Ô tô ra vào sân bay sẽ thu phí theo block 10 phút đầu 10.000 đồng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dự kiến trong năm nay, ACV sẽ hoàn tất đầu tư  hệ thống giám sát thu phí không dừng tại các sân bay, đồng bộ với thu phí trạm BOT trên cả nước. 

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan đến việc thu phí xe ô tô ra vào sân bay do Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) quản lý. Khi có ý kiến chính thức từ phía Bộ này, Bộ GTVT sẽ chính thức có văn bản gửi Chính phủ xem xét, quyết định.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu rõ, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015 về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, Thông tư số 07/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá.

Dự kiến, ô tô ra vào sân bay không thường xuyên sẽ thu phí theo block thời gian 10 phút đầu là 10.000 đồng

Dự kiến, ô tô ra vào sân bay không thường xuyên sẽ thu phí theo block thời gian 10 phút đầu là 10.000 đồng

Dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại Khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.

Trước đó, ACV đã đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga cảng hàng không theo thời gian. Đến cuối tháng 3/2021, hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga tại 21 cảng hàng không đã được đầu tư và vận hành thử, hoàn tất với chế độ 1 dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào và thực hiện thu tiền mặt tại đầu ra.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe ra, vào các cảng hàng không từng thời điểm khác nhau và những giờ cao điểm rất đông, ùn tắc, do đó hiện nay ACV đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống theo chế độ không dừng (đồng bộ với hệ thống đường BOT cả nước), đồng thời thực hiện đầu tư hệ thống kiểm tra, giám sát, truyền tải thông tin ở từng trạm thu giá dịch vụ để kiểm soát chặt chẽ lưu lượng xe và chi phí vận hành, đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Dự kiến ACV sẽ hoàn tất đầu tư hệ thống giám sát trong năm 2021.

Trong văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ GTVT đưa ra, ACV sẽ thực hiện thu giá dịch vụ đối với các xe ra, vào không thường xuyên theo block 10 phút.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại văn bản số 329 ngày 15/9/2020 về việc “cơ bản đồng ý phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên)”.

Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp, chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn; 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10 - 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay mà đơn vị chủ cảng đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Ngoài các xe ra vào không thường xuyên, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.