Máy bay Cảnh sát biển đang tìm kiếm phi công Su-30 MK2 đột ngột mất liên lạc

ANTĐ - Chiếc máy bay CASA số hiệu 8983 mất liên lạc vào trưa 16-6, khi đang bay tìm Thượng tá Trần Quang Khải, phi công của máy bay Su-30 MK2 rơi trên vùng biển Nghệ An. Địa điểm chiếc CASA 212-8983 mất liên lạc là vùng biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).

Máy bay Cảnh sát biển đang tìm kiếm phi công Su-30 MK2 đột ngột mất liên lạc ảnh 1

Máy bay CASA- 8983 bị mất liên lạc lúc 13g05 ngày 16-6-2016

Đề nghị Trung Quốc tạo điều kiện ở khu vực tìm kiếm

(23h15) Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng vừa đăng thông tin, trên máy bay CaSa-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân có 09 người, gồm 6 sĩ quan, 3 quân nhân chuyên nghiệp. 

Ngay sau khi máy bay CaSa-212 số hiệu 8983 mất liên lạc, Bộ Quốc phòng đã triển khai quyết liệt các biện pháp tìm kiếm. 19 giờ 30 phút ngày 16/6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý; mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm đồng chí phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CaSa-212 với phương châm, huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ.

Mất tín hiệu liên lạc ngay khi nhìn thấy thuyền phao?

(22h30) Có thông tin, trước khi mất liên lạc với bộ phận không lưu, lực lượng cứu hộ cứu nạn trên chiếc máy bay CASA 8983 đã thông báo về "vừa nhìn thấy một vật thể giống như thuyền phao ở trên mặt biển". Ngay sau đó, phi công xin phép hạ độ cao để kiểm tra.

Tuần thám CASA được mệnh danh là "mắt thần biển Đông" lượn vòng xuống và ngay sau đó mất tín hiệu tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E (phía Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ). Vị trí này cách đất liền (Hải Phòng) khoảng 80 hải lí.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện lực lượng tham gia tìm kiếm 2 chiếc máy bay mất tích là 2.695 người. Trong đó có 1.583 cán bộ chiến sỹ thuộc Quân khu 4, Biên phòng, Hải quân; 42 người Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam; và khoảng 1.070 ngư dân.

Về phương tiện, có 257 phương tiện các loại. Trong đó có 14 máy bay (Không quân 12, Hải quân 2 máy bay); 183 tàu của Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Quân khu 4, Quân khu 4, lực lượng hàng hải; 60 ô tô của các lực lượng.

Máy bay Cảnh sát biển đang tìm kiếm phi công Su-30 MK2 đột ngột mất liên lạc ảnh 2

Trong khoang máy bay CASA (Ảnh: VNExpress)

Có 9 người trên máy bay CASA 8983

(20h30) Tối 16-6, Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông tin rõ về sự vụ, theo đó, chiếc CASA 8983 cất cánh lúc 9h10 tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội) và mất liên lạc lúc 12h30 tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E. Trên máy bay có 9 người, lái chính là Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, Quân chủng Phòng không Không quân.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã có Điện số 132/TK chỉ đạo: Bộ tư lệnh Quân khu 3, Quân chủng Hải quân, các Bộ tư lệnh: Biên phòng, Cảnh sát biển tập trung tìm mọi biện pháp triển khai tàu có tốc độ cao đến khu vực máy bay mất liên lạc; đồng thời thông báo cho tàu, thuyền, ngư dân đang hoạt động trên vịnh Bắc Bộ, tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Máy bay Cảnh sát biển đang tìm kiếm phi công Su-30 MK2 đột ngột mất liên lạc ảnh 3

Dưới thân máy bay CASA được trang bị camera "mắt thần", có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày, đêm. Ảnh: Quốc Thắng.

Ngay khi nhận được thông báo từ Bộ Quốc phòng và yêu cầu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong chiều nay, các máy bay dân dụng được lệnh bật các tần số khẩn nguy để có thể bắt được tín hiệu định vị của chiếc máy bay vừa mất liên lạc.

Nếu bắt được tín hiệu, ngay lập tức phải thông báo về Đài chỉ huy. Tần số khẩn nguy gồm VHF 121.5 và HF3430 trong đó tần số HF có thể bắt tín hiệu từ vị trí cách xa 1.000km còn tần số VHF chỉ có thể bắt được tín hiệu cách vài trăm km.

