Xe+

Ô tô cuối năm - Showroom nào cũng đông nghịt khách

  • 11/01/2015 07:11
  • 0 bình luận
  • Mai Hà
  • In bài
ANTĐ - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Cuối năm luôn được coi là mùa cao điểm của thị trường ô tô khi các hãng liên tục tung ra các hình thức khuyến mại, giảm giá để kích cầu.

Ô tô cuối năm - Showroom nào cũng đông nghịt khách ảnh 1

Nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn

Nền kinh tế có tín hiệu phục hồi cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản và chứng khoán đã khiến thị trường ô tô sôi động hơn. Để thu hút khách hàng và kích cầu, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đua nhau giảm giá để cạnh tranh ở thị phần trung và thấp cấp. Nhóm thương hiệu siêu sang như Bentley hay phổ thông như Hyundai, Ford cũng tung ra nhiều chiêu khuyến mại giảm giá hấp dẫn. Vina Star Motors (VSM) - nhà sản xuất và phân phối độc quyền của Mitsubishi Motors cũng phối hợp với ngân hàng Techcombank triển khai chương trình cho vay ưu đãi với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản dành cho khách hàng mua các dòng xe của Mitsubishi Motors. Chương trình áp dụng cho các khoản giải ngân trong giai đoạn từ 1-12-2014 đến 28-2-2015. Với gói vay này, nhiều khách hàng có thể dễ dàng hiện thực hóa việc sở hữu một chiếc xe dòng phổ thông của Mitsubishi. 

Ghi nhận trên thị trường thời gian qua cho thấy phân khúc xe giá tầm 400 triệu đến 1 tỉ đồng có cạnh tranh khá khốc liệt giữa các thương hiệu Kia, Mazda, Hyundai, Ford, Toyota… Ngoài ra, một số dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz với phiên bản cao cấp S-Class có giá từ 3-4 tỉ đồng và C-Class 2015 vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam có giá từ 1,4-1,7 tỉ đồng cũng thu hút khách. 

Năm 2015, sản lượng ô tô sẽ ước đạt 200.000 chiếc

Theo tin từ Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), năm 2015, sản xuất ô tô được dự báo tăng trưởng khá do tình hình kinh tế có sự hồi phục, đồng thời các chính sách khuyến khích tiêu dùng của Chính phủ sẽ tác động tích cực và cải thiện tình hình tiêu thụ mặt hàng này. Trong năm 2015, sản lượng ô tô ước đạt 200.000 chiếc, sản lượng xe máy ước đạt gần 4 triệu chiếc, tăng trưởng bình quân lần lượt là 4,4%/năm và 2%/năm trong giai đoạn 2011-2015.

Tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành Công Thương vừa tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá tích cực về hoạt động sản xuất công nghiệp ô tô, xe máy trong năm 2014. Theo ông đánh giá, mặc dù thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm, nhu cầu mua sắm xe máy không tăng nhiều khiến cho sản lượng của các doanh nghiệp tham gia công nghiệp hỗ trợ xe máy như sản xuất phụ tùng, linh kiện… sụt giảm đáng kể nhưng thị trường ô tô lại có những tín hiệu khởi sắc. Doanh thu trong các tháng cuối năm liên tục gia tăng. Đây là những tín hiệu đáng khích lệ về sự hồi phục của ngành này so với thời kỳ năm 2013 và 2012. 

Nguyên nhân được cho là do Chính phủ áp dụng mức lệ phí trước bạ chính thức giảm xuống còn từ 10% đến 12%. Hơn nữa, chất lượng các dòng sản phẩm xe tải hạng nhẹ do Việt Nam sản xuất ngày càng được nâng cao nên cạnh tranh được với những sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc. Các dòng xe tải hạng trung và hạng nặng cũng đang rất được ưa chuộng và hiện đạt mức tiêu thụ khá trên thị trường. Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, năm 2014, sản lượng xe máy đạt 3,3 triệu chiếc, sản lượng ô tô đạt trên 128.000 chiếc.

Đầu tháng 12, trên một số trang tin xuất hiện thông tin giá xe sẽ giảm cả trăm triệu đồng trong năm 2015. Ngay lập tức, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có ý định mua xe liền dừng lại để chờ đợi. Tuy nhiên trước diễn biến này, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã lên tiếng khẳng định, thông tin giảm giá xe trong năm 2015 là không chính xác, có thể dẫn đến hiểu lầm và băn khoăn cho người tiêu dùng. Sau thông điệp từ VAMA, cảnh mua bán rầm rộ tại hầu hết các đại lý bán xe lại diễn ra, ở cả đại lý xe mới và xe cũ. Anh Nguyễn Mạnh Trung, giám đốc một showroom xe ô tô trên đường Phạm Văn Đồng cho biết: Gần Tết Âm lịch, nhu cầu mua xe tăng, cộng thêm các chính sách giảm giá, khuyến mại của các hãng xe đã khiến thị trường ô tô trở nên rất sôi động. Những thương hiệu như Toyota, Kia, Hyundai hay Ford... luôn thu hút khách bất kể là ngày thường hay cuối tuần. Khách mua xe tăng, khiến không ít các hãng không kịp giao xe cho người mua. Tình trạng nợ xe diễn ra ở hầu hết các hãng. 

