Phó Giám đốc Công an Hà Nội lý giải vì sao người dân chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho rằng, một số dịch vụ công trực tuyến chưa linh hoạt cũng như việc phát sinh thêm một số chi phí như phí dịch vụ bưu chính, thanh toán trực tuyến... là một trong số nguyên nhân làm giảm tỷ lệ tham gia của người dân.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội chỉ rõ các lý do người dân còn chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội chỉ rõ các lý do người dân còn chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến

Chiều 13-7, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng triển khai Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” với sự tham gia của hơn 33.000 đại biểu từ các đầu cầu.

Dịch vụ công về lưu trú được sử dụng nhiều nhất

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội (Cơ quan thường trực Đề án) cho biết, trong quá trình triển khai Đề án 06, Hà Nội nhận được sự quan tâm, hướng dẫn thường xuyên của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an... Các bộ, ngành đã thường xuyên nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai của Hà Nội để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Về việc sử dụng các dịch vụ trên địa bàn, trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực có dịch vụ công (DVC) được sử dụng nhiều nhất là: An ninh trật tự (đăng ký lưu trú trên 95.000 hồ sơ); lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch; Công Thương, Giao thông vận tải, Lao động-Thương binh và xã hội, Thông tin và Truyền thông. Các lĩnh vực có dịch vụ công sử dụng ít nhất là: Nội vụ (1 hồ sơ), du lịch (10 hồ sơ), Thông tin và Truyền thông (73 hồ sơ mức độ 3)…

Từ ngày 04/10/2021 đến 14/3/2022, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thử nghiệm của TP đã tiếp nhận 466.772 hồ sơ; trong đó, đã xử lý 448.672 (đạt 96.1%); số hồ sơ tiếp nhận cao nhất trong 1 ngày đạt 7.000 hồ sơ.

Về triển khai 25 nhóm dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, đến nay, thành phố đã hoàn thành triển khai 21/25 DVC với tổng số tiếp nhận và giải quyết trên 500.000 hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công. Trong đó, các dịch vụ công được sử dụng nhiều nhất là lĩnh vực cư trú của Công an Thành phố với tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trong 6 tháng đầu năm trên 100.000 hồ sơ.

Đối với 4 DVC còn lại, gồm: Cấp phiếu lý lịch tư pháp; Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận; Liên thông Đăng ký khai sinh và Liên thông Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.. .thành phố đã chủ động đề xuất phương án đồng thời sẵn sàng phối hợp thực hiện triển khai theo hướng dẫn của các Bộ, ngành chủ quản.

Về nhóm phát triển công dân số, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2,3 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử, đã thu nhận được hơn 6 triệu dữ liệu, trong đó, đã cấp trên 35.000 CCCD gắn chíp kèm định danh điện tử cho các cháu học sinh (sinh năm 2004 và 2007) phục vụ cho việc đăng ký dự thi; tiếp tục duy trì, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và thực hiện làm giàu thông tin công dân.

Hà Nội cũng rà soát, làm sạch 3 cấp với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỷ lệ 99,5); đã ký xác nhận được hơn 13 triệu mũi tiêm (đạt 74%), đã thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin đối với hơn 700.000 trường hợp trong CSDLQG về dân cư, cập nhật vào nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia.

Tính đến ngày 30/6/2022, thành phố đã có gần 4,4 triệu người có thẻ BHYT được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng CCCD để đi khám chữa bệnh; có 447 cơ sở khám chữa bệnh BHYT áp dụng sử dụng CCCD tra cứu khám chữa bệnh; số lượt sử dụng CCCD tra cứu khám chữa bệnh là 26.210 lượt.

Toàn cảnh hội nghị Sơ kết 6 tháng triển khai Đề án 06/Chính phủ của Ban chỉ đạo đề án 06 TP Hà Nội

Toàn cảnh hội nghị Sơ kết 6 tháng triển khai Đề án 06/Chính phủ của Ban chỉ đạo đề án 06 TP Hà Nội

Còn nhiều khó khăn

Tuy nhiên, nhiều khó khăn, vướng mắc hiện nay đã được Phó Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Hồng Ky nêu tại hội nghị. Cụ thể, do đặc thù của thành phố Hà Nội có sự phân chia khu vực đô thị và nông thôn nên tính chất và đặc điểm dân cư cũng có sự khác biệt, đặc biệt việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận nhân dân còn có hạn chế nhất định nên việc hướng dẫn và vận động nhân dân tham gia sử dụng các DVC chưa đồng đều giữa các khu vực.

Nhiều nguyên nhân được Công an Thành phố xác định, trong đó có tâm lý của người dân đối với việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến còn e ngại và do thói quen muốn đến tận nơi, muốn được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp.

Việc sử dụng các thiết bị thông minh hỗ trợ cho việc thực hiện đối với một bộ phận người dân (người cao tuổi, công dân vùng nông thôn) còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, việc cung cấp các DVC trực tuyến chưa linh hoạt và đơn giản cũng như việc phát sinh thêm một số chi phí như phí dịch vụ bưu chính, thanh toán trực tuyến cũng là nguyên nhân làm giảm tỷ lệ tham gia của người dân...

Đề xuất triển khai giấy chứng sinh, chứng tử điện tử

Từ thực trạng đó, BCĐ 06 thành phố kiến nghị Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành cần sớm ban hành và hướng dẫn các đơn vị trong việc triển khai thực hiện việc chuẩn hóa danh mục tài liệu, quy trình và mã số của giấy tờ số hóa để chia sẻ giữa Cổng DVC Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và các hệ thống thông tin khác.

Phó Giám đốc CATP Nguyễn Hồng Ky cũng kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo, kết nối, chia sẻ CSDL chứng sinh, báo tử, sức khỏe với CSDL hộ tịch, dân cư, bảo hiểm xã hội, lao động - thương binh và xã hội;

Chỉ đạo các cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bệnh viện ký số Giấy Chứng sinh, Giấy Báo tử, Giấy khám sức khỏe bản điện tử gửi vào Tài khoản giao dịch điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử, Thư điện tử của công dân; giảm việc công dân phải trực tiếp đến Cơ quan chứng thực để chứng thực sao y bản giấy và chứng thực sao y bản điện tử, tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân, khuyến khích, tạo điều kiện cho công dân thực hiện thủ tục Đăng ký khai sinh, Đăng ký khai tử, liên thông thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết, BCĐ 06 TP đặt ra 7 nhiệm vụ và 4 giải pháp cụ thể.

Trong đó, thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai Giấy chứng sinh điện tử, Giấy báo tử điện tử, Giấy khám sức khỏe điện tử phục vụ việc kết nối, đơn giản hóa trong quá trình triển khai các dịch vụ công thiết yếu có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng đó, sẽ tiếp tục tập trung và đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của Đề án đến mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô; huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức là những tuyên truyền viên trong việc vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức tham gia thực hiện các TTHC, dịch vụ công kết nối, chia sẻ với CSDLQG về dân cư...