Máy đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội mang tên "Táo bạo" vừa chạm ga Cát Linh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
ANTD.VN - Trưa nay 15/9, máy đào hầm TBM số 2 của tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội mang tên "Táo bạo" đã chạm ga S10- ga Cát Linh.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) cho biết, sự kiện này ghi dấu một cột mốc kỹ thuật đặc biệt quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm, tuyến đường sắt đô thị 3.1.

TBM số 2 “Táo bạo” xuất phát từ ga S9 - Kim Mã từ ngày 3/2/2025, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 1.353m/2.592m để tới ga S10 - Cát Linh, tương đương cần hoàn thành lắp đặt tổng 902 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường.

Song song, TBM số 1 “Thần tốc” cũng đang làm việc đúng kế hoạch. Máy khởi hành tại ga S9 từ ngày 30/7/2024, lần lượt đến ga S10 - Cát Linh vào ngày 7/3/2025, tới ga S11 - Văn Miếu vào ngày 28/7/2025, hiện đã hoàn thành lắp đặt tổng 1.360 vòng vỏ hầm với tổng chiều dài khoan đạt khoảng 2.040m/2.580m.

TBM “Thần tốc” đang chuẩn bị tiếp tục khoan đoạn từ ga S11 đến ga S12- ga cuối Trần Hưng Đạo, đã lắp được 2/7 vòng vỏ hầm tạm.

Máy đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội vừa chạm ga S10- Cát Linh vào trưa nay 15/9

Máy đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội vừa chạm ga S10- Cát Linh vào trưa nay 15/9

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết: "Sự kiện TBM số 2 “Táo bạo” tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh hôm nay là một cột mốc quan trọng, minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chuyên gia và công nhân của toàn dự án.

MRB Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn để sớm đưa đoạn ngầm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần xây dựng một Hà Nội văn minh, hiện đại và bền vững”.

Theo MRB Hà Nội, đến nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 66,46%. Các nhà ga ngầm đang thi công phần phụ trợ (các giếng gió, thang lên xuống), ga S12 đang thi công phần kết cấu bản đáy ga. Đường chuyển làn và gara đã hoàn thành thi công tường vây khu vực II (đoạn từ ngã ba Yết Kiêu -Trần Hưng Đạo đến ngã ba Trần Hưng Đạo - Quán Sứ) đang triển khai huy động máy móc thiết bị chuẩn bị để thi công.

Về công tác đúc vỏ hầm, tới nay, đã thực hiện được 2939/3488 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ hai máy TBM hoạt động.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn -Ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường.

Trong suốt quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.