Nháo nhác tìm nơi gửi xe

ANTĐ - Sau khi Hà Nội cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường tại 262 tuyến phố, người dân trên địa bàn Thủ đô mới chỉ kịp cảm nhận sự thông thoáng hơn của bộ mặt một số tuyến phố, song bên cạnh đó nhiều vấn đề khác cũng nảy sinh…

Điểm trông giữ xe tự phát trong ngõ Hội Vũ

Khách gửi xe bị “làm giá”…

Trong số 9 quận có tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường tại địa bàn thành phố Hà Nội, thì Hoàn Kiếm là quận có nhiều tuyến phố nằm trong danh mục cấm tổ chức trông giữ xe nhất, với 76 tuyến phố. Đây được coi là điểm “nóng” về bức xúc của người dân, bởi hầu hết những tuyến phố nằm trên địa bàn quận tập trung phần lớn các hộ kinh doanh.

Có mặt trên tuyến phố Hàng Bông 10h sáng 20-2, chúng tôi cảm nhận không khí kinh doanh ở đây khá trầm lắng. Lý giải cho vấn đề này, chị Nguyễn Thu Nga, chủ một cửa hàng thời trang phàn nàn: “Từ khi có quy định của thành phố cấm để phương tiện trên hè phố, số lượng khách đến cửa hàng ít hơn hẳn. Nhiều khách có ý định vào xem hàng nhưng băn khoăn không biết để xe ở đâu nên đã bỏ đi. Hàng tháng tôi phải trả hơn 10 triệu đồng thuê mặt bằng kinh doanh, diện tích cũng chỉ có vậy, bây giờ mà cho khách để xe trong cửa hàng thì không còn chỗ quay ra, quay vào. Mấy hôm nay, việc kinh doanh ế ẩm, thấy nản quá nên tận trưa tôi mới mở cửa hàng…”.

Cũng theo các hộ kinh doanh trên tuyến phố được coi là sầm uất này, mặc dù họ chấp hành chủ trương của thành phố nhưng vì cuộc sống mưu sinh các hộ vẫn phải tìm cách “xoay xở” bằng cách cử một nhân viên trông xe cho khách, khi thấy lực lượng chức năng đến thì ngồi lên xe coi như đang chờ ai đó. Có người dựng ngang xe trước mặt cửa hàng trông khá lộn xộn. Theo anh Nguyễn Văn Chung, nhân viên bảo vệ một cửa hàng bán giày dép ở đây thì “cực chẳng đã” các hộ kinh doanh mới phải làm vậy, vì vỉa hè thì bị cấm, cửa hàng thì chỉ đủ để kinh doanh, không thể cơi nới thêm được… 

Tại một số điểm trông giữ xe khu vực Gầm Cầu và phố Hàng Giấy, nằm cạnh chợ Đồng Xuân tình cảnh khó khăn tìm chỗ gửi xe cũng khiến các hộ kinh doanh và người dân méo mặt. Chị Vũ Hồng Hà, chủ một cửa hàng kinh doanh hoa khô trên phố Hàng Giấy cho biết: “Điều chúng tôi trăn trở là điểm đỗ xe ở những tuyến phố cấm sẽ được bố trí ở đâu. Mấy hôm nay vì tìm không ra điểm gửi xe nên nhiều hộ kinh doanh đã bức xúc gọi điện đến chính quyền địa phương đề nghị chứng kiến cảnh nháo nhác đi tìm chỗ để xe của bà con…”. Tương tự, tại các tuyến phố Bà Triệu, Phố Huế, đa phần người dân rất trăn trở tìm nơi đỗ xe. Anh Hoàng Văn Mạnh - Giám đốc một công ty kinh doanh xe máy ở quận Hai Bà Trưng bày tỏ: “Trước trụ sở các cơ quan nhà nước như kiểm toán, cục thuế,... việc cấm trông giữ xe cũng khiến các doanh nghiệp vất vả tìm chỗ đỗ xe khi đến liên hệ công tác…”. Đáng nói hơn, hàng loạt điểm trông giữ xe tự phát đã mọc lên trong những ngõ ngách, gần những điểm cấm dựng, đỗ xe máy, ô tô thu của khách giá rất cao.

