Nhiều chủ phương tiện bức xúc khi bị đăng ký “khống” tài khoản thu phí không dừng ePass

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Càng sát thời điểm “chốt” thu phí tự động không dừng ETC tại tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước, số lượng chủ xe phản ánh về tình trạng bị đăng ký khống tài khoản ePass ngày càng nhiều, gây bức xúc cho không ít chủ phương tiện.

Bỗng nhiên bị mở tài khoản không dừng ePass

Thời gian gần đây, một số nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội liên tục thông tin về tình trạng, nhiều chủ phương tiện dù không đăng ký dán thẻ thu phí không dừng ePass (dịch vụ thu phí ETC của công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC), qua kiểm tra lại nhận được thông báo đã mở tài khoản ePass. Trong khi đó, chủ các phương tiện này đều khẳng định, mình chưa từng đăng ký dán thẻ và mở tài khoản ePass.

Anh Lê Văn Hùng, chủ xe ô tô BKS 30E-xx871 phản ánh, vào sáng 26/7 vừa qua, anh đưa xe đi dán thẻ thu phí tự động không dừng của Công ty VETC. Tuy nhiên, qua kiểm tra số thuê bao và BKS xe, nhân viên của Công ty VETC thông báo, xe ô tô của anh Hùng đã được đăng ký thẻ ePass nên không thể đăng ký tài khoản Etag được nữa.

Theo đó, nhân viên của VETC tư vấn cho anh Hùng, nếu muốn chuyển đổi dịch vụ của doanh nghiệp thì phải hủy bỏ đăng ký tài khoản ePass với bên Công ty VDTC, vì một phương tiện không thể có và dán hai tài khoản.

Chủ phương tiện bỗng nhiên bị mở khống tài khoản thu phí ETC ePass dù không hề đăng ký

Chủ phương tiện bỗng nhiên bị mở khống tài khoản thu phí ETC ePass dù không hề đăng ký

“Tôi liên tiếp gọi điện lên tổng đài, số hotline của công ty VDTC thì nhận được tư vấn chờ, chờ sau đó lại bảo để chuyển bộ phận kỹ thuật xử lý nhưng đến nay tôi chưa thấy được xử lý. Trong khi tôi không muốn sử dụng tài khoản ePass”- anh Hùng bức xúc.

Cùng chung tâm trạng như anh Hùng là anh Đặng Việt Trường, chủ xe ô tô BKS 51B-506xx cho biết, anh sở hữu chiếc xe ô tô này từ năm 2019 đến nay và chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí ETC. Tuy nhiên, tuần qua, anh Trường đưa xe đi dán thẻ thu phí Etag của Công ty VETC thì được nhân viên thông báo, xe của anh đã đăng ký tài khoản ePass của Công ty VDTC nên không thể đăng ký tài khoản Etag được.

“Tôi đã liên tiếp gọi đến hotline của Công ty VDTC yêu cầu giải thích và hủy tài khoản ePass. Nhân viên trực tổng đài xin lỗi rồi cho biết, do nhân viên dán thẻ bấm nhầm sang BKS xe của tôi. Dù vậy đến nay, qua nhiều lần phản ánh thì phía Công ty VDTC vẫn chưa hủy tài khoản ePass cho tôi”- anh Trường cho hay.

Một phương tiện dù đã mở tài khoản ETC, tài khoản còn đủ tiền nhưng không được nhận diện phải mua vé bằng tiền mặt

Một phương tiện dù đã mở tài khoản ETC, tài khoản còn đủ tiền nhưng không được nhận diện phải mua vé bằng tiền mặt

Chủ phương tiện BKS 21A-066xx, anh Nguyễn Văn Trung cũng phản ánh, vừa qua, anh Trung đưa xe đi dán thẻ thu phí không dừng Etag của Công ty VETC thì nhận được thông báo, xe của anh đã đăng ký tài khoản ePass của Công ty VTDC nên không thể thao tác dán thẻ Etag được nữa.

