Phim Đoạt hồn: Lạ nhưng chưa… đã

ANTĐ - Đoạt hồn là một bộ phim thể loại ma - kinh dị đang rất được chú ý của điện ảnh Việt Nam. Cái khôn khéo của nhà sản xuất là lựa chọn thời điểm ra mắt khi tránh được những bom tấn sắp xuất hiện của Hollywood như Transformers: Age of Extinction, Dawn of the Planet of the Apes… Ra mắt vào ngày 18-7, Đoạt hồn mang đến cho khán giả một món ăn khác khi ngoài rạp thời điểm này chỉ toàn phim hành động, phìm hài, phim hoạt hình… Mặc dù đã có sự cố gắng, và được đánh giá là tốt, nhưng Đoạt hồn vẫn có những điều gì đó khiến khán giả chưa thật sự thỏa mãn và hài lòng khi rời rạp chiếu… 

Doanh thu khủng…

Có mặt tại cụm rạp CGV, có thể thấy phim kinh dị Đoạt hồn luôn kín chỗ. Chỉ cần chậm chân, khán giả sẽ không có “ghế đẹp”. Trước giờ chiếu phim, trailer của phim được phát khắp nơi trong cụm rạp, những lời bàn luận, bình phẩm càng khiến cho người xem hào hứng chờ đợi. Đoạt hồn được chiếu rất nhiều khung giờ và có lượng khán giả xem cao. Theo thống kê của đơn vị phát hành thì sau vài ngày khởi chiếu, Đoạt hồn đã thu hút 160.000 lượt khán giả và tương đương với doanh thu là 12 tỷ đồng. Chắc chắn con số này sẽ còn tiếp tục gây “bão” khi Đoạt hồn vẫn là một cơn sốt cho khán giả. 

Nếu xét về doanh thu những ngày đầu khởi chiếu, thì Đoạt hồn đang dẫn đầu so với những “bom tấn” một thời khác của điện ảnh Việt Nam như Cô dâu đại chiến, Long Ruồi… Thêm một điểm thú vị nữa khi Đoạt hồn là bộ phim thứ hai mà đạo diễn Hàm Trần thực hiện tại Việt Nam. Bộ phim trước đó của anh là Âm mưu giày gót nhọn cũng thu hút được giới truyền thông và khán giả, nhưng thực sự là chưa thành công. Với Đoạt hồn, đạo diễn Hàm Trần đã “chắc” ngay từ khâu casting, và kết quả Đoạt hồn có sự tham gia diễn xuất của nhiều thế hệ diễn viên. Diễn viên Kiều Chinh, một tên tuổi nổi đình nổi đám của điện ảnh Việt Nam thời kỳ đầu, gần hơn trong thập niên 80 là những cái tên như Ngọc Hiệp, Thương Tín… Trần Bảo Sơn là một tên tuổi đi sau nhưng cũng được giới đam mê điện ảnh quan tâm cùng với những diễn viên trẻ như Nhung Kate, Hồng Ân, Suboi và diễn viên nhí Thanh Mỹ. Hơn nữa, với giới chuyên môn, Đoạt hồn cũng là một bộ phim kinh dị kiểu mới của Việt Nam, khi phim đề cập đến đề tài ma quỷ nhập hồn, có yếu tố tín ngưỡng tâm linh. 

 

Lạ nhưng… loạn

Nói về nội dung của Đoạt hồn có thể nhận xét rằng là lạ. Chuyện phim Đoạt hồn diễn ở miền Tây Nam bộ, và Ái là con gái út của đại gia họ Vương đã sẩy chân chết đuối bên sông. Một tuần sau, cậu của Ái đã tìm được xác cháu mình trôi ở Châu Đốc. Nhưng khi đang nằm trong nhà xác, Ái bất ngờ tình dậy. Sau khi đón Ái về nhà, thì Ái có những biểu hiện rất lạ. Và người chị cùng mẹ khác cha của Ái là Chi (Nguyễn Hồng Ân đóng) đã bắt đầu cuộc hành trình đi tìm ra sự bí ẩn đằng sau vụ việc này. Đoạt hồn với nội dung lạ cộng với hình ảnh của phim được trau chuốt khá kỹ nên khán giả sẽ phải… run ngay từ những phút đầu tiên của bộ phim. Góc quay của phim Đoạt hồn cũng ra chất kinh dị, ma mị. Đạo diễn Hàm Trần sử dụng màu sắc trầm trong suốt phim, những góc máy lạ được coi là điểm mạnh nhất của Đoạt hồn. 

