Một mảnh vỡ của chiếc máy bay A320. Không ai trong số 150 người có mặt
trên chuyên cơ còn sống sót
Trong một cuộc họp báo, công tố viên trên cho biết, khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, rất có thể cơ phó Andreas Lubitz đã khóa trái cửa, và điều khiển máy bay A320 lao dãy núi Alps của Pháp.
Ông Robin tiết lộ: “Chúng tôi đã nhận được đoạn ghi âm 30 phút cuối cùng của máy bay A320. Trong 20 phút đầu tiên, các phi công nói chuyện với nhau lịch sự, bình thường. Nhưng sau đó, nghe thấy yêu cầu thay thế phi công cùng với âm thanh đẩy ghế và đóng cửa lại. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, cơ trưởng đã đi vệ sinh hoặc là bị đẩy ra ngoài và cửa bị khóa trái lại”.
Trong 10 phút cuối cùng, cơ phó Lubitz là người chịu trách nhiệm điều khiển máy bay một mình… ông tự mình hạ độ cao đột ngột khiến máy bay đâm xuống.
Trong khi đó, phía Cục Hàng không dân dụng Pháp cũng cho biết: “Phi công đã không phát đi tín hiệu cầu cứu (Mayday). Chính bộ phận kiểm soát không lưu là nơi đã tuyên bố chiếc máy bay A320 đang trong tình trạng nguy hiểm sau khi mất liên lạc với phi hành đoàn”.
Một cựu điều tra viên giấu tên của Phòng Điều tra và phân tích An ninh hàng không dân dụng Pháp (BEA) tiết lộ, rất có thể việc phi công không phát tín hiệu cấp cứu “sẽ hé lộ nguyên nhân máy bay rơi”.