“Tôi chưa bao giờ đăng ký dán thẻ ePass hay gì, chỉ đến nay khi các trạm BOT chuẩn bị thu phí không dừng thì tôi mới đưa phương tiện đi đăng ký thì nhận được thông tin bất ngờ như vậy. Tại sao đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ePass lại có BKS xe của tôi, có thông tin của tôi để mở tài khoản đăng ký, giờ muốn hủy dịch vụ này thì nhân viên cứ hứa hẹn mà chưa xử lý”, anh Trung phản ánh.

Do thiết bị không nhận diện được tài khoản ePass nên khách hàng đã phải mua vé thủ công trên đường Hà Nội- Bắc Giang

Do thiết bị không nhận diện được tài khoản ePass nên khách hàng đã phải mua vé thủ công trên đường Hà Nội- Bắc Giang

Thẻ thu phí ETC lỗi, trục trặc vẫn khá phổ biến

Không chỉ vậy, nhiều chủ phương tiện vẫn phản ánh về tình trạng xe dù đã dán thẻ thu phí không dừng, tài khoản còn dư tiền nhưng khi qua trạm BOT thì không được nhận diện, barie không mở và vẫn phải mua vé thủ công. Điều nay gây khó chịu và bức xúc cho chủ phương tiện.

Anh Bùi Văn Huấn ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội cho hay, xe ô tô của anh đã đăng ký dán thẻ thu phí ePass từ hơn một tháng nay. Trong khi tài khoản ePass của anh Huấn đã lưu thông qua nhiều trạm BOT như Hà Nội- Hải Phòng, Pháp Vân- Cầu Giẽ… đều được nhận diện, trừ tiền vào tài khoản bình thường.

Nhưng, sáng 24/7 vừa qua, anh di chuyển vào đường Hà Nội- Bắc Giang khi qua trạm BOT thì barie không mở dù tài khoản ePass của anh mới nạp 1 triệu đồng.

“Tôi được nhân viên thu phí của Công ty VETC trực trên tuyến cao tốc này lý giải, do tài khoản ePass của tôi bị lỗi nên không thể nhận diện được. Và khuyến nghị, tôi liên hệ với phía đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ePass để được sửa lỗi hoặc hủy thẻ này đi. Mặc dù không sai nhưng để giải phóng làn cho các phương tiện phía sau, tôi buộc phải mua vé thủ công thì nhân viên trạm thu phí mới mở barie cho tôi lưu thông”- anh Huấn bức xúc phản ánh.

Tình trạng trạm BOT không nhận diện được thẻ thu phí ETC không còn mới mà đã tồn tại từ khá lâu. Mới đây, báo cáo về việc triển khai thực hiện chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cũng cho biết, nhiều trường hợp phương tiện lưu thông vào cao tốc, thiết bị tại làn vào hoặc làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc một thẻ, làn ra lại đọc 1 thẻ khác… dẫn đến xe phải dừng lại để nhân viên vận hành thủ công, gây mất thời gian và bức xúc cho chủ phương tiện và các phương tiện đi sau.

Không những vậy, Vidifi cũng nhận được nhiều phản hồi của chủ xe về việc, sau 22h đêm khách hàng không nạp được tiền vào tài khoản giao thông của Công ty VETC, rồi hotline của 2 nhà cung cấp dịch vụ ETC thường xuyên trong tình trạng bận, không liên lạc được, hoặc khi kết nối được thì nhân viên liên tục hứa hẹn mà không kịp thời xử lý.

Đặc biệt, lãnh đạo Vidifi cũng phản ánh, phần mềm tra cứu tài khoản ePass của Công ty VDTC còn nhiều bất cập đối với người dùng- các đơn vị thu phí.

Nhiều trường hợp, nhân viên vận hành không thể đăng nhập hoặc không thể tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass, có lúc mất 10-30 phút mới kiểm tra được số dư tài khoản.