Quá đông khách, tour du lịch 30-4 "khoá sổ"?

ANTĐ -Khác với tổng quan đìu hiu của ngành du lịch trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đến thời điểm này các doanh nghiệp lữ hành đã vô cùng bận rộn cho dịp nghỉ lễ kéo dài đến 6 ngày. Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, đến thời điểm này, mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến ngày nghỉ nhưng nhiều tour truyền thống đã khóa sổ, nhiều điểm du lịch gần như không thể đặt được nhà nghỉ, khách sạn. Vé tàu, vé máy bay tăng giá mà vẫn rất khó mua.

Ở đâu cũng… hết chỗ!

Những cái tên như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long… luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người trong dịp đầu hè như thế này. Hiện tại nhiều tour gần như đã kín chỗ, thậm chí nhiều tour ở một số công ty lữ hành đã phải khóa sổ sớm, lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2014. Các doanh nghiệp cũng tích cực “làm mới” sản phẩm bằng cách giới thiệu các điểm đến ngắm các mùa hoa như tour ngắm hoa cà phê Buôn Ma Thuột, trải nghiệm vẻ đẹp đỗ quyên rừng, chiêm ngưỡng ruộng bậc thang trong mùa đổ nước ở Tây Bắc… hay các tour tham gia lễ hội diễn ra ngay dịp này như canarval Hạ Long, pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, tham gia các lễ hội văn hóa của người Khmer tại miền Tây Nam bộ… 

Về mức giá, tham khảo tại các công ty du lịch có thể nhận thấy các tour du lịch trong nước đã tăng khoảng 15% - 20% so với thời điểm trước đó. Nguyên nhân tăng giá là do dịp nghỉ lễ này rơi đúng vào thời điểm diễn ra các lễ hội đặc sắc, vì vậy các chi phí như khách sạn, đi lại, dịch vụ... đều đồng loạt tăng giá, điều này kéo theo giá tour phải tăng.

Quá đông khách, tour du lịch 30-4 "khoá sổ"? ảnh 1Đảo Phú Quốc

Tại một số điểm du lịch, chính quyền đã quan tâm sát sao để quản lý việc tăng giá dịch vụ. Thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch bình ổn thị trường trong thời gian này. Các dịch vụ lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn... không được tăng giá quá 50% so với mức giá ngày bình thường; các dịch vụ vận tải như taxi, xe bus, tàu thủy... phải thực hiện đúng mức giá đã kê khai. Đối với các trường hợp “chặt chém” du khách ngoài sẽ xử lý theo quy định, đưa vào danh sách công bố rộng rãi, khuyến nghị khách hàng không sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại các khách sạn, nhà hàng này.

Năm nay, du lịch nội địa đón thêm một luồng gió mới, đó là du lịch ra huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Theo thông tin từ website huyện đảo Lý Sơn thì 3 tháng đầu năm 2015, lượng du khách đến huyện đảo này tăng hơn 40% so với năm 2014 nhờ việc huyện đảo này được lắp đặt lưới điện quốc gia. Hiện nay huyện Lý Sơn có 13 nhà nghỉ, khách sạn, với tổng số gần 200 phòng, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho khoảng 1.000 người. Ngoài ra, 20 nhà dân làm du lịch cộng đồng cũng đáp ứng được cho khoảng 300 du khách.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch huyện đảo Lý Sơn cho biết, dịp lễ 30-4 và 1-5 này các cơ sở lưu trú trên đảo Lý Sơn đã được đặt kín chỗ. Trước tình hình du khách đăng ký ra đảo tăng đột biến, huyện đảo Lý Sơn đã chỉ đạo các xã, các cơ quan liên quan đến kiểm tra từng khách sạn, nhà nghỉ, các dịch vụ ăn uống trên đảo, yêu cầu các cơ sở này niêm yết giá công khai, không được “chặt chém” du khách.

Du lịch nước ngoài tăng đột biến

Trái ngược với tour trong nước, giá tour nước ngoài lại giữ ổn định, thậm chí có xu hướng giảm giá đôi chút. Một chuyến đi Thái Lan 6 ngày 5 đêm đang có mức 7-9 triệu đồng, các tuyến đi Singapore và Malaysia có giá từ 13-16 triệu đồng, đến Nhật Bản vào khoảng 30-45 triệu đồng cho chuyến đi kéo dài 5-8 ngày. 

