Máy bay bị rách lốp, vẫn hạ cánh an toàn

ANTĐ - Một chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ Đà Nẵng đi Nội Bài (Hà Nội) sáng 8-1 đã phát hiện bị rách lốp, giảm áp suất lốp. Sau đánh giá từ kiểm soát không lưu Hà Nội, chuyến bay đã thực hiện xả dầu, bay tầm thấp và hạ cánh thông thường an toàn tại sân bay Nội Bài, chậm 25 phút  so với kế hoạch bay ban đầu.

Máy bay bị rách lốp, vẫn hạ cánh an toàn ảnh 1

Lốp máy bay A321 sau khi hạ cánh an toàn -  Ảnh: Giao Thông

Đang bay phát hiện máy bay rách lốp

Đại diện Vietnam Airlines thông tin, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30 ngày 8-1 (cất cánh khỏi sân bay Đà Nẵng lúc 8h59), trên máy bay có 162 hành khách, khai thác bằng loại máy bay Airbus A321. Sau 30 phút khởi hành, tổ lái đã phát hiện hiện tượng mất áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Lúc này, máy bay đang ở độ cao 8.850m, cách sân bay Nội Bài khoảng 300km. Ngay sau đó, tổ lái đã liên lạc về Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ATCC Hà Nội, thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM) đề nghị triển khai phương án khẩn nguy. 

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, toàn bộ hệ thống khẩn nguy của hàng không đã được kích hoạt, từ ATCC Hà Nội đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đài kiểm soát không lưu Nội Bài và hãng hàng không. Ngoài lực lượng hàng không còn huy động lực lượng cứu hộ cứu nạn, cứu hỏa và cứu thương của huyện Sóc Sơn, huyện Đông Anh, Sư đoàn không quân 371. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Cục trưởng Cục Hàng không, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VATM… đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp xử lý tình huống tại sân bay Nội Bài.

Máy bay bị rách lốp, vẫn hạ cánh an toàn ảnh 2

Ngay tại sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng cơ trưởng điều khiển chuyến bay hạ cánh an toàn sau khi gặp sự cố ở lốp

Tuy nhiên, sau khi kíp trực điều hành bay tại ATCC Hà Nội yêu cầu tổ lái đánh giá lại tình hình đã quyết định cho hạ cánh thông thường mà không trải bọt trên đường cất hạ cánh (phương án khẩn nguy cao để tránh cháy nổ). Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM thông tin thêm, kíp trực điều hành bay tại ATCC Hà Nội đã yêu cầu tổ lái xả dầu tại Hà Nam, thực hiện bay thông trường (bay tầm thấp) để có thể quan sát toàn bộ máy bay hoạt động, tình trạng hệ thống càng của máy bay. Các phương tiện trợ giúp tại mặt đất như xe cứu thương, xe cứu hỏa, thợ máy cũng đã được triển khai theo phương án.

Quan sát qua không lưu và trực tiếp bằng mắt thường qua ống nhòm, kíp trực không lưu đánh giá, chỉ có hiện tượng xì 1 lốp ở càng bên trái phía sau, không có hiện tượng vỡ hay nổ lốp nên đã quyết định cho tổ lái hạ cánh thông thường. Đến 10h24, máy bay đã hạ cánh an toàn, chậm hơn so với kế hoạch hạ cánh ban đầu 25 phút. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là sự cố xếp loại C - uy hiếp an toàn bay vì đã kích hoạt hệ thống khẩn nguy. “Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân của sự cố nói trên”, ông Lại Xuân Thanh thông tin.

Máy bay bị rách lốp, vẫn hạ cánh an toàn ảnh 3

Chiếc máy bay A321 xịt lốp không những hạ cánh an toàn mà còn lăn được vào vị trí đậu, đỗ ngay ngắn bên cạnh các tàu bay khác trước sự bất ngờ của nhiều người

Phi hành đoàn phối hợp nhịp nhàng

Nhận định sơ bộ ban đầu về nguyên nhân dẫn đến 1 lốp máy bay của Vietnam Airlines bị rách khoảng 10cm, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, có 2 tình huống đặt ra: có thể do va chạm với vật ngoại lai trong quá trình máy bay chạy đà cất cánh trên đường lăn hoặc có thể do bản thân lốp bị xịt. Sáng ngày 8-1, Cục Hàng không đã yêu cầu sân bay Đà Nẵng kiểm tra đường lăn cất hạ cánh, nhưng chưa phát hiện dấu hiệu gì bất thường. Máy bay qua kiểm tra cũng không phát hiện có hư hỏng.

Chiều 8-1, sau khi được thay càng, Vietnam Airlines đã xin đưa máy bay này trở lại khai thác bình thường. Ông Đinh Việt Thắng đánh giá: “Hệ thống khẩn nguy đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, đặc biệt là sự phối hợp hết sức nhịp nhàng giữa các lực lượng gồm quản lý bay, sân bay, nhà khai thác và phi hành đoàn giúp đưa ra những quyết định chính xác. Kỹ năng xử lý của kíp trực không lưu và cơ trưởng cũng rất chuẩn xác, bình tĩnh thực hiện mọi thao tác”. Sự cố rơi lốp, hư hỏng lốp trong quá trình máy bay đang bay được lãnh đạo ngành hàng không cho biết, đã từng xảy ra, thậm chí có máy bay đã phải tiếp đất bằng bụng. 

Đề cập đến việc 162 hành khách có được biết thông tin về việc máy bay gặp sự cố ở lốp trong hành trình chuyến bay, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, theo quy định, có những sự cố cần tham khảo hành khách, nhưng cũng có những sự cố không nên cho hành khách biết. Và sự cố chiếc máy bay bị rách lốp phải bay thông trường này không được thông báo cho hành khách trên chuyến bay.

Tin từ VATM cũng cho biết, vào 6h sáng 8-1, VATM đã chính thức thực hiện thành công việc chuyển đổi khai thác giai đoạn 3 ATCC Hà Nội, Trung tâm điều hành bay hiện đại bậc nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chuyến bay gặp sự cố của Vietnam Airlines sáng cùng ngày chính là chuyến bay “mở hàng”. Với việc đưa vào khai thác giai đoạn 3, ATCC Hà Nội có thể điều hành được 1 triệu chuyến bay/năm.