- Nga-Mỹ khó đạt được hiệp ước cắt giảm vũ khí trong tương lai gần
- Nga khởi đóng chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen thứ 5
- Thuỵ Điển lên tiếng quan ngại về hoạt động quân sự của Nga
Theo một bản thiết kế mới của Uỷ ban Công nghiệp – Quân sự tại Moscow, loại máy bay vận tải cỡ lớn có tên gọi PAK TA, sẽ bay ở tốc độ siêu âm (khoảng 2.000 km/h), có trọng tải tối đa lên tới 200 tấn và tầm hoạt động ít nhất 7.000 km.


PAK TA sẽ có thể bay được ở tốc độ siêu âm và trọng tải tối đa lên tới 200 tấn
Chương trình PAK TA dự tính chế tạo 80 máy bay vận tải cho tới năm 2024. Điều này có nghĩa là trong vòng một thập kỉ tới, Cơ quan chỉ huy trung ương của Nga có thể đưa các xe bọc thép đến mọi nơi trên thế giới, tờ Expert Online trích dẫn một nguồn tin nội bộ của Nga.
Một trong những nhiệm vụ chính của PAK TA là vận chuyển các xe tăng hạng nặng Armata và nhiều thiết bị quân sự khác như hệ thống pháo hạng nặng, tên lửa, phương tiện mang tên lửa chiến thuật, hệ thống tên lửa bắn loạt và các phương tiện chiến đấu có khả năng chịu được tên lửa chống tăng.
PAK TA sẽ có nhiều tầng, tính năng tự động cất trữ hàng và có khả năng thả thiết bị quân sự và binh lính ở mọi địa hình.

Phi đội 80 chiếc máy bay vận tải PAK TA có khả năng mang theo 400 xe tăng Armata
Một phi đội vài chục chiếc máy bay vận tải PAK TA có khả năng mang theo 400 xe tăng hạng nặng Armata hay 900 phương tiện bọc thép hạng nhẹ như xe tăng đổ bộ Sprut-SD.
“Với việc triển khai mạng lưới căn cứ quân sự ở Trung Đông, Mỹ Latin và Đông Nam Á, được cho là cũng sẽ hoàn thành vào năm 2024, hiển nhiên rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự toàn diện ở mức liên lục địa”, Expert Online nhận định.
Theo một nguồn tin tham dự hội nghị vừa diễn ra của Uỷ ban Công nghiệp – Quân sự Nga, dự án PAK TA đã khởi công được vài năm nhằm nhanh chóng thay thế hoàn toàn các máy bay vận tải hiện tại.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi đề ra mục tiêu là vận tải bằng đường hàng không cả một đạo quân đến bất kì nơi nào trên thế giới. Chính học thuyết quân sự hiện tại của Nga là cơ sở dẫn tới nhiệm vụ này”, nguồn tin cho biết.
Ban đầu quân đội Nga chỉ định xây dựng một mẫu PAK TA có khả năng bay ở tốc độ cận âm với vận tốc thông thường khoảng 900 km/h và tầm hoạt động 4.500km.
Chương trình này bao gồm việc tạo ra một thân máy bay đủ rộng với trọng tải tối đa từ 80 – 200 tấn, nhằm thay thế 2 máy bay vận tải kì cựu của Nga là Ilyushin và Antonov.
Hiện chỉ có duy nhất một loại máy bay đang hoạt động có trọng tải sánh bằng PAK TA là Antonov An-225 Mriya (250 tấn), tuy nhiên đây là loại máy bay được thiết kế đặc biệt cho chương trình tàu con thoi Buran của Liên-xô.
Vào năm ngoái, nhiều nguồn tin cho biết thế hệ máy bay vận tải mới của Nga sẽ được phát triển bởi Ilyushin Aviation Complex, trong đó, một vài chuyên gia cho rằng công ty này sẽ dựa theo thiết kế của mẫu máy bay Il-106, vốn đã thắng thầu trong một dự án của chính phủ hồi những năm 1980, tuy nhiên phải huỷ bỏ do Liên bang Xô-viết tan ra.
Hiện tại, với những thông số kĩ thuật và tham vọng đã được đề ra, hoàn toàn chắc chắn rằng PAK TA mới chính là thế hệ máy bay không vận tiếp theo của Nga.