Máy tính xách tay giá rẻ bán chạy

ANTĐ - Sức mua sản phẩm máy tính xách tay (laptop) tăng đến 30% nhờ các chương trình khuyến mãi nhằm vào đối tượng học sinh, sinh viên nhân dịp năm học mới. 

Nhiều hãng máy tính đã chuyển hướng sang dòng giá rẻ cho sinh viên, học sinh

Sức mua tăng 20-25%

Trong khi hệ thống siêu thị điện máy Pico rầm rộ thông tin ưu đãi cho 1.000 sản phẩm để chào đón năm học mới thì hệ thống cửa hàng Trần Anh cũng tưng bừng khuyến mãi “Mùa tựu trường”. Hệ thống cửa hàng HC tranh thủ thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi bằng khuyến mãi tặng quà đến 2,7 triệu đồng/khách hàng nhân dịp năm học mới. Hệ thống cửa hàng của FPT Shop cũng tung ra nhiều hình thức mua trả góp lãi suất thấp, tặng quà kèm theo hoặc chính sách hậu mãi hấp dẫn. 

Cũng như mọi năm, đầu năm học mới là lúc thị trường laptop bước vào mùa cao điểm, không khí mua sắm trở nên sôi động. Năm nay, các dòng máy tính giá rẻ được gắn mác    “Laptop sinh viên” có giá dưới 10 triệu đồng vẫn hút khách hơn cả. Có thể kể đến một số mẫu máy như: Asus K450CA-WX211 (giá 7,5 triệu đồng), Asus F451CA-VX123D (8,4 triệu đồng), Acer Aspire E5-471 (giá 9 triệu), Dell Ins N3542 (gần 10 triệu đồng), Asus F451CA-VX124D (gần 9 triệu đồng)… Phân khúc giá trên 10 triệu đồng có sự góp mặt của Lenovo G4070 (giá từ 10,8 - 11 triệu đồng), Asus X553MA-XX094D (giá trên 11 triệu đồng), Dell N7537 (giá trên 13,5 triệu đồng), HP Probook 450 (gần 15 triệu đồng). Ở phân khúc giá thấp hơn, khách hàng cũng có thể chọn một số model của Asus, Sam Sung giá khoảng gần 5 triệu đến 6 triệu đồng/chiếc. Mức giá bán lẻ đưa ra của các siêu thị, cửa hàng điện máy là khá cạnh tranh, nhưng các siêu thị đều tranh thủ cơ hội lôi kéo nhóm khách hàng là sinh viên, học sinh với nhiều quà tặng kèm như: ba lô, túi đựng laptop, phần mềm diệt virus bản quyền hay học phí, thẻ game… 

Anh Nguyễn Ngọc Tùng - nhân viên cửa hàng máy tính trên phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng) cho biết:      “Laptop giá khoảng 7-8 triệu đồng/chiếc bán rất chạy bởi mức giá phù hợp, cấu hình máy khá, đủ dùng cho nhu cầu bình thường của sinh viên, học sinh”. Theo anh Ngọc Tùng, phân khúc laptop giá trên 10 triệu đồng/chiếc chỉ được một bộ phận nhỏ khách hàng trẻ lựa chọn, không những vì mức giá cao, mà với khoản tiền này, khách hàng có điều kiện sẽ lựa chọn iPad, Note… thay vì mua laptop khá cồng kềnh và kém thời trang hơn. 

Đại diện FPT Shop cho hay, sức tiêu thụ sản phẩm laptop trong tháng 9 sẽ tăng khoảng 25% so với tháng 8- 2014. Còn hệ thống cửa hàng Thế giới di động dự kiến, tại thời điểm cuối tháng 8 và tháng 9, ước tính   laptop bán ra tại hệ thống này tăng trưởng ở mức khoảng 20%.

Lợi cả đôi bên

Những năm gần đây, mô hình mua bán laptop giá rẻ nhằm vào nhóm khách hàng bình dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên trở thành xu hướng. Cũng giống như thị trường viễn thông, khi nhu cầu khách hàng gần như bão hòa thì nhóm khách hàng mới, trẻ tuổi lại được nhắm tới với sản phẩm và dịch vụ vượt trội. Hầu hết các nhà sản xuất laptop có uy tín đều tham gia sản xuất những dòng máy chuyên biệt cho đối tượng này. Điển hình có thể kể đến gã khổng lồ Dell với những dòng máy cấu hình trung bình cho sinh viên, Acer với hàng loạt mẫu mã bắt mắt dành cho giới nhân viên văn phòng, hay Asus thường xuyên có những sản phẩm mới dành cho người có thu nhập bình dân. Ngoài ra, một vài thương hiệu lớn khác như: Sony, IBM, Toshiba… cũng đang nghiên cứu thị phần này nhưng vẫn giữ “thái độ” cầm chừng và thăm dò. 

Nhìn vào chương trình khuyến mãi của các siêu thị, cửa hàng điện máy có thể thấy, mỗi nhà phân phối lại cùng một nhà sản xuất “ruột” giảm giá sâu cho 1 số sản phẩm mang tính “chiến lược”. Ví dụ, Pico rất ưu tiên các sản phẩm của Asus khi giới thiệu với khách hàng. Trong khi các siêu thị điện máy kinh doanh không mấy khả quan do người dân thắt chặt chi tiêu thì việc nhà sản xuất và nhà phân phối bắt tay nhau đưa ra sản phẩm giá rẻ, cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn vừa đem lại kết quả kinh doanh tốt hơn, vừa khiến nhiều khách hàng có cơ hội mua được sản phẩm mình cần.