Quyết liệt xử lý xe quá tải ở cửa ngõ phía Tây Bắc Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đội Cảnh sát giao thông số 12, Phòng Cảnh Sát Giao thông, CATP Hà Nội đang tập trung xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm xe quá tải qua lại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố... 

Theo quy luật, những tháng cuối năm hoạt động xây dựng gia tăng, kéo theo tình trạng xe quá tải diễn biến phức tạp. Bằng sự chủ động, Đội Cảnh sát giao thông số 12, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội đã đón lõng các vi phạm này bằng những tổ công tác đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm lái xe vi phạm.

Xử nghiêm xe quá tải

Sáng 3/12, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 12, Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội trực tiếp chỉ huy tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ xử lý xe quá tải. Trong các chuyên đề xử lý vi phạm, thì việc xử lý xe quá tải chưa bao giờ là dễ dàng bởi rất nhiều nguyên nhân... Một trong số đó là sự chống đối rất quyết liệt bằng nhiều hình thức khác nhau của lái xe. Nếu chỉ huy và cán bộ chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ không đủ độ “rắn”, thì kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.

Đại uý Trần Mạnh Quyết dừng, kiểm tra xe tải có biểu hiện vi phạm

Đại uý Trần Mạnh Quyết dừng, kiểm tra xe tải có biểu hiện vi phạm

Quán triệt nhanh những yêu cầu của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông đối với đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn giao thông và xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 12 nhấn mạnh: Tất cả vi phạm đều bị xử lý nghiêm. Đội hình làm nhiệm vụ được triển khai nhanh chóng tại vị trí an toàn trên Quốc lộ 6, đoạn giao cắt ngã tư bắt đầu vào đường Hồ Chí Minh. Theo chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 12, đây là điểm giao cắt, tiếp giáp bản đồ vận tải từ Hòa Bình với Hà Nội. Gần như những lái xe tải, xe container khi di chuyển liên tỉnh đều phải qua vị trí giao thông này.

Ít phút sau khi triển khai lực lượng, tổ công tác phát hiện chiếc xe tải mang BKS 29H-780.xx… phóng như bay trên đường. Sau khi ra hiệu lệnh yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện sát vào lề đường để kiểm tra, qua kiểm tra trên xe tải chở vật liệu xây dựng. Lái xe Nguyễn Văn Minh mở cửa cabin xuống xe xuất trình giấy phép lái xe. Trên thùng xe tải chở đất cát, vật liệu xây dựng. Lái xe gãi đầu gãi tay nói chiếc xe chở đủ tải. Tuy nhiên, qua kiểm tra, chiếc xe này đã quá tải. Lúc này, lái xe quay ra đổ lỗi cho công nhân múc máy vật liệu xây dựng đã “lơ đễnh”, múc đổ vào thùng xe tải quá hơn so với quy định.

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý nghiêm lái xe vi phạm

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý nghiêm lái xe vi phạm

Trong khi Đại úy Trần Mạnh Quyết lập biên bản xử lý vi phạm thì Thiếu tá Đào Đăng Tuấn phát hiện liên tiếp 2 xe tải loại “hổ vồ” chạy rầm rập trên đường, hướng từ Hòa Bình về Hà Nội. Cả hai lái xe này buộc phải đưa xe vào vị trí của Cảnh sát giao thông để kiểm tra. Mặc dù vậy, phải mất khá lâu hai lái xe này mới mở cửa cabin xuống xuất trình giấy tờ trong sự kiên quyết của chỉ huy đơn vị. Trên thùng hai xe tải hạng nặng này chất cao như núi đất đá.

Toàn bộ số đất đá này đang được lái xe vận chuyển đến công trình xây dựng để hoàn thiện trước Tết Nguyên đán. Trung tá Vũ Văn Hoài một mặt chỉ đạo tổ công tác lập biên bản xử lý nghiêm các lái xe vi phạm, đồng thời qua những thông tin về điểm xuất phát và “đổ hàng” của lái xe tường trình, chỉ đạo một tổ công tác khác nhanh chóng xác minh, lập hồ sơ để có căn cứ “phạt nguội” khi lái xe, doanh nghiệp tái phạm.

