Người lao động nghỉ việc chờ hưởng lương hưu được hưởng trợ cấp gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Gọi điện đến Đường dây nóng ANTĐ nhiều bạn đọc hỏi, hiện có một số người lao động sau khi đã đóng BHXH đủ số năm quy định, đã chọn nghỉ việc chờ đến tuổi hưởng lương hưu thay vì đi làm đến khi đủ tuổi nghỉ hưu. Vậy trong giai đoạn chờ đủ tuổi hưu, họ có được hưởng quyền lợi gì không?

Theo Khoản 1 Điều 46 BLLĐ 2019, khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 36, của Bộ luật này.

Theo đó, người lao động đã làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên mà chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp như nết hạn hợp đồng, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng luật, thì sẽ được nhận trợ cấp thôi việc.

Song khoản trợ cấp này không được trả cho hai trường hợp là đủ điều kiện hưởng lương hưu và tự ý bỏ việc từ 5 ngày làm việc liên tục trở lên mà không có lý do chính đáng.

Như vậy, nếu nghỉ việc trước khi đủ điều kiện hưởng lương hưu, người lao động sẽ có cơ hội được nhận trợ cấp thôi việc.

Tiền trợ cấp thôi việc của người lao động = ½ x Số năm làm việc tính hưởng trợ cấp thôi việc x Tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề theo hợp đồng trước khi thôi việc.

Trong đó, số năm làm việc tính hưởng trợ cấp = Tổng thời gian đã làm việc cho doanh nghiệp - Thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp - Thời gian đã được chỉ trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

Ngoài ra, người lao động nghỉ việc chờ đủ tuổi hưởng lương hưu còn có thể được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo Điều 49, Luật Việc làm 2013, sau khi nghỉ việc, người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu thỏa mãn các điều kiện: Đã chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng);

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi nghỉ việc;

Đã nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động;

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp = Bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệ của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.

Trong đó, số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính dựa trên thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, nếu đóng đủ 12 - 36 tháng BHXH sẽ hưởng 3 tháng trợ cấp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng BHXH thì hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Thời gian tối đa hưởng trợ cấp thất nghiệp là 12 tháng.

Đối chiếu các quy định trên, người lao động cần cân đối thời gian nghỉ chờ hưu hợp lý để được hưởng trọn trợ cấp thất nghiệp trước khi giải quyết nhận lương hưu hàng tháng.