Bến xe Lương Yên, Hà Nội:

Mời lực lượng chức năng dẹp "cò"

ANTĐ - Không như tâm lý của một số đơn vị quản lý bến xe, thường “ngại” khi bị nhắc, bị phản ánh về hoạt động của “cò” xe và những lộn xộn khác, đơn vị quản lý bến xe Lương Yên có cách làm ngược lại. Trước dịp 30-4 /1-5, bến xe này đã mời chỉ huy CAQ Hai Bà Trưng, Đội trưởng các đội CSHS, CSTT-PƯN và Thanh tra GTVT họp bàn, vào cuộc để dẹp “cò”.

Thanh tra GTVT cắm chốt ở cổng ra bến xe Lương Yên

Không giấu tồn tại

Đại diện đơn vị quản lý bến Lương Yên, ông Lê Thanh Tuấn trình bày với cơ quan chức năng: Tại bến, có hiện tượng “bảo kê”, núp bóng nhân viên điều hành của doanh nghiệp để làm “cò”, chèo kéo khách, hay dọa dẫm doanh nghiệp vận tải khác để tranh giành khách. Thậm chí các đối tượng này còn thách thức, hành hung và đánh nhân viên của bến khi bị nhắc nhở vi phạm nội quy bến xe. 

Ngay tại bến Lương Yên có tình trạng một số xe “dù”, xe vượt tuyến dừng đỗ, trà trộn bắt khách sai quy định. Có xe khi đến giờ xuất bến vẫn cố tình đi chậm, mở cửa bắt khách, đi sai quy định, không thực hiện nội quy bến. Một số xe đang khai thác trên tuyến, khi đã bị phạt đình tài vì lỗi vi phạm nội quy bến xe, vẫn ngang nhiên hoạt động. Bên cạnh đó, hiện tượng dai dẳng lâu nay là quán “cóc” hoạt động tại hành lang đê, trước cổng bến xe; khi bị BQL bến yêu cầu ngừng hoạt động, đã xảy ra phản ứng gây gổ, uy hiếp. “Biết là khi nêu rõ những tồn tại này sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến hình ảnh của bến, nhưng nêu ra để được giải quyết, cái lợi sẽ lớn hơn nhiều, và hưởng lợi sẽ là hành khách đi, đến bến”, vị đại diện bến xe Lương Yên chia sẻ.

Liên ngành vào cuộc

Trên cơ sở khảo sát thực tế, chỉ huy CAQ Hai Bà Trưng và các đội nghiệp vụ, cùng lực lượng Thanh tra GTVT đã đề nghị đơn vị quản lý bến xe Lương Yên rà soát, tổ chức lại lối ra vào đối với xe khách cho hợp lý. Trách nhiệm của đơn vị quản lý bến được chỉ rõ, là kiểm tra lại công tác bảo vệ, kiên quyết không cho xe không đủ điều kiện hoạt động vào bến. Cùng với đó, cần sớm sắp xếp lại đội ngũ “xe ôm”, giải quyết triệt để việc “cò kéo” khách.

Đồng chí Nguyễn Thành Tín - Phó trưởng CAQ Hai Bà Trưng yêu cầu các đội nghiệp vụ CAQ phối hợp với Thanh tra GTVT, CSGT lập tổ công tác đặc biệt, xây dựng và triển khai kế hoạch giải quyết những phức tạp trong và quanh bến xe Lương Yên. Kế hoạch chia làm 2 giai đoạn, và gần nhất là đúng vào dịp 30-4 này. Một trong những trọng tâm của kế hoạch là xử lý triệt để tất cả các loại “cò”, kể cả các lái, phụ xe “cò” khách, đặc biệt là có dấu hiệu hình sự.

Trên các tuyến đường dẫn ra, vào bến xe Lương Yên, kế hoạch phối hợp liên ngành “Kiểm tra, xử lý các vi phạm về thể lệ vận tải trong hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định”, cũng đã được triển khai. Chỉ huy Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng cho biết, các tổ liên ngành sẽ làm nhiệm vụ từ 6h đến 20h mỗi ngày. Thời gian làm nhiệm vụ có thể sẽ kéo dài hơn trong dịp 30-4/1-5. Bảy lỗi vi phạm chính sẽ được chú trọng xử lý, như xe khách chạy không đúng tuyến, lịch trình, hành trình vận tải; chở quá số người quy định; “bán” khách dọc đường, đe dọa , xúc phạm, tranh giành, lôi kéo khách; xe chở khách không có hoặc không gắn phù hiệu theo quy định. 

Để tăng hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các nhà xe, liên ngành quận Hai Bà Trưng đã có những kiến nghị đến cơ quan quản lý những biện pháp xử lý đối với lỗi vi phạm bị phát hiện như đình chỉ khai thác tuyến, thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến; thu hồi phù hiệu từ 1 tháng đến 6 tháng, tùy theo từng cấp độ vi phạm.