- Giao VEC mở rộng cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn Yên Bái- Lào Cai
- VEC nói gì về việc nhà thầu thảm nhựa đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai dưới trời mưa?
- Đề nghị bố trí vốn tăng thu ngân sách để mở rộng cao tốc Nội Bài- Lào Cai
Sáng nay 1/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã khởi công Dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, dài 121 km, tổng giá trị đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng nhằm đồng bộ quy mô toàn tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1, dài 245km, do VEC làm chủ đầu tư, được khánh thành và đưa vào khai thác từ năm 2014, đi qua các tỉnh Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 đã mang lại lợi ích to lớn cho địa phương, mở ra cơ hội phát triển toàn diện.
Việc mở rộng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai là bước đi quan trọng để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giao thương, du lịch.
![]() |
Các đại biểu nhấn nút khởi công mở rộng cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn Yên Bái- Lào Cai vào sáng nay 1/10 |
Tỉnh Lào Cai cam kết chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, tập trung giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cung cấp vật liệu, đảm bảo an ninh, trật tự trong suốt quá trình thi công.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết, sau 11 năm vận hành, tuyến đường đã tạo bước đột phá trong hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian Hà Nội - Lào Cai từ 7 giờ xuống còn 3,5 giờ, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ và du lịch khu vực Tây Bắc.
Tuy nhiên, với lưu lượng phương tiện tăng trung bình 10%/năm, đặc biệt trên đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ có 2 làn xe, nhiều thời điểm xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 265km. Điểm đầu nút giao giữa quốc lộ 2 với đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hà Nội. Điểm cuối xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (cũ), kết nối với cửa khẩu quốc tế Lào Cai (đường sang Trung Quốc).
![]() |
Cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ được mở rộng đồng bộ, quy mô 4 làn xe từ Hà Nội đến Lào Cai |
Đoạn Yên Bái - Lào Cai dài khoảng 83km, có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế tối đa, khởi công năm 2009, chính thức thông xe, đưa vào khai thác 21/9/2014. Tổng vốn đầu tư khoảng 1,46 tỷ USD (ADB đã cho vay khoảng 1 tỷ USD để hỗ trợ xây dựng tuyến này) với tốc độ 80 km/h.
Do đó, việc mở rộng đoạn tuyến này là yêu cầu cấp thiết, đồng bộ với quy mô toàn tuyến.
Dự án mở rộng có tổng chiều dài 121,33km, từ Km 123+080 (IC13) đến Km 244+155 (IC18), nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe hoàn chỉnh, gồm nền đường, mặt đường và hệ thống công trình phụ trợ.
Tổng mức đầu tư là 7.668 tỷ đồng, trong đó 3.000 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước, còn lại là vốn huy động.
Dự án sẽ được mở rộng từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 24m, có dải phân cách giữa đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trong giai đoạn 1.
Theo VEC, dự án còn có hạng mục hầm xuyên núi. Cụ thể, sẽ xây dựng thêm một ống hầm mới bên trái tuyến, dài 530m. Hầm mới được thiết kế với mặt cắt ngang bảo đảm 3 làn xe lưu thông một chiều, phù hợp với quy mô cao tốc 6 làn xe, hướng Lào Cai - Nội Bài.
Theo kế hoạch, công trình cơ bản hoàn thành trong năm 2026. Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc vùng trung du và miền núi Bắc bộ, tăng năng lực thông hành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư của toàn tuyến.