- Khởi tố vụ án hình sự vụ việc buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh tại Công ty An Phát
- Khởi tố 2 đối tượng buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh
![]() |
Các đại biểu tham dự tọa đàm “Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng” sáng 25-7 |
Sáng 25-7, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm trực tuyến “Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, trong những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, hàng Việt vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức ngay tại thị trường trong nước; trong đó, nổi bật là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng có diễn biến phức tạp.
“Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, giả mạo thương hiệu, không đảm bảo an toàn vẫn len lỏi trong hệ thống phân phối truyền thống lẫn các nền tảng thương mại điện tử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, uy tín doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lành mạnh"- ông Nguyễn Thành Lợi cho hay.
Do đó, theo Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, việc “nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng” không chỉ là một hành động tiêu dùng văn minh mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam đối với sự phát triển bền vững của đất nước.
Đồng quan điểm, ông Phạm Anh Tuấn- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội cho rằng, thị trường trong nước vẫn đang phải đối mặt với một thực trạng nhức nhối, đó là chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn còn tồn tại gây bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước…
“Điều này không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, mà còn làm giảm niềm tin vào hàng Việt, gây khó khăn cho các doanh nghiệp chân chính và ảnh hưởng tới uy tín của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…” - ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.
Theo ông Dương Mạnh Hùng- Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hà Nội, thời gian qua, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng cường kiểm tra đột xuất tại các tuyến phố chuyên doanh, chợ đầu mối, trung tâm thương mại lớn, đồng thời mở rộng giám sát các hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Qua đó, nhiều vụ vi phạm được phát hiện có quy mô lớn, phương thức tinh vi, điển hình như vụ việc phát hiện số lượng lớn nước hoa giả lên tới trên 61.000 sản phẩm gồm nước hoa và mỹ phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng như: GUCCI, LANCÔME, DIOR, LOUIS VUITTON, MOSCHINO, VALENTINO, MISS COCO…
Không những vậy, sự phức tạp và phát triển nhanh chóng của các phương thức kinh doanh, đặc biệt là trên thương mại điện tử, môi trường số cũng đòi hỏi các lực lượng chức năng phải đổi mới phương thức kiểm tra, nghiên cứu và nắm bắt kịp thời các dấu hiệu, hành vi vi phạm, nâng cao năng lực khai thác các công cụ số nhằm truy vết giao dịch, kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa trên môi trường trực tuyến một cách hiệu quả và linh hoạt hơn.
Ông Dương Mạnh Hùng cho hay, thủ đoạn kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, nhằm qua mặt cơ quan chức năng. “Hầu hết các hành vi vi phạm hiện nay đều lợi dụng những kẽ hở trong quy định pháp luật hoặc sự chồng chéo trong công tác kiểm tra giữa các lực lượng chức năng, từ đó tìm cách né tránh sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, kéo dài thời gian hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và gây khó khăn cho việc xử lý triệt để”- đại diện Chi cục QLTT TP Hà Nội nói.
Điển hình như, đối với một số mặt hàng kinh doanh có điều kiện như thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm hay sữa chuyên biệt, lực lượng QLTT hiện chỉ được phép kiểm tra trong khâu lưu thông, không có thẩm quyền thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ hay hậu kiểm tại khâu sản xuất, nhập khẩu.
Việc thiếu công cụ pháp lý mạnh và cơ chế phối hợp linh hoạt khiến lực lượng QLTT nói riêng và các lực lượng chức năng khác khó chủ động phát hiện sớm, chủ yếu xử lý khi hành vi đã xảy ra và có dấu hiệu rõ ràng. Điều này phần nào làm giảm tính răn đe và hiệu quả ngăn chặn tận gốc các đường dây, ổ nhóm vi phạm.
Lợi dụng sự phân tán trong chức năng quản lý và những hạn chế trong việc phối hợp cung cấp thông tin giữa các cơ quan chức năng, các đối tượng đã thiết lập những mắt xích kinh doanh khép kín nhưng ẩn mình dưới vỏ bọc hợp pháp ở một khâu nào đó để hợp thức hóa toàn bộ chuỗi hàng hóa.
Từ đó, các đối tượng dễ dàng phân phối, luân chuyển hàng giả, hàng nhái qua nhiều địa bàn, nhiều kênh phân phối khác nhau, gây khó khăn cho việc truy xuất nguồn gốc và xử lý tận gốc.
Bên cạnh đó, việc kiểm soát tình hình kinh doanh hàng hóa trực tuyến trên các nền tảng số, không gian thương mại điện tử cũng là một trong những nhiệm vụ khó khăn.
Với việc bán hàng qua các tài khoản ảo, không đăng ký kinh doanh, không niêm yết địa chỉ cụ thể, thậm chí sử dụng kho hàng “di động” hoặc vận chuyển thông qua shipper, cộng tác viên trung gian. Việc truy vết và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn khi đối tượng không trực tiếp xuất hiện hoặc cố tình phủ nhận quyền sở hữu.
Đáng chú ý, nhiều trường hợp còn lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng, những nhân vật có lượng tương tác lớn, có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật, tạo lòng tin giả tạo trong người tiêu dùng và đánh lạc hướng dư luận.
Ông Hoàng Thế Nhu- Phó Tổng giám đốc Công ty CP May 10 cho hay, doanh nghiệp từng phát hiện hàng loạt trường hợp mạo danh như: “May 10 Hà Nội”, “Tổng kho May 10 xả hàng xuất khẩu”, “May 10 HN xả vest tồn kho giá gốc”… Thậm chí, có đối tượng làm giả cả con dấu công ty và mạo danh lãnh đạo doanh nghiệp đến làm việc với chính quyền cấp xã. Điều này gây thiệt hại không nhỏ đến hình ảnh, uy tín của thương hiệu.
“Để làm ra một bộ vest đúng chuẩn cần rất nhiều công sức, từ khâu thiết kế đến may đo. Nhưng chỉ một sản phẩm giả trôi nổi cũng đủ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về chất lượng thật của May 10”- đại diện doanh nghiệp bức xúc.
Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên chọn mua từ những thương hiệu uy tín, tham khảo kỹ đánh giá, bình luận của người mua trước đó, không nên dễ dãi với những đường link lạ hay các sản phẩm được chào bán với giá quá rẻ so với thị trường.