Một tháng không ô tô

ANTĐ - Tháng 9-2013, khu vực Haenggung-dong ở thành phố Suwon, Hàn Quốc thử nghiệm chương trình thành phố không xe hơi. Dù mới đi được 2/3 chặng đường nhưng thông điệp mạnh mẽ về lối sống thân thiện với môi trường này đã bắt đầu truyền cảm hứng cho mọi người.

Những ngày không xe hơi tại thành phố Suwon, Hàn Quốc

Làm quen với phương tiện sinh thái

Là một thành phố lớn với hơn 1 triệu người, Suwon cách Thủ đô Seoul khoảng 30km về phía nam. Tại Haenggung-dong, một trong những khu phố đông đúc nhất Suwon với 4.300 cư dân trong cả tháng 9 được biến thành khu vực không xe hơi. Từ 15-8, khoảng 1.500 xe ô tô của cư dân đã được dồn đến bãi đỗ xe nằm ngoài vùng quy định.

Đến Haenggung-dong những ngày này, người ta thấy đủ loại xe đạp, từ chiếc Yikebike có thể gấp được dễ dàng, những chiếc xe đạp điện siêu nhẹ, xe đạp cứu thương tới Trimobile xe đạp chở được 3 người cùng lúc nhưng chỉ cần 1 pedal. Mọi người được mượn miễn phí những phương tiện đi lại chạy bằng điện và cơ của 40 hãng từ 8 quốc gia, trong đó có Mỹ, Đức, Hàn Quốc.

 Kế hoạch này nằm trong Lễ hội Thế giới về đi lại thân thiện với môi trường kéo dài 1 tháng, được đầu tư 9 triệu euro do Chương trình Định cư Con người Liên hợp quốc (UN-HABITAT), thành phố Suwon và ICLEI – tổ chức quốc tế những thành phố vì sự phát triển bền vững tài trợ. 

Tính đến ngày 15-9, có đến 95% phương tiện thường xuyên tham gia giao thông ở Haenggung-dong không phải là xe hơi, đồng thời hơn 310.000 du khách đã tới đây để trải nghiệm những phương tiện giao thông tương lai, “bởi xe hơi không chỉ gây tác hại đến môi trường mà mọi người cũng cần chuẩn bị cho kỷ nguyên cạn kiệt xăng dầu dẫn đến không thể sử dụng nhiên liệu một cách tự do”, Thị trưởng thành phố Suwon Yeom Tae-young phân tích. 

Giá trị hơn cả mong đợi

Nhiều nơi trên thế giới đã có “Ngày không xe hơi” nhưng áp dụng liên tục trong một tháng thì đây là lần đầu tiên, vì thế, những khác biệt trong cuộc sống của người dân nơi đây đã có thể nhận thấy rõ ràng. “Chúng tôi bắt đầu gặt hái những thành quả của công việc khá khó khăn”, Thị trưởng Yeom Tae-young nói. Ông cho biết: “Nhiều người thấy rằng lễ hội đã đem lại những giá trị khó đo đếm, chẳng hạn nếu đường phố không có xe ô tô, đó là nơi an toàn cho người đi bộ, là khu vui chơi cho trẻ em, chất lượng không khí và tiếng ồn cũng cải thiện rõ rệt”.

Trước lễ hội, hai vợ chồng ông bà Doo Chang Wuk và Doo Myeong Hee không tưởng tượng được cuộc sống của họ sẽ thế nào nếu đi lại thiếu xe hơi. Tuy nhiên, họ sớm thích nghi với hoàn cảnh mới. Thay vì lái xe trực tiếp vào nhà, giờ họ đỗ xe bên ngoài khu vực quy định, từ đó đi bộ hoặc đi xe đạp về. Thậm chí, ông còn đề xuất mở rộng khu vực cấm xe. 

Tuy vậy, dự án khi mới được công bố cũng vấp phải sự phản đối của nhiều người, chủ yếu là những lý do về bất tiện trong sinh hoạt, rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Như Lee Young- Son, chủ một quán cà phê nổi tiếng của giới lái xe taxi ban đầu phản đối lễ hội một cách dữ dội vì sợ mất nguồn thu nhập. Tuy nhiên, nhờ lượng du khách ghé thăm tăng lên đột biến, doanh thu của cửa hàng chỉ trong 2 tuần đầu tháng 9 đã vượt hơn cả tháng trước. Giờ Lee Young- Son cũng quen với việc thay đổi phương tiện vận tải hàng hóa như tự đi chợ mua hàng về hoặc dùng velotaxi (xe điện ba bánh chở được tối đa 3 người). Hài lòng với kết quả này, chủ quán cà phê cho biết: “Tôi không chắc dự án thành phố không xe hơi có thực hiện được vĩnh viễn không nhưng tôi sẵn sàng thử”.