Ô tô khuyến mãi khủng vẫn bán chậm

ANTD.VN - Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2016, lượng tiêu thụ ô tô Việt Nam tăng kỷ lục, đạt gần 300.000 chiếc ô tô mới. 

Những ngày giáp Tết, các hãng vẫn đua nhau đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để cạnh tranh. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ tháng cuối năm Âm lịch không hề tăng. Thậm chí, một số đại lý cho biết, lượng bán ra  giảm so với những tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Thời điểm cuối năm 2016, nhiều thông tin cho rằng, đến đầu năm 2017, khi thuế nhập khẩu một số dòng ô tô dung tích nhỏ từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống mức 30% thay vì 40% như trước đây thì giá xe sẽ giảm. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, thị trường hầu như chưa có biến động giảm giá theo mức thuế đối với những dòng xe nhập khẩu này.

Tuy vậy, để thu hút khách hàng, thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp vẫn duy trì, thậm chí tăng thêm những chương trình khuyến mãi lớn. Nếu như tháng trước, nhà phân phối Trường Hải gây ngạc nhiên khi mức giảm cho một dòng xe  đến 170 triệu đồng thì gần Tết, một số đại lý của Toyota Việt Nam cũng thực hiện giảm giá sâu để kéo khách. Chẳng hạn như, Land Cruiser đang là dòng xe có mức giảm sâu nhất 150 triệu đồng. Mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam năm 2016 là Vios giảm 15-20 triệu đồng. Các dòng xe  khác giảm từ 20-70 triệu đồng.

Với hãng Honda, mẫu Honda Accord đang giảm khoảng 80 triệu đồng, từ 1,47 tỷ đồng xuống còn 1,38 tỷ đồng hay tặng khách 50 triệu đồng bộ phụ kiện cho khách mua xe CR-V. Hãng Kia đưa ra bảng giá ưu đãi giảm so với giá niêm yết là 21 triệu đồng cho Morning, 58 triệu đồng cho Cerato, 45 triệu đồng cho Rio, Sorento hay 146 triệu đồng cho Sedona, gồm tiền khuyến mãi và phụ kiện...

Các xe khác của Mazda cũng có chương trình ưu đãi cho khách hàng, Mazda2 giảm giá 30 triệu đồng, Mazda3 giảm giá 50 triệu đồng. Ford giảm giá 60 triệu đồng cho mẫu EcoSport, 100 triệu đồng cho mẫu Focus bản Titanium, hơn 40 triệu đồng cho Fiesta. Suzuki giảm mức cao nhất cho dòng xe Swiff lên đến 70 triệu đồng bao gồm tiền mặt và phụ kiện. 

Mặc dù đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng tình hình chung của các đại lý tháng trong giai đoạn cận Tết này là doanh số không tăng nhiều, thậm chí có nơi còn giảm so với các tháng trước. Anh Nguyễn Hữu Phượng, nhân viên kinh doanh đại lý Suzuki Cầu Giấy cho biết, năm nay, người mua xe không tập trung vào cuối năm mà rải đều trong các tháng. Khoảng từ tháng 7-2016 trở lại đây, mỗi tháng, đại lý của anh bán ra khoảng 80 xe và con số này không tăng lên vào dịp cuối năm.

Tương tự, anh Bùi Văn Ngọc, đại lý Kia Bạch Đằng cho biết, trừ 2 mẫu xe giảm giá khủng là Kia Cerato 2.0 AT và Sedona thì năm nay, lượng xe bán ra trong tháng Chạp chậm hơn hẳn so với năm ngoái. Anh Ngọc cho biết, trong tháng cuối năm ngoái, mình anh bán được hơn chục xe, nhưng thời điểm gần hết tháng 12 năm nay anh mới bán được 6-7 xe. “Có thể mọi người đang chờ đợi giá xe giảm theo lộ trình giảm thuế” – anh Ngọc nhận định.

Tương tự, đại diện một đại lý Huyndai cũng cho biết, doanh số bán xe những tháng cuối năm Âm lịch không tăng so với các tháng trong năm và giảm so với cùng kỳ năm ngoái.  Lý giải nguyên nhân, nhân viên này cho rằng, tâm lý khách hàng là chờ giảm một số loại thuế vào năm 2017 và 2018.  Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là thời gian gần đây, các đơn vị cung cấp ngày càng nhiều, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong bán hàng.