Nhiều Ban quản lý dự án TP Hà Nội đang nợ nhiều tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Một số Ban QLDA trên địa bàn TP Hà Nội còn nợ ngân sách để trả lương và nợ cũ trước khi hợp nhất, sáp nhập, chưa có nguồn tiền để trả.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các Ban quản lý dự án (QLDA) thành phố, Đài PT-TH Hà Nội, Báo Hà Nội mới để thực hiện tinh giản biên chế.

Đối tượng áp dụng của Nghị quyết gồm: Ban QLDA Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông dân dụng thành phố, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố, Đài PT-TH Hà Nội, Báo Hà Nội mới và các cơ quan liên quan.

Nội dung tờ trình thể hiện, từ năm 2016 đến nay, các Ban QLDA Đầu tư xây dựng thành phố đã trải qua 2 đợt sắp xếp, tổ chức bộ máy, trên cơ sở hợp nhất hàng chục ban. Do nguyên tắc sáp nhập nguyên trạng để ổn định tổ chức, thực hiện các dự án dẫn đến trình độ và kinh nghiệm của cán bộ, công chức, người lao động không đồng đều. Một số Ban QLDA quá đông.

Sau nhiều lần sắp xếp, hợp nhất, nhiều Ban QLDA ở Hà Nội quá đông, trình độ chuyên môn còn chưa đáp ứng

Sau nhiều lần sắp xếp, hợp nhất, nhiều Ban QLDA ở Hà Nội quá đông, trình độ chuyên môn còn chưa đáp ứng

Đặc biệt, về tài chính, một số Ban QLDA còn nợ ngân sách để trả lương và nợ cũ trước khi hợp nhất, sáp nhập, chưa có nguồn tiền để trả.

Trong đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình NN và PTNT nợ hơn 6,2 tỷ đồng, năm 2020 mới trả ngân sách thành phố 233 triệu đồng; Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông nợ khoảng 63 tỷ đồng.

"Trên thực tế, các Ban QLDA chưa được tự chủ toàn bộ trong việc sử dụng các nguồn thu do tồn tại một số quy định pháp luật… Do vậy, các Ban báo cáo không có nguồn chi trả cho tinh giản biên chế", tờ trình của UBND TP Hà Nội nêu.

Theo UBND TP Hà Nội, việc xây dựng chính sách này nhằm đảm bảo chế độ, chính sách theo quy định cho các đối tượng tinh giản biên chế.

Mặt khác, đây là các đơn vị tự chủ thường xuyên nhưng gặp khó khăn về tài chính, không có nguồn chi thực hiện tinh giản biên chế nên thành phố hỗ trợ kinh phí thực hiện tinh giản biên chế để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động sau sắp xếp.

UBND TP Hà Nội đề xuất, dùng ngân sách hỗ trợ kinh phí tinh giản biên chế. Tổng kinh phí hỗ trợ và tổng số lượng biên chế bị tinh giản sẽ dựa trên đề án tinh giản biên chế của các đơn vị; được Sở Nội vụ, Sở Tài chính thẩm định hồ sơ. Thời gian áp dụng đến hết năm 2025.

Dự kiến, tờ trình này sẽ được UBND TP Hà Nội trình HĐND TP xem xét, thông qua tại kỳ họp giữa năm 2023.