Nên và cần đổi tên 2 cầu lớn ở Hà Nội?

ANTĐ -Ngày 25-8 vừa rồi, vị Đại sứ Nhật bản đề xuất với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, đổi tên cầu Nhật Tân (Hà Nội) thành cầu Hữu nghị Việt-Nhật. 

Dư luận nhân dân cũng cho rằng: Đề xuất này của Đại sứ (Nhật bản) có phần hợp lý. Bởi vì cầu Nhật Tân do Việt Nam lập dự án, được Nhật bản thiết kế, cho vay vốn ODA để (Việt Nam) thi công xây dựng. Và phía bờ Nam cầu Nhật Tân lại tọa lạc trên địa phận phường Phú Thượng (Tây Hồ), chứ không phải địa phận phường Nhật Tân (quận Tây Hồ).

Cầu Nhật Tân


Song, trong tổng thể mạng lưới giao thông Thủ đô Hà Nội có cầu Thanh Trì (thuộc tuyến vành đai 3). Đặc biệt, cầu Thanh Trì còn được Nhật Bản thiết kế và tặng nước ta (họ “khuyến mãi” - không lấy tiền thiết kế). Đồng thời, Nhật Bản vừa cho Việt Nam vay vốn ODA, vừa làm Tổng B (Tổng thầu) thi công xây dựng cầu Thanh Trì.

Tôi vẫn nhớ hôm được đi dự buổi Lễ khởi công xây dựng cầu (Thanh Trì), về phía Việt Nam có nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; về phía Nhật Bản có vị Đại sứ đã đến dự. Vì vậy, kiến nghị: Nên đổi tên cầu Thanh Trì thành cầu Hữu nghị Việt-Nhật, sẽ hợp lý hơn.

Cầu Thanh Trì


Cầu Nhật Tân, thuộc loại cầu dây văng 5 nhịp “cỡ bự”, nằm ở đầu 1 tuyến đường trục của Thủ đô (từ Phú Thượng lên sân bay Nội Bài), cần đổi tên thành cầu Đông Đô, hay cầu mang tên: Hà Nội, sẽ có ý nghĩa và mỹ mãn hơn.