Ca sĩ Thanh Bùi

Muốn thành công, không có con đường tắt

ANTĐ - Sinh ra và lớn lên tại Australia nhưng Thanh Bùi lại chọn lập gia đình, sinh sống và phát triển sự nghiệp âm nhạc tại Việt Nam. Với Thanh Bùi,  Việt Nam chính là nơi giúp anh phát triển được tâm hồn nghệ thuật của mình. Sau một thời gian vắng bóng trên thị trường âm nhạc, đầu năm 2016 này Thanh Bùi quay trở lại với dự án mang tên Missing You, sản phẩm có sự tham gia của nhiều nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới.

Muốn thành công, không có con đường tắt ảnh 1

- Xin chào Thanh Bùi! Lâu nay khán giả không còn thấy anh hay xuất hiện trên những chương trình truyền hình thực tế hay những sản phẩm âm nhạc. Lý do gì khiến anh "mất tích" một khoảng thời gian dài như vậy?

- Những show truyền hình thực tế bây giờ quá nhiều đã tạo cảm giác cho các nghệ sĩ trẻ làm nghệ thuật bây giờ rằng kiếm tiền quá dễ. Các bạn vẫn tin rằng từ zero (con số 0) vẫn trở thành hero (người hùng) được. Đó là lí do vì sao tôi quyết định ngưng tất cả các hoạt động làm giám khảo truyền hình thực tế. Thị trường âm nhạc đã đến lúc cần thời gian để nghỉ ngơi. Có như thế thì mầm non mới nhú được và cũng mới có thể xây dựng được hình ảnh đúng nhất có thể. 

- Thời gian nghỉ ngơi, anh dành để chăm sóc cho những mầm non trẻ tuổi?

- Tất cả mọi việc đều do cơ duyên. Khi thấy một người như Tiên Tiên dù không được thành công trên truyền hình thực tế nhưng lại trở thành một hiện tượng âm nhạc trong 2015 thì tôi tin chắc muốn thành công thì không có con đường tắt mà phải có sự đầu tư bài bản lâu dài. Tôi muốn các nghệ sĩ trẻ tài năng đều có định hướng ngoài thị trường âm nhạc, chứ không đơn thuần chỉ là đi thi những cuộc thi rồi "ngủ" trên đó. Thị trường âm nhạc mới là thực tế các nghệ sĩ cần hướng đến.

- Có vẻ như anh không ủng hộ những chương trình truyền hình thực tế, nhưng anh đi lên cũng từ những chương trình như vậy?

- Đúng vậy. Nhưng trước đó tôi đã từng có 15 năm cống hiến và đi hát trong một nhóm boysband. Đó là chuyện ít người biết trước khi câu chuyện của tôi với Australia Idol xảy ra. Tôi không nói truyền hình thực tế là xấu nhưng nó đã bão hòa rồi. 

- Không truyền hình thực tế, không sản phẩm nhỏ lẻ, Thanh Bùi giờ đây chỉ hướng tới Grammy hay những sản phẩm được đầu tư mạnh?

- Tôi nghĩ khác. Tôi có một ngôi trường và 700 học viên gọi tôi là thầy. Tôi sẽ nói gì với bọn trẻ về ước mơ nếu bản thân người thầy của chúng không dám ước mơ? Và nếu ai đó hỏi tôi rằng ước mơ đó có ngày càng rõ ràng hơn không thì câu trả lời là có. Tôi không nói những điều không làm được. Tôi đang có một ê kíp giỏi, họ là những người nước ngoài đang làm cho những nghệ sĩ nổi tiếng. Điều quan trọng với họ không phải là tiền mà là sự đồng cảm. Họ hiểu ước mơ của tôi, họ tin vào sự chân thành và cố gắng của tôi.

- Anh có thể nói kỹ hơn về ê-kíp của mình?

- Tôi đang có một ê-kíp mà tôi rất may mắn đi cùng. Trước khi về Việt Nam, tôi đã xây dựng các mối quan hệ, đã viết nhạc cho các nhóm nhạc ở Hàn Quốc hay châu Á. Giờ công việc của tôi là kết nối, chẳng hạn như nhà sản xuất của Lady Gaga, RedOne; ca sĩ của nhóm Black Eyed Peas, apl.de.ap… Tôi không đề cao mình bởi chuyện này ai cũng có thể làm được. Một số người có quan hệ nhưng không có điều kiện và ngược lại nhưng tôi có cả hai. Cho nên, nếu không thành công thì chỉ đơn giản một điều xảy đến, là do tôi không đủ giỏi (cười).

- Còn album được  làm bởi những nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới?

- Album này đã được tiến hành từ cách đây 3 năm. Tôi không gọi là album bom tấn nhưng nó chất chứa cảm xúc thật của tôi. Tôi đã sống ở Việt Nam được 5 năm, giờ nhìn lại tôi thấy định mệnh đã cho phép mình ở đây và tìm được sự khởi đầu mới cho cuộc sống của mình. Đó là những chất liệu quan trọng để làm nên album này. 

