Lấy thi đua “Ba nhất” làm thước đo, kim chỉ nam cho mọi hành động.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất” do Bộ trưởng Bộ Công an phát động, Thượng tá Phạm Thị Thùy Dương đã phát động trong toàn cán bộ, chiến sĩ đơn vị phong trào thi đua “Ba nhất: Kỷ luật nhất – Trung thành nhất – Gần dân nhất” với chủ đề “Kỷ luật là nền tảng, trung thành là cốt lõi, gần dân là thước đo” và phương châm hành động: Lấy thi đua “Ba nhất” làm thước đo, kim chỉ nam, biến ý chí thành hành động, cá nhân tiến bộ hơn, mỗi tập thể vững mạnh hơn”; xây dựng “văn hóa với đồng sự, đồng nghiệp”, “văn hóa công vụ”.
![]() |
| Thượng tá Phạm Thị Thùy Dương, Trưởng phòng Hồ sơ nghiệp vụ phát biểu tại Lễ phát động |
Trong thực hiện nhiệm vụ công tác, hưởng ứng chỉ đạo của đồng chí Tổng bí Thư Tô Lâm, Thượng tá Phạm Thị Thùy Dương yêu cầu tất cả các cấp ủy đảng, toàn thể đảng viên và cán bộ chiến sĩ phát huy cao nhất tinh thần kỷ luật, tự giác và gương mẫu. Mỗi CBCS là một “hạt nhân kỷ cương”, mỗi bộ phận là “một nội hàm văn hóa” mỗi đội công tác là một “thành trì kỷ luật”.
![]() |
Lễ phát động gắn với mục tiêu thay đổi tư duy, lối nghĩ, cách làm và hành động từ lãnh đạo, chỉ huy đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị |
“Ba luôn - Ba không” - “Tám phải - Sáu không”
Cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, cũng tại buổi Lễ, Đảng ủy Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã phát động phong trào xây dựng “văn hóa với đồng sự, đồng nghiệp” và “văn hóa công vụ” đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc tạo lập môi trường làm việc đoàn kết, kỷ luật, minh bạch và hiệu quả. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ tham dự buổi lễ đã được truyền trao ngọn lửa về tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và quyết tâm hành động xây dựng đơn vị văn hóa, anh hùng.
Văn hóa với đồng sự, đồng nghiệp đặt ra nguyên tắc “Ba luôn – Ba không”, không chỉ là khẩu hiệu mà làyêu cầu, là nguyên tắc, tôn chỉ trong mỗi hành động, lời nói, việc làm của CBCS trong đơn vị.
“Ba luôn” là: Luôn tôn trọng, chuẩn mực trong giao tiếp; Luôn tiếp thu ý kiến, giải thích rõ ràng; Luôn chia sẻ, đồng hành.
“Ba không” là: Không vô cảm, lạnh lùng; Không gây khó khăn, sách nhiễu; Không né tránh trách nhiệm.
Đồng chí Trưởng phòng cũng nhấn mạnh: “Một đơn vị thiếu văn hóa đồng sự, đồng nghiệp là một đơn vị yếu ớt. Mỗi hành vi vô cảm, sách nhiễu, né tránh sẽ phá vỡ sức mạnh tập thể, sẽ làm suy giảm hiệu quả chiến đấu. Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cục, thiếu trách nhiệm và phá vỡ đoàn kết nội bộ.
![]() |
Phong trào thi đua “Ba nhất” được xác định là tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả công tác, xếp loại thi đua, khen thưởng hằng năm |
Đối với văn hóa công vụ, Đảng ủy Phòng Hồ sơ nghiệp vụ cũng đặt ra nguyên tắc “Tám phải – Sáu không” nhằm khẳng định bản lĩnh, kỷ luật và phẩm chất công vụ.
“Tám phải” là: Phải đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân; Phải gương mẫu, đi đầu; Phải tuân thủ mệnh lệnh; Phải tinh thông nghiệp vụ; Phải không ngừng học tập, chuyển đổi số; Phải mạnh dạn đề xuất giải pháp; Phải thẳng thắn góp ý; Phải thân ái, giúp đỡ.
“Sáu không” là: Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chức trách để tư lợi; Không né tránh trách nhiệm; Không đối phó, hình thức; Không làm việc cầm chừng; Không sợ đổi mới, sáng tạo; Không bè phái, chia rẽ. Mọi hành vi vi phạm sáu không sẽ bị phê bình nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh. Không có chỗ cho những kẻ phá vỡ kỷ cương, trốn tránh nhiệm vụ hay chia rẽ nội bộ”.
Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo chuẩn mực cán bộ
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ chính thức triển khai mô hình đánh giá mức độ hài lòng qua mã QR code riêng của từng cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân khi đến làm thủ tục đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Đây là bước đi quyết liệt, ứng dụng công nghệ số để minh bạch hóa quy trình, giám sát trách nhiệm công vụ và nâng cao trải nghiệm của công dân. Sự phản hồi trực tiếp từ công dân sẽ giúp lãnh đạo đơn vị kịp thời phát hiện, điều chỉnh những thiếu sót trong thái độ phục vụ, thời gian giải quyết và nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, mô hình này góp phần xây dựng môi trường làm việc kỷ luật, minh bạch, chuyên nghiệp nâng cao hơn nữa tinh thần “vì nhân dân phục vụ”.
![]() |
Phòng Hồ sơ nghiệp vụ cũng đặt ra nguyên tắc “Tám phải – Sáu không” nhằm khẳng định bản lĩnh, kỷ luật và phẩm chất công vụ |
Ngay sau khi triển khai, mô hình đã nhận được phản hồi tích cực, khẳng định tính tiện lợi, minh bạch và hiệu quả. Đồng thời đây cũng bước đi quan trọng trong ứng dụng chuyển đổi số vào công tác. Là lời khẳng định mạnh mẽ: công nghệ không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là thước đo để đánh giá cán bộ, tạo cơ chế để người dân giám sát và có thêm những thông tin để đề ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
![]() |
Phòng Hồ sơ nghiệp vụ chính thức triển khai mô hình đánh giá mức độ hài lòng qua mã QR code |
Lan tỏa tinh thần, hành động
Tại hội nghị, đồng chí Đại úy Nguyễn Thị Mai Anh – cán bộ Trung tâm thông tin dữ liệu, nghiệp vụ đã phát biểu hưởng ứng, thể hiện quyết tâm cụ thể hóa tinh thần “Ba nhất” bằng những hành động thiết thực: Chấp hành nghiêm điều lệnh, tác phong chuẩn mực; nêu cao tinh thần phục vụ, hướng dẫn nhân dân tận tình, chu đáo, giữ vững “nụ cười tiếp dân” góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng CSGT Thủ đô.
Phong trào thi đua “Ba nhất” được xác định là tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả công tác, xếp loại thi đua, khen thưởng hằng năm; đồng thời là động lực để toàn thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ “Kỷ luật - Trung thành - Gần dân” trong trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển của dân tộc.




