- Trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM và Đà Nẵng sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay
- Đại biểu Quốc hội: Cần thành lập toà án chuyên biệt thuộc Trung tâm tài chính quốc tế
- Quốc hội "chốt" việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Dự thảo Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính quốc tế quy định về tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế; về thủ tục tố tụng, áp dụng pháp luật bảo đảm hoạt động của Tòa án chuyên biệt.
Theo dự thảo, cơ cấu tổ chức của Tòa án chuyên biệt gồm: Tòa sơ thẩm Tòa án chuyên biệt, Tòa phúc thẩm Tòa án chuyên biệt và bộ máy giúp việc. Thẩm quyền theo loại việc của Tòa án chuyên biệt là các tranh chấp, yêu cầu giữa các thành viên Trung tâm tài chính quốc tế với nhau hoặc giữa thành viên Trung tâm tài chính quốc tế với cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, gồm:
Tranh chấp, yêu cầu về đầu tư, kinh doanh giữa các thành viên Trung tâm tài chính quốc tế với nhau hoặc giữa thành viên Trung tâm tài chính quốc tế với cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; Yêu cầu liên quan đến việc Trọng tài, Tòa án nước ngoài giải quyết tranh chấp giữa các thành viên Trung tâm tài chính quốc tế với nhau hoặc giữa thành viên Trung tâm tài chính quốc tế với cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; Tranh chấp, yêu cầu khác tại Trung tâm Tài chính quốc tế mà có ít nhất một bên là thành viên Trung tâm Tài chính quốc tế theo quy định của Tòa án nhân dân tối cao.
Về điều kiện trở thành thẩm phán Tòa án chuyên biệt, dự thảo nêu rõ, nếu Thẩm phán Tòa án chuyên biệt là người nước ngoài phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn: là thẩm phán nước ngoài, luật sư, chuyên gia có kiến thức chuyên môn phù hợp; có ít nhất 10 năm kinh nghiệm xét xử vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án chuyên biệt…
Nếu Thẩm phán Tòa án chuyên biệt là công dân Việt Nam thì phải là công chức, chuyên gia, luật sư, giảng viên đại học, nhà khoa học; có khả năng xét xử bằng tiếng Anh các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án chuyên biệt; có trình độ cao về pháp luật, có kinh nghiệm tham gia tố tụng; đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn khác…
Thẩm phán Tòa án chuyên biệt sẽ do Chủ tịch nước bổ nhiệm; còn Thẩm phán Tòa án nhân dân làm thẩm phán Tòa án chuyên biệt theo quyết định của Chánh án TAND Tối cao.
Nhiệm kỳ của thẩm phán Tòa án chuyên biệt là người nước ngoài được bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa án chuyên biệt và công dân Việt Nam được bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa án chuyên biệt là 5 năm kể từ ngày được bổ nhiệm.
Tòa sơ thẩm Tòa án chuyên biệt có thẩm quyền giải quyết, xét xử theo thủ tục sơ thẩm các tranh chấp, yêu cầu quy định trên; Tòa phúc thẩm Tòa án chuyên biệt có thẩm quyền giải quyết, xét xử theo thủ tục phúc thẩm những vụ việc mà bản án, quyết định của Tòa sơ thẩm Tòa án chuyên biệt bị kháng cáo, kiến nghị.
Chánh án Tòa án chuyên biệt quyết định vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án chuyên biệt trong trường hợp có tranh chấp về thẩm quyền. Quyết định của Chánh án Tòa án chuyên biệt là quyết định cuối cùng.
Nhà nước có chính sách ưu đãi đặc thù về thù lao, tiền lương, phụ cấp và chế độ đãi ngộ khác đối với Thẩm phán, Thư ký Tòa án, chuyên gia, người lao động tại Tòa án chuyên biệt.
Theo đó, thù lao, tiền lương, phụ cấp và chế độ đãi ngộ khác không thấp hơn chế độ tương ứng áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong Cơ quan điều hành, Cơ quan giám sát Trung tâm Tài chính quốc tế và không được giảm trong thời gian công tác…