Nhiều nhà xe "biến mất" sau điều chuyển luồng tuyến

ANTD.VN - Hôm nay 10-1, hạn chót để các nhà xe phía Nam từ Bến xe Mỹ Đình phải chuyển sang Bến xe Nước Ngầm. Tuy vậy, số lượt xe hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm có dấu hiệu sụt giảm.

Hơn 400 lượt xe từ bến Mỹ Đình sẽ phải điều chuyển về bến Nước Ngầm gồm các nhà xe từ bến Mỹ Đình đi các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa, Nghệ An. Hạn chót của Sở GTVT Hà Nội đưa ra là đến ngày 10-1, sau thời điểm này, các nhà xe không đăng ký vào bến Nước Ngầm như được sắp xếp thì Sở GTVT sẽ áp dụng các biện pháp mạnh như “cắt nốt”, xóa “nốt” để lập tuyến mới. 

Nhiều nhà xe "biến mất" sau điều chuyển luồng tuyến  ảnh 1Vẫn còn một số nhà xe chưa chuyển về Bến xe Nước Ngầm

Một số nhà xe bỏ bến

Từ ngày 2-1, hàng trăm lượt xe từ bến Mỹ Đình đi các tỉnh, thành phố phía Nam đã được chuyển về bến Nước Ngầm để giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường vành đai 3 trên cao và nút Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương. Theo lộ trình của Sở GTVT Hà Nội, ngày 10-1, các nhà xe đi Ninh Bình sẽ phải hoàn tất việc chuyển luồng tuyến về bến mới. 

Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình thông tin: Đến ngày 9-1, toàn Bến xe Mỹ Đình đã chuyển đi 494 lượt, còn 53 lượt của các nhà xe đi Ninh Bình đang chờ ý kiến của Sở GTVT để hoàn tất. Như vậy, toàn bến Mỹ Đình sẽ hoàn tất chuyển 547 lượt xe đi các tỉnh phía Nam, đồng thời tiếp nhận 123 tuyến đi các tỉnh, thành phố phía Bắc từ các bến khác chuyển về.

“Từ ngày 2-1 đến nay, bến Mỹ Đình luôn cắt cử bảo vệ phối hợp với lực lượng CSGT, CSTT “chốt” ở cổng bến 24/24h, kiên quyết không cho những xe trong diện bị điều chuyển đi bến khác vào Mỹ Đình hoạt động”, ông Nguyễn Như Trúc cho biết. Ngoài ra, thông qua hệ thống camera lắp ở cổng ra vào, kết hợp với phần mềm kiểm soát tự động, nhà xe nào không thuộc diện được vào bến, barie chốt cổng sẽ không mở.

“Qua theo dõi cho thấy, một số nhà xe vẫn chưa vào bến Nước Ngầm, nhưng cũng không chạy dù ở bên ngoài. Có thể do xáo trộn nên họ tạm nghỉ để sắp xếp phương án mới”. 

Ông Nguyễn Quang Lượng, (Đội trưởng Đội thanh tra vận tải, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội)

Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập thông tin, lượng xe điều chuyển từ các nơi về Bến xe Nước Ngầm vẫn dao động trong khoảng 280-310 lượt/ngày trong những ngày qua. Con số này cho thấy, một số nhà xe vẫn chưa chấp hành điều chuyển, chưa đăng ký hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm. Đến 17h ngày 8-1, chỉ có 280 lượt xe hoạt động. Riêng tuyến Ninh Bình, ngày 9-1, các doanh nghiệp mới bắt đầu khảo sát điều kiện hoạt động, thương thảo hợp đồng với bến, chưa thể ấn định ngày chuyển tới. 

Liên quan đến tuyến Ninh Bình, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Sở GTVT vẫn đang chờ ý kiến của Bộ GTVT mới có thể hoàn tất việc điều chuyển. Trước mắt, khi chưa có ý kiến của Bộ GTVT, tuyến Ninh Bình - Hà Nội vẫn hoạt động bình thường ở Bến xe Mỹ Đình.

Bến chật, nhà xe tạm đỗ bên ngoài

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin, lực lượng Thanh tra Sở GTVT tiếp tục duy trì 4 Tổ công tác với 100 cán bộ, chốt trực kết hợp tuần tra, kiểm soát tại các bến xe để đảm bảo trât tự, ATGT, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Theo đó, lực lượng thanh tra đã xử phạt hàng chục trường hợp dừng đón trả khách không đúng ở khu vực đường Trần Thủ Độ (khu vực Bến xe Nước Ngầm).

“Nếu không có lực lượng thanh tra chốt trực thì sẽ xảy ra ùn tắc tại khu vực Bến xe Nước Ngầm và nút giao Pháp Vân. Do vậy, chúng tôi đề nghị Sở GTVT xén hè để mở rộng đường Trần Thủ Độ”, ông Trần Đăng Hải kiến nghị. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lập nhìn nhận, do diện tích bến chật nên bến Nước Ngầm đang phải cho một số xe ra bãi đỗ ở ngoài bến để tiện cho việc sắp xếp trong bến và khu chờ tài. 

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp trong diện bị điều chuyển về Bến xe Nước Ngầm vẫn tiếp tục kiến nghị Sở GTVT làm việc với Bến xe Nước Ngầm để hạ giá dịch vụ, vị trí đỗ xe, đăng tài, bố trí quầy bán vé xe tại bến. “Các doanh nghiệp cũng kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo lực lượng chức năng  tăng cường chốt trực tuần tra, xử lý nghiêm các nhà xe vi phạm quy định như chạy vượt tuyến, dừng đỗ trả khách trên đường vành đai 3, tập trung xe tại một số điểm quanh khu vực bến Mỹ Đình để gom và trả khách… nhằm tạo công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải”, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin.