Nỗi sợ chung của vợ chồng Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nguyễn Ngọc Anh tiết lộ, kể từ khi về chung một nhà, cô và Tô Minh Đức có chung một nỗi sợ vô hình. 

Mới đây vợ chồng Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức chính thức ra mắt album có tựa đề "Khẽ hát tình xưa" gồm những ca khúc tiền chiến nhưng được khoác chiếc áo âm nhạc mới mẻ và tươi tắn. Album gồm 6 bài hát được xếp vào những tình khúc bất hủ mà như Nguyễn Ngọc Anh tiết lộ là có sự phân công rất rõ ràng giữa hai vợ chồng trong việc chọn bài.

Chia sẻ về việc bỗng dưng rẽ lối sang hát nhạc xưa, Nguyễn Ngọc Anh tâm sự, thật lòng cô đã nghĩ đến việc hát các ca khúc thuộc thể loại này từ lâu rồi vì càng trưởng thành, cô càng nhận thấy tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình càng gần với nhạc xưa. Hơn nữa, cô nhận thấy kho tàng sáng tác nhạc xưa của Việt Nam rất nhiều ca khúc bất hủ, có giá trị bất biến với thời gian mà nếu như bỏ qua thì e là mình có lỗi. Bên cạnh đó, cô cũng ấp ủ mong muốn mở rộng đối tượng khán giả nghe nhạc của mình thay vì khu biệt bản thân trong dòng nhạc trẻ. Chính vì vậy, cô quyết định rủ chồng - ca sĩ Tô Minh Đức thử sức với nhạc xưa.

Về phần Tô Minh Đức thì ngược lại, anh chưa từng có ý định hát nhạc xưa. Vì vậy, khi nghe vợ rủ hát, anh liền bày tỏ: “Khó lắm, làm sao mà hát được!”. Thế nhưng trước sự kiên định rủ rê bằng được của vợ, cuối cùng cả hai đã cùng cho ra mắt album nhạc xưa mang một tinh thần rất mới. Theo đó, từ chỗ "than khó" đến chỗ gật đầu đồng ý, Tô Minh Đức lao vào nghiền ngẫm và tìm tòi một hướng đi mới phù hợp với gu âm nhạc của hai vợ chồng với suy nghĩ phải làm sao để vừa giữ được tinh thần của nét xưa, lại không làm mất đi phong cách và bản sắc âm nhạc vốn có của cả hai.

Vốn dĩ, nhạc xưa thường dành cho khán giả trung tuổi và những người này có thói quen trung thành với cách hát cũ, ca sĩ cũ. Theo Tô Minh Đức, đây là điều hiển nhiên, thay đổi được điều này rất khó. Nỗ lực trẻ hoá nhạc xưa vì thế không hề đơn giản.

“Bình thường, chúng tôi làm nhạc trẻ, rất tự do, bay bổng. Với album này, chúng tôi phải làm rất cẩn thận, chịu nhiều áp lực. Nếu hát đúng kiểu xưa thì mất nét của mình, còn khư khư giữ hiện đại thì lại mất nét nhạc xưa. Để cân đối được là rất khó” - nam ca sĩ thừa nhận.

Nói thêm về dự án âm nhạc đặc biệt này, Tô Minh Đức cho biết, ngay khi bắt đầu lên ý tưởng làm album “Khẽ hát tình xưa”, cả hai vợ chồng đều tính toán rất kỹ chứ không để cảm xúc chi phối. Dựa trên những vòng hoà thanh cũ, các nhạc sĩ hoà âm phối khí đã giúp cả hai điều chỉnh, thêm - bớt để có được màu sắc âm nhạc trong sáng, vui tươi hơn, phù hợp với tâm thế người nghe nhạc bây giờ.

