Các thương hiệu ô tô lớn góp mặt tại Việt Nam:

"Phá băng" thị trường ô tô

ANTĐ - Một salon ô tô trong vòng một tháng trung bình bán được khoảng 5-10 xe. Tuy nhiên với xe ô tô đã qua sử dụng, một tháng có thể bán được 30-40 xe, cao điểm là 50-60 xe. Đó là một con số đáng mơ ước trong tình hình kinh tế khó khăn, ảm đạm như hiện nay. Trong khi việc kinh doanh  ô tô cũ được coi là cửa hẹp cho thị trường ô tô Việt Nam thì việc các thương hiệu lớn tham gia thị trường cũng được coi là một mũi tấn công nhằm “phá băng” cho thị trường ô tô đang bị “đóng băng” trong suốt thời gian dài.

Ế ẩm thị trường ô tô mới

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8 doanh số bán trên toàn thị trường giảm tới 38% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt con số 6.448 xe. Trong đó, dòng xe du lịch giảm mạnh nhất với mức 52% so với cùng kỳ năm ngoái, dòng xe đa dụng (SUV/MPV) và xe thương mại lần lượt giảm 40% và 10%. Trên tổng số 18 thành viên VAMA, trừ Isuzu và Honda tăng nhẹ doanh số, tất cả các liên doanh khác đều “mếu” vì lượng xe bán ra giảm mạnh. Bán ế nhất so với trước có lẽ là Vinastar (Mitsubishi) khi chỉ bán được có 34 xe, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe nội ế, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng không khá hơn khi chỉ bán được 1074 xe. Lượng ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 8-2012 cũng giảm và chỉ đạt khoảng 2.000 chiếc với kim ngạch khoảng 45 triệu USD. Kinh tế khó khăn, cộng với tâm lý “thắt lưng buộc bụng”, hạn chế mua sắm của người dân được cho là một trong những nguyên nhân làm tăng tình trạng ế ẩm của thị trường xe. 

Thêm vào đó, hàng loạt những khoản phí liên quan đến ô tô ngày càng nhiều. Theo tính toán, nếu mua một chiếc xe 1 tỷ, riêng tiền đăng ký và các loại phí đã đội thêm 250 triệu. Những “trở ngại” này khiến người dân đắn đo nhiều hơn trong việc quyết định “xuống tiền” mua một chiếc xe ô tô mới.

Sôi động thị trường ô tô cũ

Để tránh các loại phí cũng như giảm một lượng chi phí đáng kể trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người dân đã chuyển hướng sang việc tìm hiểu thị trường ô tô đã qua sử dụng. Theo các DN buôn bán xe cũ tại Hà Nội, sau những tháng đầu năm ế ẩm, kể từ tháng 6, lượng tiêu thụ ô tô cũ đã tăng mạnh trở lại, nhất là sau khi Bộ Giao thông vận tải trả lời chưa thể tiến hành thu phí hạn chế phương tiện cá nhân trong một vài năm tới. Ngay trong tháng 7 vừa rồi, được xem là tháng… cô hồn nhưng lượng xe bán ra vẫn khá tốt. Ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Any Car Việt Nam, cho biết: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường ô tô đều ảm đạm. Tuy nhiên ô tô cũ có khá hơn ô tô mới do phù hợp túi tiền của nhiều người dân. Trong tháng 8 vừa qua, doanh nghiệp này bán được 60 xe ô tô cũ đó là con số đáng mơ ước trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. 

Cẩn thận kẻo mắc lừa

Theo tính toán, nếu mua một chiếc xe mới giá 1 tỷ đồng, chủ xe phải bỏ thêm 250 triệu đồng cho các khoản lệ phí và biển số. Tuy nhiên với xe cũ, hoàn toàn có thể tiết kiệm được số tiền này, thời gian làm thủ tục, mua xong có thể đi ngay. Như vậy chi phí ban đầu thấp hơn xe mới. Hơn nữa, nếu muốn thay đổi, có thể bán lại mà không bị lỗ nhiều. Trung bình một năm khấu hao từ 30-50 triệu đồng, tương đương với số tiền thuê xe. Tuy nhiên khách hàng mua xe cũ cũng cần lưu ý tránh bị mắc bẫy lừa của các chủ bán xe. Lâu nay, kinh doanh xe đã qua sử dụng tại Việt Nam phần lớn là tự phát và manh mún nên nhiều nơi đã làm ăn chụp giật, lừa đảo khách hàng.

Anh Nguyễn Trọng Kiên, quận Cầu Giấy kể lại: Tình cờ đọc được thông báo bán xe tốt, giá rẻ, có ảnh kèm theo tại một showroom, tôi liền tìm đến. Tuy nhiên đến nơi mới biết mình bị lừa. Với những người dân không hiểu biết về kỹ thuật máy móc, thì việc bị mắc lừa là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Cùng với đó, nỗi sợ hãi mua phải xe tai nạn, xe bị ngập nước, xe của tội phạm cũng là những trở ngại rất lớn đối với hầu hết người dân. Chính vì vậy khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ, tìm đến những cơ sở kinh doanh hợp pháp, có uy tín và có hợp đồng cam kết chặt chẽ với các người bán xe như đảm bảo xe không ngập nước, không tai nạn, không đại tu lớn, có hồ sơ giấy tờ và tính pháp lý… 

Sẽ khởi sắc vào cuối năm?!

Các doanh nghiệp kinh doanh ôtô đang ở trong tình trạng khó khăn nhất từ trước đến nay, khi số lượng xe bán ra chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên dự báo về thị trường ô tô, đã có nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường sẽ khởi sắc trở lại vào dịp cuối năm. Và để hâm nóng thị trường, nhiều đơn vị cũng đã tổ chức những triển lãm ô tô, hay những buổi hội thảo về công nghệ… nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Vietnam Motorshow 2012 được tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây cũng mang những trách nhiệm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ở triển làm lần này, các hãng xe lớn như Audi, BMW, Land Rover, Porsche… cũng góp mặt. Ngoài những đơn vị nhập khẩu, triển lãm lần này cũng quy tụ các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam như Ford, Honda, Toyota… 

 Có thể thấy rằng, khi thị trường ô tô bị  “đóng băng”, thì các thương hiệu lớn nhập khẩu như một “liều thuốc” để cứu vãn tình hình. Các hãng xe lớn nhập khẩu sẽ hứa hẹn mang đến triển lãm những chiếc xe mới nhất, công nghệ hiện đại và có thể thu hút sự chú ý của những người đam mê xe hơi. Và điều này sẽ phần nào tạo sự phát triển tích cực cho thị trường ô tô Việt Nam.

Sự góp mặt của các đơn vị nhập khẩu chính hãng tại triển lãm ô tô Việt Nam đang  mở ra hy vọng về một tương lai sáng hơn cho thị trường vào thời điểm cuối năm, thời điểm sức mua tăng cao đáng kể.