Nơi tiếng khèn môi réo rắt

ANTĐ - Dân “phượt” thường chọn cách lên cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) bằng xe máy. Vì trên cung đường hiểm trở này, chính xe máy lại được coi là phương tiện an toàn và cơ động nhất.

Làng bản nhìn từ đỉnh núi Rồng

Một ngày, có rất nhiều chuyến xe khách từ Hà Nội lên thị xã Hà Giang. Vì thế, để tiết kiệm sức khỏe cho chuyến đi dài bạn hãy chọn phương tiện đi lại này. Giá vé từ Hà Nội lên Hà Giang cho 1 người và 1 xe máy chỉ khoảng trên dưới 300 nghìn đồng. Nếu không vội vã, bạn hãy nghỉ lại  thị xã Hà Giang một đêm để sáng hôm sau thực sự bước vào cuộc hành trình với nhiều thử thách đón đợi.

Từ Hà Giang lên đến Đồng Văn khoảng 150km, nhưng đó là con đường thử thách lòng can đảm của bạn. Và chắc đó là cung đường lãng mạn nhất mà những người lần đầu đến với Hà Giang không thể nào quên. Ngoài bộ đồ nghề sửa chữa xe máy, đề phòng chiếc xe của bạn dở chứng bất cứ lúc nào thì bạn cũng cần chuẩn bị sẵn vài chai xăng, bởi cả chặng đường dài 150km lên đến Đồng Văn không hề có trạm xăng dọc đường nào.

Nơi đây chỉ toàn đá và đá mà thôi. Có một thứ nữa rất cần có trong hành trang của bạn lên với cao nguyên đá là kẹo. Đó là món quà nhỏ, đáp lại những nụ cười thân thiện của các em nhỏ nơi miền đá mà bạn gặp dọc đường. Có hai phương án để bạn chọn lựa, một là đến thị trấn Đồng Văn nghỉ đêm ở đó, rồi sáng hôm sao tiếp tục cuộc hành trình lên Lũng Cú, chặng đường này dài chừng 22km. Hoặc cũng có thể, bạn đi thẳng từ thị xã Hà Giang lên Lũng Cú rồi khi chiều xuống mới trở về thị trấn Đồng Văn. Lũng Cú - Đồng Văn, là nơi đá chất ngất lưng trời. Ba phần tư diện tích tự nhiên là đá. Cây ngô tựa vào hốc đá mà lên, cây đậu, cây rau nảy mầm đơm hoa trong vách đá. Đến giường nằm, cái bếp lò của người Mông cũng kê vào tảng đá, rồi tường bao quanh nhà, chuồng bò, chuồng ngựa tất cả đều xếp bằng đá, vì vậy màu xám là màu chủ đạo trên cao nguyên đá mênh mông này mỗi khi đông tới.

Trước khi lên cột cờ, bạn đừng quên rẽ qua Đồn Biên phòng Lũng Cú. Sự hướng dẫn nhiệt tình của những người lính biên phòng nơi đây sẽ khiến cho chuyến đi của bạn thêm an toàn và thú vị hơn. Nằm ở đỉnh cao 1.700m so với mực nước biển, cột cờ Lũng Cú được dựng trên đỉnh núi Rồng hay còn gọi là đỉnh Long Sơn. Trên đỉnh cột cờ là lá cờ Tổ quốc rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em, quanh năm tung bay trong gió lộng. Đây là cột mốc đánh dấu chủ quyền điểm cực Bắc, phân rõ ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Năm 2002, cột được xây dựng lại  với độ cao khoảng 20m, chân và bệ cột có hình lục lăng và dưới chân cột là 6 phù điêu họa tiết bề mặt trống đồng Đông Sơn. Trong lần trùng tu gần đây nhất, một nhà lưu niệm trưng bày các công cụ lao động, trang phục, sản phẩm văn hóa các dân tộc Hà Giang cũng đã được hoàn thành và đưa vào phục vụ khách du lịch. Đây cũng là nơi dừng chân nghỉ ngơi cho du khách phương xa.

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Lũng Cú còn níu chân khách phương xa bởi nét văn hóa độc đáo của các dân tộc Mông, Lô Lô, Giáy… Là vùng đất của chè San, rượu mật ong, rượu ngô, đào phai, hoa lê, và món thắng cố trong buổi chợ phiên... đến với Lũng Cú, ngoài việc tận hưởng bầu không khí trong lành đến tuyệt đối, bạn còn được nghe tiếng đàn môi réo rắt gọi bạn, tiếng khèn say mê và cả tiếng trống đồng âm vang bên bếp lửa bập bùng. Khi đứng nơi địa đầu Tổ quốc, chắc hẳn bạn cảm nhận được cảm xúc thật thiêng liêng, và thấy hai tiếng “Việt Nam” rất đỗi thân thương.