Muốn con hay chữ phải học thêm thầy?!

ANTD.VN - Dạy thêm đối với nhiều giáo viên là nguồn thu nhập chính đáng bởi họ có năng lực, trình độ và được học sinh, phụ huynh tín nhiệm, gửi gắm. 

Tuy nhiên, nhiều hơn thế lại là những vụ “thỏa thuận làm ăn” khi giáo viên dù không lên tiếng nhưng bằng cách thức nào đó, phụ huynh ngầm hiểu là nên cho con học thêm với thầy hay cô nếu muốn có được kết quả tốt trên lớp chính khóa do thầy cô này phụ trách. Điều này đang diễn ra theo cách hiểu hài hước rằng “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”!

Với tình trạng dạy thêm, học thêm diễn ra khá phổ biến thì việc đưa ra các quy định quản lý dạy thêm học thêm hay dự thảo quy định phạt tiền nếu dạy thêm trái quy định được Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra lấy ý kiến không những không làm phụ huynh yên tâm hơn mà ngược lại khiến họ nghi ngờ về hiệu quả quản lý hoạt động dạy thêm của cơ quan Nhà nước.

Không ít người đánh giá, quy định thì quy định chứ thực thi thì chẳng đáng kể gì. Bộ quy định phạt tiền 8 triệu đồng với hành vi ép buộc học sinh học thêm nhưng thử hỏi những phụ huynh học công lập hiện nay, đi học thêm thầy cô ở trường là vì nhu cầu thực hay vì để tránh bị rơi vào “sổ đen” của giáo viên. Việc này vẫn diễn ra thường xuyên nhưng lấy đâu ra chứng cứ, ai là người dám đứng ra tố giác để cơ quan quản lý vào xử phạt? Vậy phải chăng quy định đặt ra để cho vui, để cho có? 

Ở đây có thể thấy mục đích đặt ra các quy định của cơ quan Nhà nước vì không dung túng cho hoạt động dạy thêm tràn lan, trái quy định. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ có thể diễn ra với sự thỏa hiệp của phụ huynh học sinh. Tâm lý muốn khoán trắng cho thầy cô chuyện học tập của con, muốn con có điểm cao dù không đúng thực chất vẫn khá phổ biến. Tâm lý phải học thêm, học trước để đối phó với các kỳ thi cũng là nguyên nhân khiến các phụ huynh không ngần ngại cho con em mình lao vào những cuộc đua học thêm liên miên.

Thậm chí, một Hiệu trưởng trường học đã phải xin phụ huynh đừng cho con đi học thêm khi con đã học 2 buổi/ngày ở trường và đã được kèm thêm ngoài giờ lên lớp ở những môn còn yếu. Vị Hiệu trưởng này cho biết, dù nhà trường cam kết con vượt qua các kỳ thi mà không phải học thêm ngoài nhà trường nhưng nhiều học sinh vẫn tỏ ra mệt mỏi, kiệt sức, không đủ khả năng tiếp thu bài trên lớp vì nguyên nhân bố mẹ bắt đi học thêm quá nhiều.

Việc nói không với học thêm tràn lan, không thỏa hiệp với kiểu học thêm để “điểm danh” của phụ huynh ngẫm ra mới chính là rào chắn quan trọng nhất trước tình trạng dạy thêm trái quy định, dạy thêm, học thêm kém chất lượng.