Xe+

Quyết không để xe tự chế "lộng hành"

  • 15/07/2016 08:58
  • 3 bình luận
  • Hoàng Phong
  • In bài
ANTĐ - Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội về tăng cường xử lý xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, sau 1 tuần tập trung ra quân, lực lượng CSGT - CATP Hà Nội đã phát hiện, xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm. Công tác xử lý vi phạm này của lực lượng CSGT đã đi vào thực chất, với sự giúp sức của công an các đơn vị cơ sở.

Quyết không để xe tự chế "lộng hành" ảnh 1CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp xe tự chế, xe kéo vi phạm

 Đồng loạt xử lý mạnh vi phạm

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo ANTĐ về những tuyến đường, điểm tập trung nhiều xe 3, 4 bánh tự chế, đồng thời thực hiện Kế hoạch tập trung kiểm tra, xử phạt của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội, Đội CSGT số 3 đã thành lập tổ công tác đặc biệt tăng cường xử lý những vi phạm trên. Trực tiếp chỉ đạo tổ công tác này, Đại úy Đinh Tiến Vũ, Đội phó Đội CSGT số 3 chọn tuyến đường Đê La Thành làm nơi tuần tra đầu tiên. 

“Trên dọc trục đường này tập trung rất nhiều xe 3, 4 bánh tự chế. Để xử lý triệt để vi phạm trên tuyến đường này, yếu tố quyết định đến 90% thành công là công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt trên cả địa bàn của Đội CSGT số 3. Thống kê cho thấy trong 1 tuần thực hiện Kế hoạch 74 của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, đơn vị đã phát hiện, xử lý 21 phương tiện. Còn tính từ đầu năm đến nay, số lượng xe 3, 4 bánh tự chế bị tiêu hủy là 170 chiếc” - Đại úy Đinh Tiến Vũ đánh giá.

Cùng với tổ công tác của Đội CSGT số 3, Đội CSGT số 6 cũng phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT-TT-PƯN, CAQ Cầu Giấy triển khai kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến xe 3, 4 bánh hoạt động trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết: “Hoạt động của xe 3, 4 bánh chủ yếu tại khu vực các nhà ga, bến xe, đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng. Qua phối hợp với CAQ Cầu Giấy để khảo sát, điều tra cơ bản, tính đến thời điểm này chưa phát hiện được cơ sở nào trên địa bàn tổ chức sản xuất, lắp ráp phương tiện này. Những trường hợp vi phạm CSGT kiểm tra làm rõ đều ở các huyện ngoại thành hoặc tỉnh khác mang xe về đây hoạt động hoặc di chuyển qua địa bàn”.

Công tác xử lý vi phạm liên quan đến xe 3, 4 bánh cũng được Phòng CSGT triển khai quyết liệt trên các tuyến quốc lộ, cửa ngõ thành phố. Trên dọc trục quốc lộ 21B do Đội CSGT số 10 phụ trách, vi phạm của xe 3, 4 bánh thời gian qua đã được CSGT tập trung kiểm tra, xử lý gắt gao.

Thông tin với phóng viên Báo ANTĐ, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: “Nếu tính trong 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã phát hiện, tịch thu gần 100 xe tự chế 3, 4 bánh. Còn trong 1 tuần thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt về chuyên đề này, nhiều phương tiện vi phạm cũng đã bị lực lượng CSGT tạm giữ, tiêu hủy”.

Còn trên tuyến quốc lộ 32, công tác xử phạt vi phạm này đã được Đội CSGT số 9 giao cho đoàn thanh niên xung kích của đơn vị. “Chúng tôi tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến tất cả tầng lớp nhân dân trước khi xử phạt. Quan điểm của chỉ huy đơn vị là kiên quyết xử lý nghiêm đối với tất cả các trường hợp vi phạm” - Chỉ huy Đội CSGT số 9 thông tin.

Rõ trách nhiệm, gỡ khó khăn

Cũng theo Trung tá Bùi Văn Tiến, trên tuyến quốc lộ 21B, xe tự chế giả danh xe thương binh hầu như rất ít, mà phần lớn là xe tự chế của người dân ở các huyện dọc trục quốc lộ này. Họ sử dụng những phương tiện tự chế trên để chuyên chở vật liệu xây dựng, nông sản.

Hiện có một nghịch lý đang diễn ra, đó là nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông hóa. Đường càng rộng đẹp thì tốc độ của những chiếc xe này càng tăng, nguy cơ xảy ra tai nạn càng lớn và sức ép về tai nạn giao thông càng đè nặng lên cơ quan chức năng.

“Tâm lý làng xã, nể nang cũng dẫn đến công tác xử lý vi phạm của chính quyền cơ sở, CSGT các huyện còn thấp. Chúng tôi cũng không đủ quân số, phương tiện để hàng ngày rải quân trên khắp các tuyến đường liên huyện, liên xã trên địa bàn các huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa... để xử lý hết các vi phạm. Muốn xử lý tận gốc vi phạm này cần sự vào cuộc của chính quyền cơ sở cũng như các đơn vị chức năng quản lý địa bàn” - Trung tá Bùi Văn Tiến nhận xét.

Còn theo đại diện Đội CSGT số 3, thực tế xử phạt hiện nay cho thấy, nếu lái xe không phải là thương binh vi phạm thì CSGT rất dễ để xử phạt. Tuy nhiên, qua khảo sát vẫn còn tình trạng thương binh sử dụng xe 3, 4 bánh để chuyên chở hàng hóa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đối với những trường hợp này, CSGT thường yêu cầu ký cam kết không tái phạm nhưng việc xử phạt nghiêm, triệt để vẫn còn khó khăn. 

Quyết không để xe tự chế "lộng hành" ảnh 2Những chiếc xe ba bánh tự chế này sẽ bị tịch thu, tiêu hủy tránh xảy ra những hậu quả đau lòng vì TNGT

Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, lường trước những khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử phạt đối với đối tượng vi phạm này, CBCS tham gia tổ công tác đều được Ban chỉ huy đơn vị lựa chọn kỹ càng.

“Việc CSGT xử phạt như hiện nay chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, quan trọng nhất là lực lượng chức năng phải nhổ bỏ tận gốc những cơ sở sản xuất, lắp ráp, tự chế xe 3, 4 bánh, đồng thời giáo dục, không để tình trạng một số thương binh sử dụng hay cho thuê loại phương tiện này để hoạt động” - chỉ huy Đội CSGT số 14 khẳng định.

Tin cùng chuyên mục