Rút giấy phép hoạt động trường hợp tái phạm

Chỉ trong vài giờ buổi sáng làm nhiệm vụ, trong tổng số hàng chục phương tiện bị Cảnh sát giao thông kiểm tra có tới gần 10 lái xe vi phạm những quy định về tải trọng, chở vật liệu không che chắn, gây rơi vãi ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Đặc điểm chung của những lái xe này, hầu hết đều là lái thuê cho các doanh nghiệp. Nhiều trong số đó không được chủ xe, doanh nghiệp cho cầm đăng ký cũng như những giấy tờ kèm theo xe đi theo. Chính vì vậy, khi Cảnh sát giao thông kiểm tra, khá nhiều lái xe đã không xuất trình được những giấy tờ có liên quan. Lúc này, các lái xe mới gọi điện thông báo cho chủ xe, doanh nghiệp để “cầu cứu”, hoặc mang giấy tờ xe ra để Cảnh sát giao thông kiểm tra. Đối với những lái xe này, trong biên bản xử phạt của Cảnh sát giao thông luôn được kiểm tra kỹ để xử lý tối đa các lỗi lái xe vi phạm, tăng tính răn đe, tránh sự tái phạm.

Kế hoạch xử lý vi phạm xe quá tải đang được Đội Cảnh sát giao thông số 12 thực hiện hiệu quả

Kế hoạch xử lý vi phạm xe quá tải đang được Đội Cảnh sát giao thông số 12 thực hiện hiệu quả

Ghi nhận của phóng viên ANTĐ, Quốc lộ 6 kết nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội trong những ngày qua mật độ phương tiện nhất là xe tải, xe container hoạt động khá nhiều. Điều này cũng là tín hiệu đáng mừng bởi hoạt động kinh doanh, vận tải, xã hội…đang phục hồi, phát triển sau quãng thời gian cả nước “ngủ đông” vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, ở góc độ đảm bảo an toàn giao thông, hành vi phóng nhanh vượt ẩu, hoặc các lái xe “kèn cựa” nhau trên đường để “chốt hàng” cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn.

Từ tinh thần chủ động nhận diện, đánh giá đúng diễn biến tình hình, Ban chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 12 đã triển khai quyết liệt kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý xe tải vi phạm các lỗi quá tải, rơi vãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông. Sự cần cù, khoa học và trách nhiệm của công tác quản lý địa bàn, điều tra cơ bản tuyến, điểm đã giúp cho Ban chỉ huy đơn vị nhận diện trúng, đánh đúng vi phạm.

Theo Trung tá Vũ Văn Hoài, đơn vị nhận định Quốc lộ 6 là trọng tâm. Khu vực đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn đơn vị quản lý là trọng điểm. Các tuyến đường qua khu vực Quốc lộ, khu dân cư là trọng yếu. Quan điểm này được Ban chỉ huy đơn vị áp dụng trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông và đấu tranh, phòng ngừa tai nạn, các hành vi vi phạm giao thông khác.

Trong năm 2021, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã xử lý hàng nghìn xe tải vi phạm

Trong năm 2021, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã xử lý hàng nghìn xe tải vi phạm

Trên cơ sở điều tra cơ bản sâu và chính xác địa bàn, phân loại rõ những loại hình phương tiện, đối tượng vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông số 12 đã bố trí phù hợp, linh hoạt các tổ công tác trong kiểm tra, xử lý vi phạm. Nắm vững tâm lý cũng như diễn biến của lái xe, doanh nghiệp vận tải, trong công tác kiểm tra của Cảnh sát giao thông đảm bảo những yêu cầu về tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành vi của lái xe, đặc biệt là ý thức trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp, lái xe. “ Biện pháp xử lý cao nhất là xử phạt và phải làm chuyển biến được ý thức của lái xe, doanh nghiệp. Đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ phối hợp và đề xuất kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền rút giấy phép hoặc đình tài, có biện pháp mạnh hơn…” - Trung tá Vũ Văn Hoài cho biết.