Còn như chia sẻ của Nguyễn Ngọc Anh thì mỗi kiểu có một cái hay riêng nhưng cô tin rằng bản thu của mình và Tô Minh Đức tạo tâm thế của một tình yêu trong sáng cho bài hát. Những cách thể hiện trước đây có nhiều xúc cảm bi luỵ, vì hát đúng với tâm trạng của người nhạc sĩ khi sáng tác nên ca khúc ấy. Ví dụ ca khúc "Biển tình" viết về hai người yêu nhau nhưng rất khó khăn, trắc trở để đến với nhau, do vậy người hát thường hay đặt nỗi u sầu vào đó. Song khi vợ chồng cô thể hiện ca khúc này lại không nặng nề vấn đề nội dung mà hướng người nghe đến giai điệu và tính âm nhạc để khán giả nghe nhạc là chính, để người yêu nhạc thấy được sự mới mẻ trong sáng ở ca khúc nhạc xưa. Đây được xem là một cách nghĩ, cách làm khá táo bạo bởi các ca sĩ khi hát nhạc xưa thường cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác ca khúc, cố gắng truyền tải tối đa tâm sự nhạc sĩ gửi gắm trong ca từ. Lý giải về điều này, Nguyễn Ngọc Anh thẳng thắn bày tỏ, cô không bao giờ dám nói về nội dung bài hát vì cô biết nhiều nhạc sĩ khi viết ca khúc có những câu chuyện riêng của họ mà mình không thể chạm vào, rồi có những tác giả gửi vào ca từ những triết lý cao thâm gắn liền hoàn cảnh sống riêng mà người đời sau không dễ thẩm thấu được.

Tôi nghĩ chúng tôi mới chạm vào ca khúc được ở giai điệu, nên cách tiếp cận nhanh nhất của chúng tôi là giai điệu. Còn nội dung, nguồn cội, câu chuyện dài lắm, sâu lắm, chúng tôi chưa dám nói mình có thể chạm tới. Có câu ‘Khi mọi thứ im lặng thì âm nhạc lên tiếng’ - rất nhiều người khác nhau về quan điểm, màu da, ngôn ngữ nhưng điểm chung là tình yêu âm nhạc. Chúng tôi hướng tới việc đưa đến cho khán giả những giai điệu đẹp, sự nghe chứ không nặng nề về nội dung. Đó là gu của người trẻ. Thời gian gần đây, âm nhạc thế giới đang theo xu hướng đó. Chúng tôi hát nhạc xưa theo xu hướng mới” - Nguyễn Ngọc Anh bộc bạch, đồng thời thẳng thắn tự nhận, so với thế hệ các ca sĩ từng hát những bài hát trong album này, vợ chồng cô chỉ là hàng "con cháu" nên nếu được so sánh đã là một sự may mắn. Ngay từ đầu, cô và Tô Minh Đức cũng xác định đây chỉ là "khẽ" hát thôi vì còn đang phải tập tành, nếu khán giả thích thì mới dám tiếp tục.

Khi đã vào tuổi tứ tuần, đi qua những biến cố của cuộc sống, Nguyễn Ngọc Anh tâm sự, cô bỗng nhiên lại bị nhạc tình mê hoặc. Để rồi một ngày cô chợt nhận ra mình cần suy nghĩ khác đi, hát những kiểu bài khác. Lý do của sự thay đổi này như cô hài hước lý giải chắc là do tuổi tác bởi bỗng đến lúc cô cảm thấy mình già hơn một chút, suy nghĩ chậm đi một chút, tình yêu lắng đọng hơn một chút, mỉm cười nhiều hơn trước một sự việc, chấp nhận thoả hiệp nhiều hơn trước một biến cố, dễ dàng bỏ qua trước một lỗi lầm.

Cũng theo tiết lộ từ Nguyễn Ngọc Anh, trước khi thu, cả cô và Tô Minh Đức đều tránh nghe những bản thu của những đàn anh, đàn chị đi trước, để giữ cảm nhận của mình, tránh bị ảnh hưởng vô thức từ người khác. Không chỉ vậy, hai người còn tránh ảnh hưởng lẫn nhau, bài của ai người ấy tự xử lý vì họ đều hiểu điểm mạnh, điểm yếu của nhau. Nguyễn Ngọc Anh bảo, Tô Minh Đức trẻ hơn cô, anh cũng hát nhạc trẻ nhiều hơn nên cách hát của anh không bị gò bó nhiều. Ngọc Anh thậm chí còn thấy chồng hát nhạc tình hay hơn mình vì cô hay hát thiên về chuyên môn.

