- Lan tỏa tinh thần tình nguyện vì nhân dân phục vụ
- Đối thoại, lắng nghe ý kiến của hơn 150 doanh nghiệp
- Lấy lợi ích quốc gia và phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất
Nói đi đôi với làm, Hà Nội đã triển khai một loạt dịch vụ công thông qua chính quyền điện tử. Các giao dịch hành chính như nộp hồ sơ tuyển học sinh đầu cấp; giao dịch giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong việc cấp sổ đỏ, đăng ký kinh doanh, nộp thuế... đã được thực hiện qua hệ thống điện tử.
Mới đây, Hà Nội lại tiến thêm một bước khi triển khai thủ tục làm giấy khai sinh, khai tử qua hệ thống dịch vụ điện tử. Mặc dù chưa cập nhật những số liệu thống kê tỷ lệ giảm thời gian cho người dân và doanh nghiệp sau khi áp dụng giao dịch trực tuyến cũng như những vướng mắc, trục trặc kỹ thuật ban đầu khó tránh khỏi, song, kết quả trước mắt đáng ghi nhận là đã hạn chế tối đa thời gian, công sức tiếp xúc trực tiếp của người dân và doanh nghiệp với các cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính vốn “mắc kẹt” trong tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ và chưa tinh giản.
Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết để giảm nạn “hành” dân, nhũng nhiễu, tiêu cực dù đã có cơ chế “một cửa” nhưng vẫn còn nhiều ổ khóa. Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo cắt giảm biên chế của các sở, phòng, ban, ngành của thành phố xuống mức tối thiểu, chỉ giữ lại những cán bộ, công chức thực sự có trình độ, có tâm, có tầm phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tình trạng “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” gây bức xúc dư luận xã hội sẽ khó tồn tại.
Những thay đổi, chuyển biến mang tính “công phá” của Thủ đô hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh Chương trình Phát triển Liên hợp quốc vừa công bố kết quả khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Theo đó, năm 2015 tại TP.HCM có hơn 28% người dân cho biết phải “lót tay” gần 14,5 triệu đồng để có được sổ đỏ. Chi phí này ở Hà Nội thấp hơn nhiều chỉ có 1,2 triệu đồng. Phụ huynh chi phí bồi dưỡng giáo viên, ban giám hiệu ở cấp tiểu học tại TP.HCM cũng cao hơn Hà Nội. Những con số “biết nói” này chứng tỏ, những vấn đề như thủ tục phiền hà, cán bộ vòi vĩnh ở Hà Nội đã giảm, nhưng chưa thể chặn đứng một sớm, một chiều. Do vậy, những “mũi khoan” đột phá của Hà Nội càng phải mạnh mẽ, cứng rắn hơn.