Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ

  • 08/05/2016 06:43
  • 0 bình luận
  • Hà Trung - Hoàng Phong
  • In bài

ANTĐ - Chỉ 1 tháng sau Hội nghị tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến Quốc lộ 1A, 1B, 21A và 21B do Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội trực tiếp chủ trì được tổ chức vào đầu tháng 4 vừa qua, số vụ TNGT đã được lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng kéo giảm. Và điều quan trọng hơn chính là hàng loạt những tồn tại, bất cập kéo dài trong nhiều năm qua gây bức xúc cho nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT ở các tuyến đường trên đã được giải quyết.

Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ ảnh 1

Làm “mát” các tuyến đường “nóng”

Ngay trong lời khai mạc Hội nghị, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị đi thẳng vào vấn đề cụ thể, không vòng vo, né tránh và phải đưa ra được giải pháp. Sau khi nghe báo cáo đánh giá tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến Quốc lộ 1A, 1B, 21A và 21B  trong quý I-2016, ý kiến tham luận của các đơn vị, của đại diện Cục CSGT, Đại tá Đào Thanh Hải đã nêu ra 8 vấn đề, nhiệm vụ lớn, yêu cầu CSGT và các lực lượng chức năng trong thời gian sớm nhất phải thực hiện hiệu quả. Mục tiêu trong vòng 1 tháng TNGT trên các tuyến Quốc lộ này phải được kéo giảm, nếu không phải quy rõ trách nhiệm cụ thể của từng địa bàn, chỉ huy, CBCS.

Khi được hỏi về tình hình TNGT trên 2 tuyến Quốc lộ 1A, 1B, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: “Những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Kết quả sau 1 tháng trên toàn tuyến Quốc lộ 1A, 1B tình hình TNGT đã giảm sâu so với tháng liền kề trước đó. Đáng chú ý, trong 4 ngày nghỉ lễ liên tiếp vừa qua, không xảy ra bất cứ vụ TNGT nghiêm trọng nào gây thiệt hại về người”.

Theo Trung tá Trần Quang Vinh, kết quả đã phá đi cái “dớp” TNGT xảy ra nhiều năm trước đó trên 2 tuyến đường này. Về phía Trung tá Nguyễn Thế Tài, Phó trưởng CAH Phú Xuyên thông tin, ngay sau hội nghị của CATP về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ 1A, 1B, 21A, 21B, CAH Phú Xuyên đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện xây dựng và triển khai kế hoạch rà soát, giải tỏa và xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện.

Đội CSGT CAH Phú Xuyên được phân công chủ trì, phối hợp cùng Đội Công an phụ trách xã thành lập các tổ công tác tuần lưu, kết hợp tuyên truyền với xử lý vi phạm trật tự giao thông - đô thị. “Mục đích là phải nhanh chóng tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức người dân để lập lại trật tự giao thông”, chỉ huy CAH Phú Xuyên chia sẻ chủ trương chính trong những giải pháp, nỗ lực mà đơn vị đang thực hiện. 

Ghi nhận của phóng viên về sự vào cuộc quyết liệt tương tự trên tuyến Quốc lộ 1A, tại địa bàn huyện Thường Tín. Đợt cao điểm tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị đã được triển khai sâu rộng ở 29 xã, thị trấn; tập trung vào những tồn tại là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Trung tá Nguyễn Văn Đoàn, Đội trưởng Đội CSGT CAH Thường Tín cho biết: Kế hoạch và mục tiêu đề ra của CATP Hà Nội đã được CAH Thường Tín phổ biến, quán triệt, thông tin đến tập cấp ủy, chính quyền cơ sở và các khu dân cư. Đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên xe máy; không chở quá số người quy định và không sử dụng chất kích thích trước khi điều khiển xe máy, ôtô... là những yêu cầu đơn giản song hết sức quan trọng với người dân, được CAH Thường Tín xác định phải làm bằng được.

Cùng với đó, những “điểm đen” về hạ tầng có thể dẫn đến tai nạn, ùn tắc được CAH kiến nghị cấp có thẩm quyền, chấn chỉnh hoặc từng bước khắc phục. Còn trên dọc trục Quốc lộ 32 qua các địa bàn Bắc, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng…, tình hình TNGT cũng đã được kiềm chế, giảm sâu so với cùng thời gian trước đó. Đặc biệt, tính từ trong Tết Nguyên đán 2016 đến nay, đây lại là trục đường giữ được sự ổn định nhất về công tác kéo giảm TNGT.

Giải quyết hàng loạt những tồn tại

Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho biết: Việc kéo giảm TNGT là nhiệm vụ cấp thiết cũng như yêu cầu lâu dài. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm ra được điểm mấu chốt, những tồn tại, bất cập để giải quyết, giúp duy trì bền vững kết quả này. Dẫn chứng từ thực tế tuyến địa bàn phụ trách, Trung tá Bùi Văn Tiến thông tin: Do đặc thù tuyến đường Quốc lộ 21B nhiều năm nay không được cải tạo, nâng cấp, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao nên TNGT luôn rình rập.

Đáng nói, toàn bộ đoạn đi qua trên địa bàn huyện Ứng Hòa chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, đường gấp khúc. Còn tuyến đường trục giao thông phía Nam (đường Cicenco 5) đi qua địa bàn huyện Thanh Oai dù chưa đến 10km do chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng song người dân đã tham gia giao thông nên gây TNGT khá nhiều. Việc lắp đặt đèn chiếu sáng cũng như nhanh chóng giải quyết những tồn tại, bất cập trên Quốc lộ 21B và tuyến đường Cicenco 5 đã được chỉ huy Đội CSGT số 10 và CAH Thanh Oai, Ứng Hòa báo cáo các cơ quan chức năng sớm giải quyết.

