Mỹ dùng tiêm kích hạm F/A-18D Hornet để thử nghiệm X-47B

ANTĐ - Mạng khoa học kỹ thuật hải quân Mỹ mới đây tiết lộ, tàu sân bay Hary Truman - chiếc thứ 8 thuộc lớp tàu sân bay Nimitz (CVN-75) đã rời căn cứ hải quân Norfolk để tiến hành thử nghiệm hiệu quả của “Hệ thống tác chiến tàu thuyền” (CSSQT). 
Mỹ dùng tiêm kích hạm F/A-18D Hornet để thử nghiệm X-47B ảnh 1
Tàu sân bay Theodore Roosevelt (CVN-69) là tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz thứ tư của Mỹ

Đợt thử nghiệm này tập trung vào các nội dung: khảo nghiệm khả năng tác chiến của hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS), hệ thống tên lửa Sea Sparrow của Nato (NSSMS) và tên lửa hạm đối không RAM (Rolling Aireframe Missile).
Ngoài ra, hải quân Mỹ còn thử nghiệm hệ thống phòng ngự của tàu sân bay (SSD) để bảo đảm nó có khả năng tự vệ trước mối đe dọa tiềm tàng của các loại tên lửa hành trình chống tàu sân bay và đòn tiến công của các tàu cao tốc tên lửa. Mục tiêu giả định để thử nghiệm là một UAV cỡ nhỏ được phóng lên từ tàu sân bay và 1 tên lửa hành trình đối hạm tốc độ cao bay cận mặt biển được phóng từ tàu hộ vệ mặt nước.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN-75)
đặt theo tên vị Tổng thống thứ 33 của nước Mỹ Harry Truman

Gần đây, tàu sân bay Hary Truman đã liên tiếp tiến hành một loạt khảo nghiệm, trong đó nội dung quan trọng nhất là chuẩn bị cho UCAV X-47B thử nghiệm thực tế trên tàu sân bay. 
Cuối tháng 7 vừa qua, nhóm phát triển của văn phòng dự án hệ thống chiến đấu không người lái trên không của hải quân Mỹ (UCAS-D) đã tiến hành hạng mục thử nghiệm phần mềm thông tin. Dự án này do Bộ tư lệnh các hệ thống không quân của hải quân Mỹ (NAVAIR) chủ trì với mục đích nâng cao năng lực tự cất, hạ cánh an toàn của UCAV X-47B trên hàng không mẫu hạm. Đợt khảo nghiệm này kéo dài từ cuối tháng 6, bắt đầu bằng cuộc thử nghiệm máy bay tiêm kích hạm F/A-18D Hornet trên tàu sân bay Eisenhower (CVN-69). Nhóm làm việc của UCAS-D đã sử dụng một phần mềm điều khiển trên X-47B tích hợp trong phần cứng điều khiển của máy bay F/A-18D để làm nguyên mẫu thay thế. Khi đó, thử nghiệm còn tồn tại một vấn đề rất nhỏ về kết nối giữa F/A-18D và phần mềm điều khiển của X-47B. Đến tháng 7, thử nghiệm được tiếp tục với tàu sân bay Hary Truman, đồng thời hải quân Mỹ còn thử nghiệm tích hợp phần mềm này với trung tâm quản lý giao thông trên không và các phần mềm điều khiển bay trên tàu sân bay. 

X-47B có khả năng gập cánh lại để tiết giảm diện tích boong tàu sân bay

Ngày 18-7, chi đội thử nghiệm và đánh giá thiết bị bay của hải quân Mỹ (VX-23) đã phóng và thu hồi thành công một chiếc F/A-18D được cài đặt và sử dụng phần mềm điều khiển bay của X-47B trong phần cứng điều khiển. Họ đã sử dụng 4 máy phóng khác nhau để phóng tiêm kích hạm lên và thu hồi thành công. 

X-47B và F/A-18D Hornet sẽ đồng thời có mặt trên tàu sân bay

Chủ nhiệm dự án UCAS-D, ông Rob Ben Neill cho biết, kết quả thành công lần này sẽ mở đường cho thử nghiệm chính thức khả năng cất, hạ cánh và các khả năng tác chiến của UCAV X-47B trên tàu sân bay. Ông còn cho biết thêm, thử nghiệm trình tự hoạt động và chứng nhận kiểm tra thử nghiệm X-47B trên hàng không mẫu hạm sẽ được hoàn thành trong năm tài chính 2013.

F/A-18D Hornet được tích hợp hệ thống thông tin và
phần mềm điều khiển bay của X-47B làm máy bay thử nghiệm thay thế cất, hạ cánh

Tiến trình thử nghiệm, chế tạo X-47B diễn ra rất thuận lợi, cuối năm 2011, cả 2 nguyên mẫu thử nghiệm đều đã bay thử thành công trên đường băng mô phỏng mặt đất. Năm nay, hệ thống điều khiển máy bay đã cơ bản hoàn thành, bước sang năm 2013, X-47B sẽ chính thức thử nghiệm cất, hạ cánh trên tàu sân bay. Theo kế hoạch, sang năm 2014 sẽ tiến hành thử nghiệm tự động tiếp dầu trên không, sau đó là khảo nghiệm các tính năng tác chiến. Nếu mọi việc suôn sẻ, đến cuối năm 2015, chậm nhất là đầu năm 2016 không quân hải quân Mỹ sẽ có một siêu máy bay chiến đấu tàng hình trên hạm, có thể sánh ngang với các loại máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 là F-22 và F-35