Nâng tốc độ xe lên 90km/h ở đường Vành đai 3

ANTĐ - Liên quan đến kiến nghị nâng tốc độ trên đường Vành đai 3 trên cao từ 1-3-2016 tới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng  cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT (thay thế Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT) quy định về tốc độ và khoảng cách xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1-3-2016. 

Nâng tốc độ xe lên 90km/h ở đường Vành đai 3 ảnh 1Phương tiện sẽ được chạy 90km/h trên đường Vành đai 3

Theo đó, đường đôi có dải phân cách giữa, xe ôtô con, xe ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ôtô tải có trọng tải đến 3,5 tấn sẽ được khai thác với tốc độ tối đa 90km/h. “Đường Vành đai 3 không có giao cắt đồng mức, là đường riêng biệt. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh tốc độ cho phép khai thác từ 80km/h (hiện tại) thành 90km/h là hợp lý và đúng quy định của Bộ GTVT”- ông Nguyễn Văn Huyện nhìn nhận.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, thời gian gần đây, việc ùn tắc tại khu vực đường lên, xuống của tuyến đường Vành đai 3 rất hay xảy ra do các xe đi không đúng làn đường phù hợp, không nhường đường. Để  tăng năng lực thông hành, giảm nguy cơ ùn tắc, Tổng cục Đường bộ đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh vạch sơn, biển báo của tuyến đường này.

Cụ thể, có nhiều trường  hợp xe muốn rẽ phải để xuống khỏi đường Vành đai 3 nhưng không đi vào làn rẽ phải mà lại đi vào làn sát dải phân cách giữa, khi đến gần chỗ rẽ mới rẽ gây xung đột với các xe đi thẳng làm ùn tắc, mất an toàn giao thông; dải an toàn trên đường xuống rộng khoảng 1-2m gây thắt hẹp mặt cắt ngang và năng lực thông xe. Do vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị bổ sung vạch sơn nét liền kết hợp với sơn nét đứt (hiện có) trên đoạn trước khi ra khỏi đường Vành đai 3 một đoạn phù hợp, độ dài 300-500m; bổ sung, khôi phục vạch mũi tên để báo trước làn đường và hướng đi; điều chỉnh thay vạch sơn nét liền phân cách với dải an toàn trên đoạn đường dẫn bằng vạch sơn nét liền kẻ sát ra mép đường (kẻ đối xứng tương tự như vạch hiện tại phía bên trái); đồng thời điều chỉnh vạch sơn khu vực tiếp giáp cho phù hợp.

Đối với khu vực đường lên, thực tế lượng xe và nhu cầu lên đường Vành đai 3 vào giờ cao điểm lớn; khả năng thông xe trên đường Vành đai 3 tốt nhưng đường lên chỉ tổ chức 1 làn xe cơ giới, phần mặt đường còn lại để bố trí dải an toàn rộng 1-2m nên đã giảm khả năng lưu thông. Tổng cục đưa ra giải pháp điều chỉnh thay vạch sơn nét liền phân cách với dải an toàn trên đoạn đường dẫn bằng vạch sơn nét liền kẻ sát ra mép đường (kẻ đối xứng tương tự như vạch hiện tại phía bên trái).