Về nội dung và những yếu tố của phim thì thực sự chưa làm hài lòng khán giả. Cũng có thể do đạo diễn Hàm Trần phải thực hiện quá nhiều khâu như viết kịch bản rồi đến đạo diễn, quay phim cũng qua tay anh nên phim bị… một màu. Mới vào đầu phim, khán giả sẽ bị thu hút và cuốn theo phim. Nhưng đến khúc giữa của phim, khán giả như lọt vào một mê cung bởi nội dung có phần dài dòng và vô nghĩa. Những khoảng lặng, những phút “câm” trong phim có thể là ý đồ của đạo diễn khi muốn khán giả có thời gian ngồi bàn luận với nhau về những diễn biến sắp tới trong phim nhưng lại tạo cảm giác rời rạc. Đạo diễn Hàm Trần với Đoạt hồn cũng có thể coi là hơi… tham khi đưa vào phim quá nhiều yếu tố, nhiều thông điệp nào nạn buôn người, mại dâm tuổi vị thành niên, nào bùa ngải, trừ tà… Nhưng điểm trừ là phim bàn đến nhiều vấn đề nhưng lại không kỹ, không sâu, nên khán giả đôi khi bị… hụt hẫng. Khi phim kết thúc, rất nhiều khán giả tự hỏi mình, tự hỏi nhau là kết thúc phim kiểu gì vậy? Kết của Đoạt hồn không rõ ràng, mơ hồ. Cũng có ý kiến cho rằng phim kết thúc như vậy để giảm căng thẳng, hoặc kết thúc mở để khán giả đón xem phần 2. Thêm một điều nữa, Đoạt hồn đang có những yếu tố tâm linh gây sợ hãi cho người xem thì lại được thêm những tình tiết rất đúng kiểu... kinh dị Mỹ. Sự lai tạp này thật sự khiến bộ phim bị nhàm chán từ giữa phim cho đến khi kết thúc. 

Diễn xuất chưa đặc biệt

Đầu tiên có thể kể đến Trần Bảo Sơn, với Đoạt hồn anh chỉ được coi là diễn tròn vai. Anh thể hiện được đúng chất của nhân vật lúc thì rất hiền, lúc thì hiểm ác. Nhưng để nói về phá cách hay đặc biệt trong diễn xuất thì vẫn chưa thấy ở anh. Xem Đoạt hồn mà mọi người vẫn liên tưởng tới “Ngôi nhà trong hẻm” anh đã từng thủ vai chính cách đây vài năm. Thêm nữa khâu âm thanh giọng nói của Trần Bảo Sơn trong phim nhiều khi rất khó nghe, khi giọng dài lưỡi của nhân vật khiến khán giả phải khó chịu. Còn với Ngọc Hiệp thì sự diễn xuất của chị trong phim này là hay và tuyệt đối nhất có thể. Là một diễn viên kỳ cựu thì những vai diễn dạng này, có thể nói Ngọc Hiệp vào vai một cách… ngon lành. Những vai diễn khác của Thương Tín, Nhung Kate, Suboi… cũng ít phải nói đến do những nhân vật này có ít đất để diễn và trong từng phân cảnh thì họ đều cố gắng thực hiện tốt phần của mình. Diễn viên nhí Thanh Mỹ trong vai Ái là một phát hiện bất ngờ với khán giả. Em diễn tốt, tự nhiên, không bị căng cứng… Ngay cả những chi tiết như ánh mắt vô hồn, hành động vô thức… đều được coi là rất tốt và nhập vai. Đoạt hồn là một bộ phim đáng xem trong giai đoạn điện ảnh Việt Nam có quá nhiều phim thương mại được cho là thảm họa. Xem phim mặc dù còn nhiều vài điểm trừ, mặc dù chưa thực sự thỏa mãn nhưng vẫn phải công nhận cách làm nghệ thuật nghiêm túc, chuyên nghiệp của ê-kíp thực hiện Đoạt hồn.