xuất xem xét lại cách phân biệt giữa “hàng giả” và “hàng kém chất lượng” nhằm đảm bảo công bằng trong thực thi pháp luật. Đặc biệt, Cục mong muốn các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, các nền tảng số hợp tác trong việc hạn chế sự xuất hiện của người nổi tiếng nếu để xảy ra vi phạm bởi việc này sẽ có hiệu quả trong việc răn đe, cảnh tỉnh.
"Cách làm này bên Hàn Quốc đã làm, họ chủ trương tẩy chay các nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi vi phạm mà cơ quan quản lý Nhà nước không đứng ra can thiệp về mặt pháp luật, thay vào đó là Hiệp hội Quảng cáo, đại lý, nhãn hàng thống nhất quy chế chung – nghệ sĩ vi phạm bị hạn chế cơ hội trở lại. Việt Nam hiện nay chưa có nên nhờn, cần biện pháp mạnh hơn." - ông Lê Quang Tự Do bày tỏ.