Quý I-2023, sẽ khởi công xây dựng cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang 6.800 tỉ bằng vốn ngân sách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang cho biết, về tiến độ cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang, sẽ sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt trong tháng 10/2022 và thực hiện các công việc trong giai đoạn đầu tư, đáp ứng yêu cầu khởi công xây dựng công trình, dự kiến trong quý 1 năm 2023.

Báo cáo về tình hình triển khai dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời điểm hiện tại, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường đều đã được thẩm định, chủ đầu tư và tư vấn thiết kế đang hoàn thiện để trình phê duyệt.

Đối với công tác GPMB, tái định cư, hiện, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã được giao tổ chức thực hiện lựa chọn đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ thu hồi đất; hoàn thiện công tác cắm mốc GPMB ngay sau khi phê duyệt dự án.

“Về nguồn vốn, vốn ngân sách Trung ương dự kiến bố trí cho dự án khoảng hơn 4.497 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 2.430 tỷ đồng nằm trong chương trình phục hồi phát triển KT-XH đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại thông báo số 681 ngày 1/8/2022.

Sẽ khởi công xây dựng cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang vào quý 1 năm 2023

Sẽ khởi công xây dựng cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang vào quý 1 năm 2023

Hơn 2.067 tỷ đồng còn lại dự kiến bố trí từ nguồn điều chỉnh giảm hơn 6.067 tỷ đồng số vốn dự kiến bố trí cho đường Vành đai 4 TP Hà Nội theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nguồn vốn ngân sách địa phương hơn 2.302 tỷ đồng dự kiến huy động từ các nguồn: Nguồn thu tiền sử dụng đất khi nhà nước giao đất thực hiện một số dự án phát triển đô thị quy mô lớn trên địa bàn TP Tuyên Quang khoảng 1.000 tỷ đồng; Nguồn tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên chuyển sang chi đầu tư hơn 883 tỷ đồng;

Nguồn thu từ tiền sử dụng đất từ các phương án phát triển trong Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2022-2030, nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác trong giai đoạn 2022-2025 khoảng gần 420 tỷ đồng”, báo cáo của Sở GTVT Tuyên Quang nêu.

Hiện, công tác chuẩn bị đầu tư dự án đang được các cơ quan liên quan đẩy nhanh. Mục tiêu đặt ra là hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt trong tháng 10/2022 và thực hiện các công việc trong giai đoạn đầu tư, đáp ứng yêu cầu thời gian khởi công xây dựng công trình, dự kiến trong quý 1 năm 2023.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài khoảng 77 km.

Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng mới khoảng 69,7km. Đoạn đầu tuyến sử dụng khoảng 7,3km của dự án xây dựng đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến QL2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Ở giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m.

Theo thiết kế, do tuyến đường khai thác theo quy mô cao tốc nên sẽ bổ sung các vị trí vượt xe với khoảng cách bố trí từ 5,6 – 8km/1 điểm với chiều dài khoảng 1,3km; Ưu tiên bố trí tại các vị trí nút giao, các đoạn có địa hình thuận lợi. Những chỗ vượt xe thiết kế theo quy mô hoàn thiện để tận dụng tối đa cho giai đoạn 2.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 25,25m, bề rộng mặt đường 15m, làn dừng khẩn cấp 6m.

Ước tính sơ bộ, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng 6.800 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương khoảng hơn 4.497 tỷ đồng; Ngân sách địa phương hơn 2.302 tỷ đồng.