Mua xe sang, nhà giàu sẽ khóc?

ANTĐ - Quốc hội vừa thông qua việc sửa đổi một số điều trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế. Theo đó, thuế TTĐB sẽ giảm đối với các dòng xe có dung tích nhỏ và tăng mạnh với các dòng xe sang có dung tích lớn. Cụ thể, thuế TTĐB với nhiều loại xe sang nhập khẩu sẽ tăng gấp gần 2,2 đến 2,5 lần từ ngày 1-7 tới. 

Mua xe sang, nhà giàu sẽ khóc? ảnh 1

“Chạy” giá, “né” thuế mới

Từ ngày 1-7-2016, khi Luật Thuế TTĐB sửa đổi bổ sung có hiệu lực, biểu thuế mới sẽ có nhiều thay đổi đối với các loại xe tùy theo dung tích xi lanh. Cụ thể, mặt hàng ôtô nguyên chiếc chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh dưới 1.5L sẽ có thuế nhập khẩu giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%, sau đó giảm tiếp xuống còn 35% kể từ ngày 1-1-2018. Thuế TTĐB đối với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.0 - 2.5L sẽ vẫn giữ nguyên mức 50%.

Riêng xe có dung tích từ 2.5 - 3.0L sẽ tăng từ 50% lên 55% kể từ ngày 1-7 năm nay và tăng tiếp lên 60% kể từ tháng 1-2018. Các dòng xe sang có dung tích từ 3.0 - 4.0L sẽ tăng giá mạnh bởi mức thuế TTĐB tăng từ 60% lên 90%, xe có dung tích từ 4.0 - 5.0L tăng từ 60% lên 110%, xe từ 5.0 - 6.0L lên 130% và xe trên 6.0L tăng từ 60% lên tới 150%. 

Như vậy, với lộ trình điều chỉnh thuế kể trên, thuế TTĐB với nhiều loại xe sang nhập khẩu sẽ tăng gấp gần 2,2 đến 2,5 lần, trong khi xe ôtô có dung tích xi lanh nhỏ từ 1.5L trở xuống sẽ giảm. Theo các chuyên gia, sự thay đổi trong biểu thuế TTĐB chắc chắn sẽ tác động tới giá mua bán xe trong thời gian tới. 

Theo tính toán về mặt lý thuyết, ví dụ xe Lexus LX570 (dung tích xi lanh 5.7L) có giá bán khoảng 90.000 USD (tương đương 2 tỷ đồng), người mua sẽ phải chịu thuế TTĐB mới là 130%, tăng 70% so với mức hiện hành. Với mức thuế TTĐB mới thì giá xe tính tới khi lăn bánh sẽ tăng từ 5,6 tỷ đồng như hiện nay sẽ lên mức 7,3 tỷ đồng.

Phân tích cụ thể hơn cho thấy, thuế TTĐB sẽ tăng từ 1,46 tỷ đồng lên 3,2 tỷ, cộng với thuế nhập khẩu 83%, tương đương 1,1 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 10%, 560 triệu đồng đưa tổng số thuế người mua phải nộp lên ít nhất 4,86 tỷ đồng, chiếm tới gần 70% giá trị xe.

Cùng với đó, hàng loạt các chi phí khác như thuế trước bạ tại Hà Nội là 12% giá trị xe tương đương 876 triệu đồng, bảo hiểm xe 5% tương đương 365 triệu đồng, phí đăng kiểm 270.000 đồng, phí bảo trì đường bộ 135.000 đồng/tháng, phí cấp biển số 20 triệu đồng, bảo hiểm trách nhiệm 490.000 đồng.

Mặc dù khẳng định giá xe sẽ tăng theo biểu thuế mới, nhưng các chuyên gia cho rằng mức tăng cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng hãng. Ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) kiêm Tổng giám đốc Công ty PC phân tích: Từ ngày 1-7-2016, các dòng xe có dung tích dưới 1.5L sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%.

Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Theo tính toán của Thaco, Kia Sedona sẽ tăng giá khoảng 200 triệu đồng, trong khi giá xe có dung tích động cơ dưới 1.5L sẽ giảm nhưng không nhiều so với mức giá hiện nay, chỉ giảm khoảng 10-20 triệu đồng/xe tùy loại như Kia Morning (1.2L) và Kia Rio (1.4L).

Tính toán kỹ hơn cho thấy, nếu theo lý thuyết, xe  Kia Sedona Gath dung tích 3.3L (giá bán là 1,298 tỷ đồng) có thuế TTĐB hiện hành là 779 triệu đồng, nếu mức thuế này tăng đủ 30% (từ 60% lên 90%), thì mức tăng giá phải là hơn 233 triệu thay vì 200 triệu đồng như thông báo. 

Xe sang bán ra tăng mạnh

Theo số liệu báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, tính chung quý I năm 2016, toàn thị trường tiêu thụ 59.685 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, xe du lịch tăng 6% với gần 34.000 xe bán ra,  xe thương mại tăng 55% đạt 22.000 xe và xe chuyên dụng tăng 57% đạt gần 4.000 xe. Đáng chú ý, tính theo nguồn gốc, doanh số bán xe trong nước tăng tới 55% với gần 47.000 xe bán ra, trong khi xe nhập khẩu giảm tới 36%, đạt 13.000 xe.

Báo cáo từ các hãng thành viên tới VAMA cũng cho thấy mảng xe sang vẫn có mức tăng trưởng cao, trong đó Mercedes tăng 31% trong tháng qua khi đạt 387 xe bán ra. Cộng dồn 3 tháng, đã có 979 xe Mercedes bán ra thị trường, tăng 20% so với cùng kỳ. Ấn tượng hơn, Lexus đạt mức tăng 64% so với cùng kỳ với 138 xe bán ra trong tháng 3. Tổng số xe Lexus bán ra trong quý I năm 2016 đạt 508 chiếc tăng mạnh so với con số 279 chiếc trong quý I năm 2015. 

Còn hơn 2 tháng nữa quy định về thuế TTĐB mới chính thức có hiệu lực, tuy nhiên quy định này đã phần nào tác động tới thị trường. Giám đốc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh ôtô tại quận Mỹ Đình chia sẻ, hiện nhiều đại lý đang chạy đua nhập khẩu với dòng xe dung tích lớn để né thuế cao sắp được áp dụng.

Theo tính toán, nhiều dòng xe sang sẽ tăng giá từ 5-10 tỷ đồng mỗi chiếc, vì vậy với những người có ý định  mua đều tính toán để né được khoản tăng này khiến nhu cầu vọt lên. Còn với phần đông có nhu cầu mua xe giá rẻ lại đang tiếp tục chờ đợi các hãng công bố mức giảm để cân nhắc lựa chọn. 

Với đại lý, mức thuế TTĐB tăng sẽ không tác động quá lớn, bởi nhu cầu mua xe dung tích lớn sẽ giảm nhưng nhu cầu với xe dung tích nhỏ sẽ tăng mạnh. Theo các chuyên gia, thị trường xe nhỏ sẽ nhộn nhịp hơn và đây là cơ hội kinh doanh và sản xuất của các doanh nghiệp ô tô, đồng thời người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ việc thuế giảm.

Mục đích của việc ban hành thuế TTĐB, thứ nhất là để đảm bảo nguồn thu ngân sách; thứ hai là công cụ hướng dẫn, điều chỉnh việc sản xuất, kinh doanh, lưu thông và tiêu dùng một số hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ. Đồng thời, đây cũng là công cụ để điều tiết thu nhập của người tiêu dùng vào ngân sách Nhà nước một cách công bằng hợp lý.

Các mức thuế suất mới được áp dụng sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả kinh doanh của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước, vì với cơ cấu hiện tại, thị trường hầu hết là các chủng loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống phần lớn có dung tích xi lanh dưới 2.0L nên sẽ có lợi hơn.