Nhiều học sinh thấy trường học chưa thực sự an toàn

ANTĐ - Hơn 80% trong tổng số 3.000 học sinh Hà Nội được tổ chức Plan Việt Nam phỏng vấn đã khẳng định điều này. Nguyên nhân xuất phát từ các hành vi lăng mạ, xúc phạm, chọc ghẹo… thường xuyên xảy ra trong trường học.

Kết quả khảo sát của Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp cùng tổ chức Plan tiến hành phỏng vấn gần 3.000 học sinh THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội vừa được công bố sáng 12-6 cho thấy, chỉ có 18,2% số học sinh được hỏi cho rằng trường học của các em tuyệt đối an toàn. Số còn lại đánh giá trường học của mình chưa thực sự an toàn với nguyên nhân chính là do vẫn còn học sinh đánh nhau, trêu đùa, chọc ghẹo (40,6%), do mọi người lăng mạ, xúc phạm nhau trong trường (38,6%) …

Bạo lực trường học dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe khi trưởng thành

Ông Glenn Gibney-Giám đốc Tổ chức Plan Việt Nam cho biết, dự án này đặc biệt quan trọng bởi ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy các hành vi bạo lực mà trẻ em phải trải qua hoặc tự các em gây ra về lâu dài đưa đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe, thể chất, tinh thần và xã hội.

Cũng trong ngày 12-6, Sở GD-ĐT Hà Nội và tổ chức Plan tại Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết triển khai thực hiện dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” tại 10 trường THCS và 10 trường THPT thuộc 16 quận, huyện của Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1 triệu USD (tương đương với hơn 21 tỷ đồng) được hỗ trợ bởi Quỹ niềm tin của Liên Hợp Quốc để chất dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Thời gian triển khai dự án trong vòng 3 năm (từ 2014 – 2016).

Mục tiêu của đề án này là học sinh nữ và học sinh nam từ 11 đến 18 tuổi học tập tại 20 trường thuộc Hà Nội sẽ được bảo vệ an toàn khỏi các hình thức bạo lực trên cơ sở giới tại trường học. Dự kiến sẽ có khoảng 30.000 học sinh nam nữ thuộc khối lớp 6, 7, 8, 9, 10 và 11, 700 giáo viên và khoảng 45.000 phụ huynh của 20 trường trung học sẽ tham gia vào dự án này .

Ông Nguyễn Hữu Độ-Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay: ''Đây là dự án đầu tiên ở Hà Nội có cách tiếp cận tổng thể và hệ thống để giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường học đường. Không chỉ giáo dục học sinh về kiến thức và kỹ năng để phòng tránh và xử lý khi đối diện với bạo lực giới, dự án còn nâng cao năng lực cho ban giám hiệu và cán bộ giáo viên trong trường để tạo môi trường thuận lợi cho việc hình thành và duy trì thái độ bình đẳng giới trong học sinh''. 

Dự án cũng kêu gọi sự tham gia ủng hộ của phụ huynh với các hoạt động nâng cao nhận thức. Song song với các can thiệp trong trường học, dự án cũng hỗ trợ xây dựng môi trường báo chí nhạy cảm với vấn đề bạo lực giới trong trường học, hướng tới xây dựng cộng đồng xã hội có thái độ không khoan dung với bạo lực giới trong trường học. Từ đó, vận động xây dựng và triển khai các chính sách nhân rộng mô hình trong toàn hệ thống giáo dục trên địa bàn thành phố.