Đến thời điểm này, có thể điểm mặt top 5 thương hiệu dẫn đầu bảng về xe con là Toyota, Ford, Kia, Mazda và Honda. Toyota vẫn sẽ giữ vững ngôi đầu bảng khi có trong tay đầy đủ các mẫu xe best-seller ở hầu hết các phân khúc như Camry, Altis, Vios, Fortuner. Ford được săn đón với mẫu Ecosport. Đối với Honda thì 2014 cũng là một năm sôi động khi đã tung ra nhiều phiên bản mới và đạt được nhiều thành công, đặc biệt là mẫu Honda City đang đạt doanh số bán hàng rất ấn tượng trên thị trường hiện nay. Theo kết quả tổng kết sơ bộ của VAMA, 5 vị trí hàng đầu vẫn thuộc về các mẫu xe của Toyota, lần lượt là Vios, Fortuner, Innova, Altis, Camry. 5 vị trí kế tiếp thuộc về Honda CR-V, Honda City, Mazda CX-5, Kia Morning và Mazda 3. 

Phụ thuộc chính sách thuế, phí

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH ô tô Hải Hà, có 3 nguyên nhân làm nên doanh số đó. Thứ nhất là nền kinh tế. Năm 2014, kinh tế vĩ mô đã ổn định trở lại, GDP tăng khoảng 5,98%. Lạm phát có lúc đã lên đến hơn 20% vào năm 2008, năm nay chỉ còn khoảng 1/5 mức đó: 4,08%.  Hiệu quả của điều này là tích cực, người dân đã phần nào bình tâm khi thấy rằng đồng tiền họ làm ra sẽ không bị tan biến trong những cơn sốt vàng, sốt giá như mấy năm trước. Giá xăng liên tục giảm trong những ngày vừa qua, tới 7.800 đồng, và có lẽ còn giảm tiếp do giá dầu mỏ thế giới đang sụt thê thảm, cũng góp phần vào sự an tâm đó. Vậy thì đã có thể giảm bớt tài khoản tiết kiệm đề phòng rủi ro và thỏa mãn vài nhu cầu cao hơn của đời sống, thế là mua ô tô... 

Tiếp đến là sự dồn nén nhu cầu mua ô tô trong nhiều năm. Ai cũng biết ô tô là niềm mơ ước của hầu hết những người chưa sở hữu loại phương tiện này, ở đâu cũng vậy. Bên cạnh đó là sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng, đường xá trong những năm qua. Ngân hàng kích cầu cho vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi.

Thời gian gần đây, dư luận cũng liên tục xôn xao và kỳ vọng khi hàng loạt những mẫu xe mới, giá hấp dẫn được sản xuất, lắp ráp và bán ở các nước láng giềng. Nhưng những mẫu xe đó về Việt Nam giá bán bao nhiều, có xấp xỉ với giá bán trong khu vực hay không là điều chỉ có các doanh nghiệp mới quyết định được. Nhưng câu trả lời về những kỳ vọng giá ô tô của Việt Nam trong những năm tới sẽ giảm dần và ngang bằng với các nước trong khu vực là điều không thể, kể cả khi các mức thuế suất thuế nhập khẩu về mức 0-5%. So sánh giá xe niêm yết trên website của các hãng cho thấy giá xe ô tô dưới 9 chỗ loại phổ thông sau thuế giá trị gia tăng của Việt Nam cao hơn giá của Thái Lan và Indonesia từ 50 triệu đến hơn 300 triệu đồng tùy chủng loại. Hiện tại mức chi phí sản xuất ô tô trong nước còn khá cao, so với các nước trong khu vực ASEAN thì cao hơn đến 50%. Vì vậy, Chính phủ cần có những chính sách để hỗ trợ giảm chi phí sản xuất ô tô trong nước, khuyến khích tăng cường sản xuất. 

Hiện nay theo các doanh nghiệp sản xuất ô tô thì thách thức và khó khăn chủ yếu chính là sự không rõ ràng và thiếu thông tin về kế hoạch tổng thể cho thị trường ô tô trong ngắn và dài hạn. Chẳng hạn trong năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%, nhưng thị trường vẫn không có nhiều thông tin về những định hướng và chính sách của Chính phủ, ít nhất là trong 10 năm tiếp theo. Vì vậy, các doanh nghiệp khó khăn trong việc hoạch định chiến lược để phù hợp với bước đi tiếp theo của thị trường.        

Tin cùng chuyên mục