Nhà máy lắp ráp ô tô giữa Tasco với Geely ra sao khi hãng tuyên bố dừng mở mới trên toàn cầu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Số phận nhà máy lắp ráp ô tô ở Thái Bình của Tasco với Tập đoàn Geely đến nay vẫn chưa rõ sau tuyên bố dừng mọi kế hoạch mở mới nhà máy trên toàn cầu của người sáng lập Geely. 

Dự án nhà máy gần 170 triệu USD sẽ ra sao?

Tại triển lãm ô tô Trùng Khánh 2025, Chủ tịch kiêm người sáng lập Tập đoàn ô tô Geely, ông Lý Thư Phúc cho biết, Geely sẽ dừng mọi kế hoạch mở mới nhà máy ô tô mới trên toàn cầu.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà máy sản xuất ô tô của Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất, gây ra những trở ngại trong việc sinh lợi nhuận.

“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang mắc kẹt trong tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định ngừng xây dựng các nhà máy sản xuất ô tô mới”, Chủ tịch Geely chia sẻ tại triển lãm ô tô Trùng Khánh 2025.

Tuyên bố của ông Lý Thư Phúc làm dấy lên câu hỏi về dự án liên doanh giữa Geely và Tasco tại Việt Nam.

Trước đó, Geely ký kết hợp tác với Tasco để xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình, với tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD, công suất giai đoạn 1 đạt 75.000 xe/năm.

Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được khởi công trong năm 2025 và bàn giao xe đầu tiên vào năm 2026. Tuy nhiên sau tuyên bố mới từ phía Geely, tương lai của dự án hiện vẫn chưa rõ ràng.

Một mẫu xe mới ra mắt của Geely

Một mẫu xe mới ra mắt của Geely

Thông tin nhanh với phóng viên An ninh Thủ đô, đại diện truyền thông của Tasco cho biết, đến thời điểm hiện tại, phía Tasco vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin thay đổi nào, sự hợp tác giữa Geely và Tasco vẫn diễn ra theo kế hoạch trước đó.

Tasco vẫn chọn ô tô Trung Quốc

Tasco hiện được "chèo lái" bởi doanh nhân Vũ Đình Độ, trở thành một trong những doanh nghiệp đang đẩy mạnh mảng kinh doanh ô tô và các lĩnh vực khác.

Năm 2024, Tasco Auto, đơn vị thành viên của Tasco, đã bán ra hơn 40.500 xe, chiếm 13,7% thị phần nội địa. Công ty cũng mở rộng hệ thống showroom lên 126 điểm, đồng thời trở thành nhà phân phối chính thức cho hàng loạt thương hiệu toàn cầu như Volvo, Lynk & Co, Zeekr và mới nhất là Geely.

Theo kế hoạch năm 2025, Tasco đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa thông qua dự án lắp ráp CKD, hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia có FTA với Việt Nam.

Geely hiện là hãng xe lớn thứ hai tại Trung Quốc, với hơn 3,3 triệu xe bán ra toàn cầu trong năm 2024, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ. Dù vậy, tại thị trường Việt Nam cái tên Geely còn rất xa lạ và mới mẻ với người tiêu dùng. Ngay cả hãng xe Lynk & Co mà Tasco Auto phân phối dù ra mắt thị trường Việt lần đầu vào tháng 12/2023 nhưng đến nay, doanh số bán ra của dòng xe này khá lẹt đẹt.

Dù vậy, tại đại hội cổ đông 2025, ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch Tasco - chia sẻ về lý do lựa chọn Geely bởi đây là bước đi có tính toán kỹ lưỡng, dựa trên những chuyển động lớn của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Ông Độ nhận định nếu nhìn lại lịch sử ngành ô tô, 50 năm trước là thời kỳ thăng hoa của Nhật Bản, 20 năm trước là sự trỗi dậy của Hàn Quốc.

Còn trong 20 năm tới, Tasco tin rằng Trung Quốc sẽ là quốc gia giữ vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhờ vào lợi thế cạnh tranh ngày càng rõ nét về công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.

"Chúng tôi không chọn Trung Quốc một cách ngẫu nhiên, mà lựa chọn một đối tác quốc tế nhất trong số các doanh nghiệp Trung Quốc, có năng lực toàn cầu, danh mục sản phẩm đa dạng, và đã hiện diện tại nhiều thị trường lớn", ông Độ nhấn mạnh.

Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi mới bên cạnh những cái tên đình đám, gắn bó với người Việt như Toyota, Honda, Ford và mới đây là các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai, Thaco, và sự tham gia mạnh mẽ của VinFast.

Bởi vậy, từ năm 2024 đến nay, dù đổ bộ vào thị trường Việt Nam khá rầm rộ nhưng các dòng xe của Trung Quốc ngoài MG có doanh số tốt hơn thì các dòng như Haval, Lynk & Co, BYD đều không đạt mức cao.