Các phi công lái máy bay dân dụng cũng được yêu cầu khi bắt được tín hiệu khẩn nguy phải báo cáo nhà chức trách, cần thiết phải bay vòng ở ngay vị trí đó để có thể đánh giá mục tiêu cụ thể hơn. Tuy nhiên trong ngày hôm nay đã không có bất cứ báo cáo nào từ các tổ lái gửi về Đài chỉ huy.

Đại tá Lê Kiêm Toàn từng tham gia tìm kiếm MH370

(18h30) Được biết chiếc CASA 8983 lâm nạn khi đang trong nhiệm vụ tìm kiếm phi công- Thượng tá Trần Quang Khải - người vẫn đang mất tích trong tai nạn máy bay Su-30 MK2 xảy ra sáng hôm 14-6. Cơ trưởng điều khiển chiếc CASA 8983- Đại tá Lê Kiêm Toàn trước đó từng tham gia tìm kiếm chiếc MH370.

Máy bay Cảnh sát biển đang tìm kiếm phi công Su-30 MK2 đột ngột mất liên lạc ảnh 4

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, lái chính chiếc CASA 8983 gặp nạn. Ảnh: Hoàng Hà.

Về phía địa phương, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, chiều 16-6 TP nhận thông tin từ lãnh đạo huyện đảo Bạch Long Vỹ báo về việc có một máy bay rơi cách đảo 30 khoảng hải lý, nghi là máy bay tìm kiếm cứu nạn. Dù chưa nhận được thông tin chính thức từ Bộ Quốc phòng, TP lập tức giao cho Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo lực lượng tìm kiếm, cứu nạn; lập tứcđiều những phương tiện có thể đến địa điểm được thông báo. Tuy nhiên đến cuối giờ chiều chưa phát hiện dấu hiệu nào.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Hiển, Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng nói "các thông tin đến chiều nay là chưa rõ ràng".

Nguồn tin từ Biên phòng Hải Phòng cho biết, 13h chiều 16/6, đơn vị nhận thông tin một máy bay CASA mất tích tại tọa độ 19 độ 26 phút 40 giây vĩ độ Bắc, 19 phút 54 giây kinh độ Đông, cách đảo Bạch Long Vỹ 47 hải lý về hướng Nam Tây Nam, trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng). 

Sau khi nhận thông tin, đơn vị đã điều 1 tàu, 1 xuồng cùng 15 cán bộ chiến sĩ của đồn biên phòng Bạch Long Vỹ phối hợp với lực lượng hải quân và các ngư dân bám biển tìm kiếm.

Đến 16h15 phút, Biên phòng Hải Phòng điều thêm 1 tàu tuần tra cùng 11 cán bộ chiến sĩ từ đất liền ra tiếp ứng. Ngoài ra, lực lượng của các đồn biên phòng Cát Bà, Cát Hải cũng được tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý bay, máy bay tìm kiếm cứu nạn CASA 212 số hiệu 8983 cất cánh từ Gia Lâm lúc 9g30 đã bị mất liên lạc hồi 13g05. Có 9 thành viên, trong đó có 3 thành viên tổ lái. Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 48 hải lý.

Máy bay Cảnh sát biển đang tìm kiếm phi công Su-30 MK2 đột ngột mất liên lạc ảnh 5

Việt Nam hiện có 3 chiếc máy bay CASA-212-400 mang số hiệu 8981, 8982, 8983 do hãng Airbus sản xuất. Số máy bay này thuộc biên chế Lữ đoàn không quân 918, Quân chủng Phòng không- Không quân. Thân máy bay được sơn màu đặc trưng và mang logo của Cảnh sát biển Việt Nam. 

Đặc điểm nổi bật của CASA 212 là khả năng bay tốc độ thấp, thao diễn ở tầm bay thấp, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển.  CASA 212 cũng có thể được điều chỉnh để hoạt động tầm cao trong điều kiện nền nhiệt độ lớn và có khả năng thả hàng tiếp tế bằng dù qua hệ thống thả hàng trên cao hay thả hàng bằng dù tầm thấp.  

Máy bay CASA 212 thực thi các chuyến bay thám sát được trang bị hệ thống chuyển dữ liệu qua vệ tinh, máy ảnh đặc dụng tự động ghi vị trí, thời gian. Thiết bị ghi hình ứng dụng hồng ngoại của máy bay có thể hoạt động ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. CASA 212 có thể cất hạ cánh ở sân bay dã chiến, bãi đất, đường nhựa...