Đại diện Công ty du lịch Vietravel Hà Nội cho biết, nếu như dịp Tết âm lịch tỷ trọng du lịch trong và ngoài nước không có sự chênh lệch nhiều, thì vào dịp lễ 30-4 này các tuyến du lịch nước ngoài có phần tăng mạnh. Đặc biệt là các tuyến thị trường xa có thời gian dao động từ 6-8 ngày như Nhật - Hàn, châu Âu, Hoa Kỳ, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ… có những tuyến tăng tới trên 300%. Trong khi đó, so với thị trường du lịch trong nước và thị trường du lịch nước ngoài các tuyến thị trường gần tăng trưởng dao động 150 - 190% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tính đến nay, các tour đi Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và châu Âu đều đã khóa sổ, không còn nhận khách. Do lượng khách tăng mạnh, nên, Viettravel sẽ tăng thêm tour đi hành trình ở một số nước thuộc khu vực ASEAN và ngay cả một số thị trường trọng điểm du lịch ở trong nước như các tỉnh, TP thuộc khu vực miền Tây, Phú Quốc, đi các nơi thuộc miền Bắc.

Giải thích về việc khách đặt tour nước ngoài đột biến hơn hẳn so với tour trong nước các doanh nghiệp cho rằng, do năm nay có lịch nghỉ lễ sớm, giá tour tăng không nhiều, nên khách hàng đã chủ động đặt các tour nước ngoài từ sớm để còn hoàn thiện visa, còn các tour đường bộ trong nước thì có thể 1-2 tuần trước ngày khởi hành khách vẫn đặt tour.

 

Vẫn có nhiều tour khuyến mại hấp dẫn

Trong các Hội chợ du lịch được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp lữ hành đã tranh thủ giới thiệu đến khách hàng hàng loạt sản phẩm hấp dẫn cả về hành trình và giá để kích cầu du lịch. Theo ban tổ chức Hội chợ, chỉ trong 4 ngày diễn ra Hội chợ Du lịch tại Hà Nội đã có khoảng 16.500 vé máy bay giá rẻ được bán, 14.000 tour du lịch nội địa và quốc tế được du khách đăng kí đặt hàng. 

Theo đại diện hãng Vietrantour, lượng khách hàng tăng đột biến tại Hội chợ năm nay bởi chính sách hấp dẫn dành cho du khách đăng kí tại gian hàng. Ví dụ với nhóm khách 5 người mua tour từ Hà Nội đi Thành Đô - Cửu Trại Câu (Trung Quốc), Bangkok - Pattaya (Thái Lan) và các tour 4 ngày như Malaysia, Myanmar, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Cần Thơ - Bạc Liêu, Buôn Ma Thuột sẽ được mua tour với một vé máy bay khứ hồi trị giá 0 đồng. Ngoài ra, Vietrantour áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt kích cầu hấp dẫn như giảm đến 8 triệu đồng trực tiếp vào giá tour, giảm 30% giá tour nội địa.

Quá đông khách, tour du lịch 30-4 "khoá sổ"? ảnh 2

Đà Nẵng đón ngày càng nhiều du khách

Hanoi Tourist lại giới thiệu tour khuyến mại đặc biệt đi Toyama - Tateyama - Matsumoto - Kawaguchiko - Tokyo 5 ngày 6 đêm với giá trọn gói 29.700.000 đồng, khi khách hàng đăng ký tại hội chợ được giảm ngay 2.000.000 đồng; hay chương trình siêu khuyến mại đi Bangkok - Pattaya, 5 ngày 4 đêm giá chỉ còn 4.390.000 đồng…

Đại diện công ty Vietravel cũng cho biết, dù lượng khách đặt tour năm nay tăng vượt trội nhưng doanh nghiệp này cũng hạn chế tối đa việc tăng giá tour, thậm chí còn hỗ trợ du khách tham gia tour bằng nhiều hình thức khuyến mại. Một số tour nội địa tại Vietravel có giá khuyến mại giảm đến 3,6 triệu đồng, như chùm tour Canarval Hạ Long.

