Nhiều tín hiệu khả quan!
(ANTĐ) - Tâm lý học đường là một dự án được Viện Nghiên cứu sư phạm, ĐH Sư phạm Hà Nội triển khai được gần 2 năm qua tại một số trường học trên địa bàn TP Hà Nội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Võ Thị Minh Chí - Phó Viện trưởng, Chủ nhiệm đề tài cấp Bộ trọng điểm “Ứng dụng Tâm lý học học đường vào các nhà trường phổ thông” xung quanh đề tài này.
>>>Tư vấn tâm lý học đường: Nhu cầu có thật
- Thưa PGS.TS Võ Thị Minh Chí, nguyên nhân do đâu mà hiện nay một số nhà trường có các phòng TVTL nhưng chưa thực sự phát huy được hiệu quả?
- TVTL nằm trong hệ thống tư vấn riêng nhưng tư vấn học đường nằm trong hệ thống tâm lý học đường. Vấn đề đặt ra phải đẩy mạnh được tâm lý học đường lên như y tế học đường và phải có biên chế cho những người làm công tác TVTL học đường. Nhiều trường hiện nay thường tận dụng các giáo viên làm công tác đoàn, đội nên cũng chưa phát huy hết tác dụng của những người làm công tác tư vấn.
Tâm lý học đường có thể hiểu nôm na là đưa các kết quả ứng dụng của tâm lý học vào nhà trường, và những người làm tâm lý học đường có nhiệm vụ thúc đẩy giáo dục của nhà trường. Ở nước ta, các trường đôi khi vẫn cho rằng đó không phải là điều cấp bách như y tế học đường, chất lượng giáo dục chưa được quan tâm khiến nhân viên TVTL học đường không có biên chế, cũng là một trong những nguyên nhân khiến phòng TVTL chưa phát huy được hiệu quả.
- Tâm lý học đường bao gồm những nội dung gì, thưa bà?
- Tâm lý học đường có 4 nhiệm vụ, thứ nhất là chẩn đoán tâm lý, chẩn đoán những bệnh mà xem học sinh có học được hay không, thứ 2 là dự phòng ngăn ngừa các trường hợp có thể xảy ra, thứ 3 là tư vấn cho học sinh nên đi như thế nào, ví dụ như tư vấn nghề nghiệp, thứ 4 là kết hợp với các nhà y khoa chính trị, điều chỉnh các bệnh học đường. Năm 2009, Bộ Giáo dục - Đào tạo triển khai chương trình tâm lý học đường, nhưng thực tế cũng chưa có nhân lực để thực hiện vì tâm lý học đường là tâm lý học ứng dụng, tài liệu nghiên cứu chúng ta cũng chưa cập nhật.
Để triển khai dự án này, chúng tôi chọn xem các bậc học cần cái gì thì ưu tiên cái đó, ví dụ như ở Tiểu học là vấn đề học sinh học kém; cấp THCS, một cấp học đặc biệt về tâm lý lứa tuổi, có giai đoạn dậy thì, biến đổi về thần kinh nội tiết, đặc biệt là các bé trai có thể biến đổi từ bình thường sang bệnh lý (nếu không có giáo dục kịp thời) và thậm chí có biến đổi nặng ở các nét tính cách, nên chúng tôi ưu tiên dùng tâm lý liệu pháp với những học sinh có hành vi biến đổi về mặt nhân cách; với THPT nội dung chủ yếu là hướng nghiệp.
- Nguồn nhân lực cung cấp cho tâm lý học đường có thể lấy từ đâu?
- Người làm tâm lý học đường trước hết phải là nhà tâm lý học, ngược trở lại phải là nhà tâm lý học hiểu biết về tâm lý lứa tuổi, tâm lý sư phạm, tâm lý đại cương và tâm lý thần kinh. Nhưng hiện nay cũng rất thiếu vì chương trình đào tạo cũng chưa được thống nhất, còn nhiều những quan điểm trái ngược. Theo quan điểm cá nhân của tôi, để có một nền tâm lý học đường tốt thì cần phải có sự thay đổi cả hệ thống giáo dục và một chế độ đãi ngộ tốt với những người làm tâm lý học đường.
- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi thẳng thắn. Hy vọng với những tín hiệu khả quan của đề tài trong thời gian qua, tâm lý học đường sẽ có được chỗ đứng trong nhà trường!
Châu Anh (Thực hiện)