Sáng 20-2, Phố Hàng Bông trở nên trầm lắng và kém nhộn nhịp

sau khi có quy định cấm để phương tiện trên vỉa hề

Vẫn còn quá ít điểm đỗ xe

Cũng trong sáng 20-2, có mặt trên phố Tràng Tiền, chúng tôi nhận thấy tình trạng phương tiện để trên vỉa hè gần như không có. Phải thừa nhận, bộ mặt của tuyến phố thông thoáng hơn so với trước đây, bởi lẽ người dân được chỉ dẫn sang gửi xe tại phố Đinh Lễ và phố Nguyễn Xí. Bên cạnh đó, một số cửa hàng đã bố trí khu vực để xe cho khách. Nhưng đây chỉ là số ít các tuyến phố có nơi đỗ xe gần khu vực cấm trông giữ và để phương tiện trên vỉa hè. Được biết, trong số 262 tuyến phố thông báo cấm trông giữ xe, không phải tất cả các tuyến trên đều đã có điểm trông giữ. Trên địa bàn Hà Nội hiện chỉ có khoảng 1.200 điểm, bãi đậu xe được cấp phép. Sở GTVT Hà Nội khẳng định con số này chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đậu xe của tổng số phương tiện hiện có.

Về vấn đề này, ông Hoàng Dương Lai - Chủ tịch phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm thừa nhận: “Ở những tuyến phố văn minh thương mại như Hàng Bông, việc cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường là chủ trương đúng, được nhân dân ủng hộ. Trước đây, các chủ phương tiện khi đi đến phố Hàng Bông thường gửi xe ở phố Phùng Hưng, Quán Sứ và ngõ Hội Vũ. Tuy vậy, thực hiện Văn bản số 796/UBND-GT của UBND Thành phố, ngõ Hội Vũ không được tổ chức trông giữ xe và hiện ở đây chỉ có 1 điểm trông giữ phương tiện thuộc 1 ngân hàng. Song do nhu cầu gửi xe của người dân quá cao nên tại khu vực này đã phát sinh vài điểm trông giữ tự phát.

Bên cạnh đó, cũng theo thông báo của UBND thành phố, tuy trên cùng 1 tuyến đường nhưng đoạn từ phố Tràng Thi đến ngõ Hội Vũ lại cấm phương tiện đỗ dưới lòng đường, trong khi đó đoạn từ phố Hàng Bông đến ngõ Hội Vũ lại không có biển cấm. Điều này gây khó khăn không nhỏ trong công tác xử lý của các lực lượng chức năng. Ngoài ra, tại một số tuyến phố tập trung nhiều hộ kinh doanh, việc cấm đỗ xe trên lòng đường vỉa hè cũng khiến việc buôn bán, sinh hoạt của các hộ dân có nhiều xáo trộn. Cụ thể là tại phố Hà Trung, mật độ các hộ kinh doanh dày đặc, cửa hàng lại nhỏ, vỉa hè hẹp. Gần khu vực này lại không có điểm trông giữ xe nào, nên người dân phải tìm cách đẩy xe vào trong nhà hoặc để xe theo kiểu “nửa trong, nửa ngoài” còn khách hàng thì phải ngồi trên xe đứng dưới lòng đường giao dịch gây cản trở giao thông”…

Người dân và khách hàng luôn trong tư thế sẵn sàng

khi lực lượng chức năng đến kiểm tra

Trong khi đó ông Đặng Đình Bằng - Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm cũng bày tỏ quan điểm: “Không thể phủ nhận chủ trương cấm trông giữ xe trên nhiều tuyến phố đã có tác dụng tích cực trong việc giảm ùn tắc giao thông, khiến nhiều tuyến đường trở nên thông thoáng hơn. Tuy vậy trên một số tuyến phố thuộc địa bàn phường, việc cấm tổ chức  trông giữ phương tiện cả trên lòng đường lẫn vỉa hè khiến người dân không biết xoay xở ra sao. Bên cạnh đó, không ít cơ quan cũng không thể bố trí đủ chỗ để xe cho cán bộ công chức nói gì đến khách hàng, cụ thể như Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm… Trong khi đó phương tiện công cộng mới đáp ứng được khoảng 9% nhu cầu đi lại của người dân, vì vậy người dân buộc phải sử dụng phương tiện cá nhân nhưng lại thiếu chỗ gửi. Trước tình trạng này, thành phố cần xem xét, kiểm tra lại tổng thể các tuyến phố để bố trí, bổ sung thêm các điểm trông giữ xe một cách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân”…