- Chi phí thực hiện với những nhà sản xuất nổi tiếng hẳn rất tốn kém?

- Nếu nói về kinh phí thì không biết thế nào là đủ. Ở đây tôi muốn nói về sự đồng cảm là nhiều hơn. Chẳng hạn như Apl.de.ap, một người rất nổi tiếng, ai cũng nghĩ khi tôi hợp tác cùng anh ấy thì sẽ tốn rất nhiều tiền. Nhưng không, mọi thứ là miễn phí. Bởi câu chuyện của chúng tôi giống nhau. Cũng là những nghệ sĩ gốc châu Á đi tìm thành công ở bên ngoài. Hay như RedOne, người đứng đằng sau những thành công của Lady Gaga, tôi làm gì có đủ tiền như cô ấy để trả cho RedOne? Nhưng khi RedOne tới Việt Nam, nhìn những gì tôi làm ở trường Soul, những mong muốn và dự định của tôi, anh ấy ngay lập tức sẵn sàng hợp tác.

- Không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, vậy lý do gì anh muốn sống và phát triển sự nghiệp tại đây? 

- Năm 2012 tôi phát hành một số bài hát và sau đó định không ở Việt Nam nữa. Nhưng rồi mọi việc đã thay đổi. Tôi nhớ như in đó là một hôm ngồi trên taxi tôi loay hoay suy nghĩ xem thị trường này đang thiếu cái gì. Và bỗng tôi tự trả lời, nó thiếu tâm hồn (Soul). Ngay sau đó, về đến nhà tôi đã viết chữ Soul ra giấy. Vân (vợ của Thanh Bùi) nói rằng anh hãy làm những gì mình muốn, hãy dũng cảm lên. Và sau đó tôi quyết định bán ngôi trường của mình ở Australia, đầu tư vào một ngôi trường tại Việt Nam. Ngày 1-7-2012, trường âm nhạc Soul ra đời. Lúc đó, tôi biết chắc mình sẽ ở lại Việt Nam.

- Anh sẽ góp sức như thế nào để thị trường âm nhạc Việt phát triển hơn?

- Giá trị cốt lõi đối với tôi là con người. Thế hệ mới đây của Tiên Tiên hay Vũ Cát Tường là thế hệ giỏi hơn tôi. Họ không phải chân dài, không là hot girl, hành trang của họ chỉ là âm nhạc. Chỉ có điều chúng ta không có nhiều sân chơi cho họ ngoài những chương trình truyền hình thực tế và không có những nơi đào tạo bài bản cho những tài năng. Tôi không theo thị trường và những cái tôi đang làm bây giờ là hy vọng tạo nên thị trường. Tôi muốn định hướng cho thị trường vì nó đã đến lúc rồi.

- Anh nổi tiếng ở Việt Nam rồi, vậy tại sao không nhân cơ hội này để đi diễn hoặc kiếm tiền?

- Đam mê lớn nhất của tôi là âm nhạc, hát và đi biểu diễn chỉ là một phần đam mê ấy. Phần cốt lõi là muốn dùng âm nhạc thay đổi cuộc sống của trẻ em Việt Nam. Âm nhạc đã cho tôi niềm tin, sự dũng cảm để theo đuổi những niềm khát khao. Và quan trọng, âm nhạc làm cho tôi nhạy cảm với cuộc sống, muốn dùng âm nhạc để xây dựng những con người hoàn thiện hơn cho xã hội và tôi nghĩ đây là điều cần thiết cho xã hội Việt Nam. Việc đó quan trọng hơn đi hát. 

- Vậy thời gian tới anh sẽ làm những gì?

- Thời gian vừa rồi, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã trao cho tôi và Soul Academy hân hạnh rất lớn là được cấp Học bổng Trịnh Công Sơn. Đó là một trong ước vọng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trước khi ông qua đời. Gia đình nhạc sĩ đã đợi hơn 10 năm và khi gặp tôi họ đã tin tưởng gửi gắm. Đó là cái duyên thiên định và là trách nhiệm rất lớn với tôi. Sẽ có 10 học bổng trong một năm, các em sẽ được đưa về Sài Gòn hỗ trợ học hành từ văn hóa tới chuyên môn. Chúng tôi không muốn PR về điều này mà muốn mọi điều đến một lẽ tự nhiên, giống như âm nhạc của Trịnh Công Sơn vậy!

- Còn các sản phẩm âm nhạc của anh?

- Sau khi viết Danger, đã đạt vị trí số 1 ở Hàn Quốc, số 3 trên bảng xếp hạng Billboard tôi muốn phải làm cái gì đó hơn nữa, không thể nào dậm chân mà không tiến bộ  vì như thế là không tôn trọng khán giả của mình. Vì vậy khán giả hãy chờ đợi nhé! Đó sẽ là một sản phẩm đặc biệt.

- Cảm ơn và chúc anh thành công!