- Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo đặt phòng qua mạng
- Thủ đoạn tinh vi, lừa đảo người đặt phòng du lịch
Theo chia sẻ của chị Đ.T trên trang cá nhân, ban đầu, chị tìm kiếm trang fanpage của O’chen villa (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để đặt phòng nghỉ. Chỉ trong vài phút, chị đã tìm được fanpage của homestay này, thấy có địa chỉ thông tin, số điện thoại liên hệ rõ ràng cùng nhiều video clip, hình ảnh nên đã nhắn tin tư vấn đặt phòng.
Chị đã lựa chọn căn villa vào ngày thường với giá 4,8 triệu đồng. Theo tư vấn, nếu chị đặt trước và thanh toán toàn bộ sẽ được ưu đãi giảm 10%.
“Homestay” nói trên đã gửi cho chị hóa đơn có mã QR để chuyển khoản, kèm với nội dung mã đặt phòng. Vì thấy tài khoản nhận tiền là CÔNG TY TNHH MTV DỊCH VỤ KSDL của một ngân hàng tại Việt Nam nên chị T đã không ngần ngại chuyển tiền.
![]() |
Trang fanpage thật không hề có tích xanh nhưng trang giả lại có khiến nhiều người sập bẫy |
Lúc này, phía “homestay” thông báo chị đã gõ sai nội dung giao dịch nên chị phải chuyển lại giao dịch khác đúng mã đặt phòng để giữ ngày do mã phòng đặt là kích hoạt tự động.
Sau khi chị chuyển tiền theo đúng nội dung, “homestay”sẽ cho kế toán hoàn lại hóa đơn chuyển tiền sai. Chị T tiếp tục chuyển tiền lần 2 và đầu bên kia báo đã nhận được.
Chị T đã gửi số tài khoản cho “homestay” để được nhận lại số tiền giao dịch sai. “Kế toán homestay” lúc này gọi điện thoại thông báo cho chị T nói tiền vào tài khoản công ty, nên cần phải thực hiện giao dịch hoàn tiền từ doanh nghiệp.
“Kế toán” gửi cho chị 1 video thao tác trên chính app ngân hàng của mình để cập nhận mã hoàn tiền; đồng thời gọi cuộc thoại có hình hướng dẫn chia sẻ màn hình và hướng dẫn nhập mã hoàn tiền. Các đối tượng còn gửi cho chị T video của 1 khách hàng khác cũng chuyển nhầm, đã lấy được tiền để tạo sự tin tưởng.
Do tâm lý lúc này chỉ mong lấy lại số tiền giao dịch đã chuyển trước đó nên chị T không hề cảnh giác. Chị đã làm theo yêu cầu của các đối tượng, nhắn tin vào fanpage của O’chem villa Sóc Sơn (nhưng thực chất là trang fanpage giả mạo) với nội dung yêu cầu hoàn tiền.
Tại đây, chị nhận được nhận mã hoàn tiền từ công ty, nhập thao tác lên app ngân hàng của mình. Các đối tượng nói làm theo hướng dẫn sẽ được hoàn tiền, nhưng khi chị T thao tác như video hướng dẫn thì tài khoản của chị bị trừ 88.541.039. Số tiền chị bị mất chính là… số mã giao dịch các đối tượng gửi cho chị.
Chị T hốt hoảng hỏi lại khi thấy mình mất tiền, các đối tượng liền nói “tại chị thao tác sai, yêu cầu thực hiện lại”. Một dãy số tiếp theo được gửi đến tin nhắn cho chị T. Mã giao dịch lần này tương đương với 64 triệu.
![]() |
Từ giao dịch đầu tiên, chị T đã rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo |
Lúc này, chị T vẫn không hề hay biết mình đã rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn, nhưng vì số tiền trong tài khoản không đủ nên chị đã không thực hiện được.
Các đối tượng còn bảo chị nạp thêm tiền vào tài khoản để làm lại và sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền chuyển nhầm. Khi chị nói bản thân hết tiền, các đối tượng liền chặn mọi liên lạc của chị. Lúc này chị mới ngỡ ngàng nhận ra mình đã rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo. Tổng số tiền đã bốc hơi khỏi tài khoản của chị là hơn 97 triệu đồng. Sau sự việc, chị Đ.T đã ra cơ quan công an trình báo.
Theo chia sẻ của chị T, trang fanpage mà chị tìm thấy còn có tích xanh. Tuy nhiên thực tế, trang fanpage của homestay này lại không hề có tích xanh. Homestay này hiện có 2 trang fanpage được thành lập từ nhiều năm trước. Lợi dụng sự nổi tiếng, các đối tượng lừa đảo đã tạo dựng một trang fanpage giống hệt để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cơ quan công an khuyến cáo, khi tìm kiếm các trang fanpage đặt phòng nghỉ, cần kiểm tra thời gian trang được thành lập, gọi điện đến số hotline để xác thực rồi mới tư vấn đặt phòng.