Vietravel cũng giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới như du lịch xuyên Việt (Hà Nội - Quảng Bình - Huế - Đà Nẵng - Nha Trang - Đà Lạt - Tp.HCM - Hà Nội) 8 ngày khởi hành 26-4 giá từ 14,29 triệu đồng, Cô Tô 3 ngày khởi hành 28,30-4 giá từ 2,89 triệu đồng; Thổ Nhĩ Kỳ (10 ngày) khởi hành 24-4 giá từ 39,99 triệu đồng…

Nhà nghỉ, khách sạn chỉ còn phòng lẻ

Đến thời điểm này, việc tìm một khách sạn tại các điểm du lịch nổi tiếng trở nên cực kỳ khó khăn, ngay cả với các doanh nghiệp lữ hành. Tại Đà Nẵng, ông Tạ Minh Hiến, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Phương Đông Ngày nay cho biết, hiện khách lẻ chỉ có thể “vơ vét” những phòng lẻ ở những khách sạn nhỏ, còn các khách sạn từ 3 sao trở lên phục vụ khách đoàn đến thời điểm này gần như kín chỗ. Dự kiến năm nay, Đà Nẵng sẽ đón một lượng khách khổng lồ, vì vậy không loại trừ việc nhiều khách sạn hoặc các công ty lữ hành sẽ “găm” phòng để phục vụ khách lẻ. 

Cũng tương tự, tại Nha Trang tình trạng khan hiếm phòng khách sạn cũng có vẻ rất căng thẳng. Ngoài do nhu cầu cao, theo các chuyên gia cũng có thể do các doanh nghiệp lữ hành “ôm phòng” để bán kiếm lời. Vì vậy có thể vài ngày tới các doanh nghiệp sẽ “nhả” phòng. “Hiện tại gọi đến khách sạn nào cũng kêu khan phòng, nhưng nếu nói có đoàn khách lớn thì họ vẫn mời chào rất nhiệt tình, hỏi phòng kiểu gì cũng có” - một người kinh doanh trong ngành du lịch cho biết.

Anh này cũng cho biết thêm tình trạng diễn ra tương tự tại nhiều điểm du lịch khác: “Tôi thử hỏi đặt phòng tại nhiều nơi, ví như Đà Lạt, Hạ Long, khi hỏi phòng thì khách sạn nào cũng báo hết phòng, nhưng nếu nói chấp nhận giá cao hay đoàn đông người thì các khách sạn sẽ báo còn phòng. Nhiều nơi có tình trạng các “cò” du lịch bỏ tiền gom phòng số lượng lớn từ rất sớm rồi cho khách du lịch thuê lại với giá cao, thậm chí gấp 2-3 lần giá gốc”.

Tăng cường phục vụ đi lại

Đường sắt, đường bộ, hàng không đều tăng hết công suất để phục vụ việc đi lại dịp nghỉ lễ. Năm nay, ngành đường sắt đã tăng thêm 90 chuyến tàu trên tất cả các tuyến, trong đó Hà Nội - TP.HCM tăng 84 chuyến. Ngành đường sắt cũng áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé như giảm 20% vé ghế ngồi cứng cho một số đoàn tàu khách. Tuy nhiên đến thời điểm này, tình trạng khan, thiếu vé tàu đã xảy ra, đặc biệt đối với khách đi tàu giường nằm hoặc vé ngồi mềm điều hòa. Khách hàng khó mà mua được một vé tàu giường nằm điều hòa vào những ngày cao điểm đi lại trong dịp lễ này.

Đối với hàng không, để phục vụ việc đi lại các hãng lớn đã tăng nhiều chuyến bay. Cụ thể hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết sẽ tăng thêm 545 chuyến bay trên một số đường bay nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ 25-4 đến 4-5, tăng 17,8% so với thường lệ và cao hơn 82,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

VNA cũng cho biết tăng tải mạnh nhất trên các đường bay đến Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang gồm: 101 chuyến trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, 48 chuyến Hà Nội - Đồng Hới, 35 chuyến Hà Nội - Phú Quốc, 27 chuyến Hà Nội - Nha Trang, 106 chuyến TP.HCM - Phú Quốc, 67 chuyến TP.HCM - Đà Nẵng, 64 chuyến TP.HCM - Nha Trang...

Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng cho biết, từ ngày 1-6 sẽ đưa đường bay Hà Nội - Đà Lạt vào khai thác với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi ngày. Cũng từ ngày 1-6, hãng hàng không này sẽ mở đường bay giữa Hà Nội và Phú Quốc và đường bay này sẽ khai thác đến ngày 6-9.