Nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông không đủ nên phải phân kỳ, lấy ngắn nuôi dài

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông phải phân kỳ, vì nguồn lực không đủ nên phải "lấy ngắn nuôi dài"…
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp

Sáng nay, 23-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Báo cáo kết quả giám sát cho thấy, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ của lực lượng chức năng đạt kết quả cao. Các lực lượng đã tập trung ra quân xử lý kiên quyết các vi phạm, trọng tâm là vi phạm "nồng độ cồn", quá tải trọng, xe "cơi nới"…

Tình hình TTATGT đường bộ có những chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện; số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm...

Song bên cạnh đó, báo cáo kết quả giám sát cũng chỉ ra nhiều hạn chế như: việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe còn hạn chế, tình trạng lái xe vi phạm pháp luật về TTATGT còn nhiều…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, dù đây là báo cáo bước đầu nhưng chất lượng báo cáo giám sát tốt. Nếu tập trung hoàn thiện thêm một bước kết hợp việc trình Quốc hội xem xét thông qua 2 dự luật liên quan (dự Luật Đường bộ và dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ - PV) rất ý nghĩa.

Liên quan tiêu chuẩn, tiêu chí về kết cấu hạ tầng giao thông và phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Chủ tịch Quốc hội cho rằng chúng ta phải "lấy ngắn nuôi dài", vì nguồn lực không đủ nên phải phân kỳ đầu tư. Việc phân kỳ phải đảm bảo điều kiện tối thiểu về vận hành, khai thác và tính an toàn.

Đối với vấn đề đào tạo quản lý cấp phép lái xe, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt ra nhiều vấn đề như: Việc quản lý sau cấp phép thế nào? Phân định trách nhiệm ra sao, ai quản lý là chính? Luật đang tính chuyện trừ điểm lái xe, nhưng sau khi đào tạo, cấp phép xong thì ai quản lý?...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị nên tập trung làm rõ việc sản xuất, nhập khẩu, quản lý, đăng ký lưu hành (đăng kiểm) các phương tiện giao thông nói chung, trong đó có phương tiện vận tải đường bộ…

Qua thảo luận tại phiên họp, một số ý kiến trong UBTVQH cho rằng, hiện nay ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa tốt, chẳng hạn như ngồi lên ô tô không thắt dây an toàn, đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng…; thậm chí còn có tình trạng đâm xe vào lực lượng thi hành công vụ…

Do đó, một số đại biểu đề nghị có chế tài nghiêm khắc hơn với các loại hành vi vi phạm này.