Nói như vậy không có nghĩa là Ngọc Anh ngại góp ý với chồng. Trước đây hai người thường hay căng thẳng khi làm việc chung do mỗi người một cá tính âm nhạc riêng, nhưng giờ đây, cùng với tình yêu và sự thấu hiểu nhau sâu sắc hơn, họ đã hạ bớt cái "tôi" để làm sao cho sản phẩm được tốt nhất.

“Hôm chồng thu bài 'Biển tình' về, tôi nói thẳng luôn rằng: 'em không dám chê nhưng anh hát nốt này không hay'. Anh Đức bảo anh làm đúng vì nó đi theo đúng hợp âm. Tôi nói, nhưng đúng mà không hay. Sau anh Đức gửi cho nhạc sĩ Sơn Thạch, anh Thạch bảo nghe thấy gượng gạo, kết qủa phải thu đi thu lại 3-4 lần. Đến lần thứ 3 mới đạt được độ tự nhiên, nghe rất hay và mềm mại. Độ tự nhiên là quan trọng nhất trong âm nhạc, dù làm dòng nhạc gì cao siêu đi chăng nữa” - Nguyễn Ngọc Anh kể lại.

Một bài hát khác cũng khiến cặp đôi đau đầu là “Bây giờ tháng mấy”. Tô Minh Đức lo nhất ca khúc này vì anh bảo, bài nào trong dự án cũng phải giữ được nét riêng của hai người, trong khi đó, đảm nhận vai trò vừa là ca sĩ vừa sản xuất, anh nghĩ mãi không được điều gì độc đáo cho “Bây giờ tháng mấy”. Sau Tô Minh Đức nảy ra ý tưởng táo bạo, cho cô con gái 3 tuổi của hai người hát vào, dựng thêm một dàn đồng ca theo màu sắc nhà thờ ở cuối bài để thêm màu sắc. Minh Anh - con gái chung của cặp đôi tuy còn bé nhưng đã thuộc hết 6 ca khúc trong album này. Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ, dù cô bé chưa hiểu và những ca từ, ý nghĩa trong các ca khúc song vợ cồng cô vẫn muốn để con cất tiếng hát, bằng sự hồn nhiên trong sáng nhất như tinh thần mà cả hai gửi gắm vào dự án.

Album “Khẽ hát tình xưa” không chỉ có cách thể hiện mới mà còn được quay hình công phu ở Đà Lạt, Phan Thiết, Sapa, Hạ Long, Hà Nội để có những câu chuyện hình ảnh phù hợp nhất với các ca khúc. Một trong những ấn tượng thú vị của Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức trong lần đi suốt dọc dài đất nước, rất công phu ghi hình cho dự án này là cứ Nguyễn Ngọc Anh ra hiện trường quay hình thì nắng, còn Tô Minh Đức ra thì trời… mưa. Hôm nào đi quay là mưa hôm đó, thậm chí bão lớn, đi vào Phan Thiết quay “Biển tình” thành biển đen, về Hạ Long mưa lớn không quay được. Trong khi NguyễnNgọc Anh thì trái lại, đến cảnh quay nào của cô, chỉ cần cô bước ra ngoài là trời ngừng mưa, hửng nắng. Tuy có chút trục trặc mưa nắng nhưng kết quả hai vợ chồng cũng hoàn thành album với những cảnh quay khá lãng mạn, ngọt ngào cùng các diễn viên.

Đặc biệt, Nguyễn Ngọc Anh nói vui, kể từ khi sống chung một nhà, cô và Tô Minh Đức hợp cạ nhau về khoản ăn uống đến nỗi cả hai đều...phát tướng. Kết quả là khi quay MV xong và xem lại, nhiều đoạn cả hai chỉ biết nhìn nhau ái ngại vì không hiểu sao lên hình lại béo thế. Nữ ca sĩ hài hước kể, khi quay MV ca khúc "Bây giờ tháng mấy", vợ chồng cô bảo nhau rằng có khi đây là hình ảnh minh họa cho bài hát "Bây giờ mấy tháng" thì đúng hơn.