Nhiều nhà thầu yếu kém khiến hàng loạt dự án giao thông bị chậm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế -Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng cho hay, hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 nhưng không đáp ứng được tiến độ.

Cụ thể, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận dù mặt bằng đã được bàn giao từ 95-100% nhưng sản lượng thi công chỉ đạt chưa đến 50% do một số nhà thầu thi công chậm như Công ty Hải Đăng, Thành Huy, Khánh Vĩnh...

Dự án quốc lộ 28B, tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng mặt bằng bàn giao đạt khoảng 91% nhưng sản lượng đạt khoảng 45,4% do một số nhà thầu thi công chưa đáp ứng tiến độ đã cam kết như Công ty Giao thông xây dựng số 1; Công ty Trung Trung bộ; Công ty xây dựng và cầu đường Anh Tuấn; Công ty Xây dựng Thành Phát...

Dự án quốc lộ 14B, TP Đà Nẵng mặt bằng đã bàn giao đạt khoảng 68,6%, sản lượng đạt khoảng 32,8%, chậm khoảng 27,4% do một số nhà thầu huy động máy móc, thiết bị không đáp ứng yêu cầu gồm: Công ty Đông Sơn, Cienco4.

Tiến độ cao tốc Cần Thơ- Hậu Giang chậm do năng lực một số nhà thầu thi công yếu kém

Tiến độ cao tốc Cần Thơ- Hậu Giang chậm do năng lực một số nhà thầu thi công yếu kém

Ông Tiến cho hay, Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo nhà thầu, tư vấn xây dựng lại kế hoạch thực hiện dự án và cam kết tiến độ hoàn thành; huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực tổ chức thi công để bù lại các khối lượng thi công chậm, bảo đảm hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết.

Với các dự án cao tốc, đặc biệt đoạn Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau và Biên Hòa-Vũng Tàu, là các đoạn cuối cùng quyết định việc hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra cũng đang bị chậm tiến độ cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công mới có thể hoàn thành năm 2025.

Đối với Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau, Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận xử lý các nhà thầu chậm tiến độ.

Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình triển khai của các đơn vị 2 tuần qua nhận thấy các đơn vị đã có chuyển biến trong việc huy động thiết bị, nhân lực, vật lực, tăng ca kíp thi công nhưng vẫn chưa bù lại được tiến độ đã chậm, việc tổ chức triển khai thi công của nhiều đơn vị còn rất chậm (đặc biệt là các đơn vị CC1, Thi Sơn, Cienco 4, Hải Đăng).

Các đơn vị còn lại mới chỉ đạt 70-80% kế hoạch, vẫn để dồn khối lượng vào các tháng cuối nhất là một số nhà thầu còn khối lượng lớn như VNCN E&C, Bắc Trung Nam.

“Nếu lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu không quan tâm, có giải pháp quyết liệt để ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, ngay từ thời điểm này sẽ khó có thể hoàn thành dự án vào 19/12/2025”, ông Tiến cảnh báo.

Tương tự, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sản lượng đạt khoảng 60%, chậm so với kế hoạch do năng lực tài chính một số nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu (Công ty 469, T&T, Trường Thành, CC1, Newsun, 487).

Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Ban QLDA 85 chỉ đạo nhà thầu bố trí nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, tổ chức thi công.