Nhà thiết kế Hà Trương:

Người Việt quá sính ngoại

ANTĐ - Hà Trương là một nhân tố lạ trong ngành thời trang Việt Nam khi cô chọn cho mình một hướng đi lặng lẽ về mặt tên tuổi nhưng lại được thả sức sáng tạo trong không gian của riêng mình.

- PV: Thường thì những người nghệ sĩ luôn đặt cái tôi của mình quá cao. Chị có nghĩ điều đó là đúng?

- Nhà thiết kế Hà Trương: Là một nghệ sĩ thì ai cũng có cái tôi rất lớn! Một nghệ sĩ cho mình là nhất là bình thường, thậm chí đây là một yếu tố tốt cho một người làm sáng tạo nghệ thuật, khi họ nghĩ họ là nhất, họ sẽ luôn phải cố gắng để hơn tất cả mọi người. 

- Có phải vì điều đó nên các nhà thiết kế Việt Nam thường ít dành lời khen cho nhau?

- Nếu có một người nghệ sĩ giỏi và khiêm tốn là điều tuyệt vời nhất. Khen hay chê là một việc rất trừu tượng, cá nhân và đôi khi rất tế nhị và tôi không cho đó là vấn đề quan trọng nếu bạn biết mình là ai!

- Có những người mẫu luôn được nhà thiết kế này sử dụng trong các show diễn của mình nhưng lại không bao giờ xuất hiện trong các show của nhà thiết kế khác, theo chị đó có phải tính không chuyên nghiệp của các nhà thiết kế không? 

- Không, việc này hoàn toàn không liên quan gì đến tính chuyên nghiệp! Nhà thiết kế sẽ chọn người mẫu hợp với phong cách và hình ảnh của mình bởi không phải người mẫu nào cũng đại diện được cho phong cách của họ. Còn yêu thích người mẫu này hơn người mẫu khác là việc rất bình thường và rất con người, tôi không cho đấy là một vấn đề.

- Tại sao người mẫu Việt Nam luôn bị cho rằng không chuyên nghiệp?  

- Thực ra tính chuyên nghiệp phụ thuộc vào trình độ học vấn, văn hoá, tính chặt chẽ và tài chính của một ngành nghề. 

Nhà thiết kế Hà Trương và các mẫu thiết kế ấn tượng

- Chuyện chuộng đồ hiệu và sử dụng hàng hiệu của những người nổi tiếng là chuyện cá nhân nhưng nhìn từ góc độ nhà thiết kế chị nghĩ sao? 

- Lý do thứ nhất đó là niềm tin không đủ. Một số người nổi tiếng không cảm thấy tự tin khi mặc đồ của Việt Nam mặc dù nhiều mẫu thiết kế có chất lượng và kỹ thuật không khác biệt lắm với những mẫu thiết kế nước ngoài. Mặt khác, không phải người nổi tiếng nào cũng đủ kiến thức để biết các xu hướng bắt nguồn từ đâu, các họa tiết bắt nguồn từ nền văn hoá nào, đơn giản vì họ thấy đó là xu hướng được rất nhiều tín đồ thời trang trên thế giới mặc thì họ cũng sẽ phải sắm cho mình một trang phục như thế. Lý do thứ hai chính là tâm lý sính ngoại của người Việt Nam tương đối cao. Một số người sẵn sàng chi trả số tiền lớn để người ngoài nhìn vào họ với ánh mắt ngưỡng mộ dành cho những trang phục đắt giá của các nhà thiết kế tên tuổi trên thế giới.

- Vậy theo chị điều gì có thể giúp các mẫu thiết kế Việt Nam có chỗ đứng trong lòng những người nổi tiếng?

- Thực ra đến thời điểm này cũng đã có rất nhiều người nổi tiếng ưa chuộng, tin tưởng và sử dụng những mẫu trang phục của các nhà thiết kế trong nước. Nhưng để phát triển được xu hướng này thì tôi nghĩ vai trò của báo chí rất quan trọng. Báo chí là sự định hướng tốt nhất cho những người nổi tiếng tôn trọng và tin tưởng các nhà thiết kế Việt Nam.

- Xin cảm ơn chị!