Phạt "nguội" để giảm "nóng"

ANTĐ - 5 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 50%, số người chết giảm 24%, số người bị thương giảm 50%. Song, hiện nay, bình quân mỗi ngày vẫn có 24 người không trở về nhà vì tai nạn giao thông, tức là mỗi năm vẫn có tới 9.000 người chết vì TNGT. 

Những con số thống kê cho thấy thành tích đáng kể của lực lượng chức năng trong “cuộc chiến” giảm TNGT nhưng chưa thể coi là thành công như mong đợi. Hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập trong xử phạt hành chính, đăng kiểm, quản lý hạ tầng giao thông hay hoạt động của doanh nghiệp vận tải.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, muốn ATGT tốt, trước hết phải giáo dục ý thức, văn hóa tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông. Đồng thời, phải tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm, kể cả phạt nguội. Nếu cứ làm kiểu thủ công, không có phương tiện kỹ thuật mới, sẽ không thể giải quyết hết vi phạm.

Việc Bộ GTVT thí điểm lắp đặt camera giám sát để xử lý vi phạm theo hình thức xã hội hóa là cần thiết trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn. Thực tế chứng minh, việc sử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh trên các tuyến Quốc lộ 1, đoạn Pháp Vân - Ninh Bình; Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Cần Thơ đã giúp giảm TNGT. Cụ thể, trên toàn tuyến quốc lộ này đã giảm 56 vụ, giảm 71 người chết và giảm 51 người bị thương do TNGT. Đáng nói là không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến có lắp hệ thống giám sát. 

Từ kết quả này, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đánh giá và mở rộng triển khai lắp camera trên toàn tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến quốc lộ trọng điểm và đường cao tốc. Riêng về việc áp dụng hình thức phạt “nguội”, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đề xuất, ở nhiều nước đã thực hiện việc chủ sở hữu xe ô tô phải mở tài khoản, vi phạm Luật Giao thông mà không đến nộp phạt sẽ bị tăng nặng mức xử phạt, thậm chí có nước xử lý hình sự. Vị Cục trưởng đề nghị Chính phủ cho thí điểm quy định đăng ký xe là phải có tài khoản để có thể xử phạt qua đó.

Phạt “nguội” đã được triển khai thí điểm ở một số địa phương nhưng thời gian qua, mô hình này có chiều hướng... nguội dần. Vì vậy, trước tình trạng giao thông ở Thủ đô tiếp tục “nóng”, nhất là trong dịp cuối năm, Hà Nội sẽ bắt đầu xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh từ ngày 1-12-2015. Nói là phạt “nguội”, song không có nghĩa là thiếu quyết liệt mà sẽ phạt đúng, phạt đủ. Phạt “nguội” chính là để giảm “nóng” tình hình giao thông nói chung và TNGT nói riêng. “Văn hóa giao thông kiểu gì mà va xe là cãi nhau, đánh nhau gây thương tích”!? Phải đưa hình ảnh xấu đó lên công luận, đưa về cơ quan, địa phương để giáo dục, cảnh báo những hành vi thiếu văn hóa.