Sau thời gian rất ngắn nhận được những ý kiến đề nghị từ phía CATP Hà Nội, Sở GTVT đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo Ban quản lý dự án giao thông 2, Thanh tra Sở GTVT, chủ đầu tư cùng các bên liên quan phải phối hợp chặt chẽ với Phòng CSGT, lực lượng chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trường, lập biên bản thống nhất các phương án, biện phải xử lý để khắc phục ngay tình trạng mất ATGT. Cụ thể, ngay hôm sau ngày khảo sát các đơn vị đã bổ sung biển báo còn thiếu, sửa chữa những khu vực không bằng phẳng, đóng tạm thời một số điểm mở, thu dọn đất cát, phế thải đổ trộm trên đường, lắp đặt đèn cảnh báo tại một số vị trí.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng cũng đã chốt thời gian yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai các hạng mục thi công để hoàn thành đưa vào bàn giao, sử dụng tuyến đường dài 9,3km này xong trước ngày 30-6-2016. Trong thời gian chờ đợi bàn giao, lực lượng TTGT có trách nhiệm tuần tra, đảm bảo ATGT trên tuyến đường này.

Còn đối với 3 đơn vị là CAH Thanh Oai, Ứng Hòa và Mỹ Đức, sau hội nghị trên đã phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT số 8 triển khai kết luận của đồng chí Phó Giám đốc đến Huyện ủy, HĐND, UBND các cấp. Liên tiếp 3 hội nghị được tổ chức, thu hút hàng trăm cán bộ cơ sở tham gia, đánh giá cũng như bàn các biện pháp giải quyết, nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn từng huyện. Cùng với đại diện Ban tuyên giáo Huyện ủy, cán bộ tuyên truyền của Phòng CSGT và Đội CSGT số 8 cũng có mặt, tuyên truyền các biện pháp đảm bảo ATGT theo đặc thù của các địa bàn, tuyến đường sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Riêng huyện Ứng Hòa chính quyền cơ sở đã đồng ý với đề xuất của CSGT tổ chức lại giao thông, gờ giảm tốc, đặc biệt là hệ thống đèn chiếu sáng tại các ngã tư, đi qua nơi đông dân cư.

Những tín hiệu tích cực

Theo Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10, song song với các biện pháp về tổ chức giao thông, tuần tra, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền Luật Giao thông vẫn luôn phải được đơn vị và các cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu. Trong tháng 4-2016, Đội CSGT số 10 đã phối hợp với Ban quản lý Công ty TNHH Việt Nhật có trụ sở ở huyện Thanh Oai tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông cho hơn 2.000 công nhân của công ty. Yêu cầu khi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện ra vào cơ quan tất cả công nhân phải đội mũ bảo hiểm được đặt ra đối với từng công nhân, đồng thời “đánh” vào thi đua tháng.

Chính sự sát sao này đã khiến cho tất cả 100% công nhân khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đến công ty làm việc hay ra ngoài đường đều đội mũ bảo hiểm. Tương tự, Công ty May DHA ở huyện Ứng Hòa với 1.200 công nhân cũng được Đội CSGT số 10 cấp phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền Luật Giao thông… Từ những biện pháp cụ thể, hành động quyết liệt này, số TNGT liên quan đến công nhân gần như đã giảm tới 80%. Riêng vi phạm không đội mũ bảo hiểm của các công nhân đến nay không xảy ra. 

Thông tin với phóng viên, Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội cho biết:  Trong tổng số 8 yêu cầu nhiệm vụ lớn, đồng chí Phó Giám đốc chỉ đạo Phòng CSGT và Công an các quận, huyện, thị xã tập trung giải quyết, đến nay Phòng CSGT đã xử lý cơ bản xong 5 đầu việc.

Cụ thể, Hội nghị đảm bảo ATGT đường sắt đang được Phòng CSGT phối hợp với các đơn vị ngành đường sắt gấp rút hoàn thành để tổ chức trong tháng 5 này; hệ thống loa tuyên truyền ở các địa bàn ngoại thành cũng đã được đơn vị khảo sát xong, sẽ lắp đặt trong thời gian sớm nhất; Phòng CSGT đã thành lập hàng loạt các tổ xử lý vi phạm theo Kế hoạch 27 và 38 tập trung vào những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và TNGT cũng như các loại phương tiện vi phạm gây bức xúc trong nhân dân như xe tải, xe khách, xe ba bánh cũng như kiến nghị, đề xuất nhiều đầu việc với Sở GTVT về công tác tổ chức giao thông. 

Đạt được tiêu chí “3 giảm” về ATGT là một trong những chỉ tiêu quan trọng được đặt ra đối với các địa bàn, bằng những biện pháp cụ thể. Bên cạnh đó, từng xã, thị trấn phải giải tỏa triệt để những vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; Công an cơ sở phải thu hút được người đứng đầu thôn, xóm vào cuộc tuyên truyền nhân dân nắm bắt, chấp hành quy định về pháp luật giao thông và những tiêu chí của năm trật tự - văn minh đô thị 2016 mà thành phố đề ra. Những tín hiệu, chuyển biến tích cực, dù đang định hình, song rất đáng ghi nhận, bởi nó thể hiện được hiệu lực từ mệnh lệnh của Công an TP Hà Nội đến cấp cơ sở.

Tin cùng chuyên mục