Nhân viên phát tín hiệu bị thu giữ Giấy phép trong vụ hai tàu bay va chạm tại Nội Bài

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhà chức trách hàng không xác định trong vụ hai tàu bay Vietjet Air va chạm tại Nội Bài có lỗi của nhân viên phát tín hiệu.

Liên quan đến vụ va chạm giữa 2 tàu bay Vietjet tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tối qua khiến 2 tàu bay bị gãy đầu mút cánh, nhà chức trách hàng không cho hay, vụ va chạm tối 27/11 được nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái.

Tuy nhiên, trong quy trình khai thác thì không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.

Nhân viên đánh tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

Hiện trường vụ việc hai tàu bay Vietjet Air va chạm tại sân bay Nội Bài vào tối 27/11

Hiện trường vụ việc hai tàu bay Vietjet Air va chạm tại sân bay Nội Bài vào tối 27/11

Theo nhà chức trách hàng không, nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay.

Bởi vậy nhân viên đánh tín hiệu đã bị tạm giữ chứng chỉ hành nghề để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không.

Trước đó, vào 18h tối qua, 27/11, tàu bay mang số hiệu VN-A544 của Vietjet thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Khi di chuyển vào vị trí đỗ 52C, chiếc máy bay đã bất ngờ quệt cánh phải vào đầu mút cánh tàu bay VN-A636 đang dừng đỗ. Rất may, toàn bộ hành khách và tổ bay đều an toàn.

Tàu bay VN-A544 và VN-A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật.

Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ.

Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.