Mặt cầu Thanh Trì lún nghiêm trọng

(ANTĐ) - Đây là cây cầu huyết mạch nối tuyến Quốc lộ 5 với tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đi các tỉnh phía Nam, nhưng thời gian gần đây các phương tiện tham gia giao thông trên cầu theo hướng Gia Lâm về Hà Nội luôn bị đe dọa bởi nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do mặt đường dẫn và mặt đường trên cầu bị lún nghiêm trọng.

Mặt cầu Thanh Trì lún nghiêm trọng

(ANTĐ) - Đây là cây cầu huyết mạch nối tuyến Quốc lộ 5 với tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đi các tỉnh phía Nam, nhưng thời gian gần đây các phương tiện tham gia giao thông trên cầu theo hướng Gia Lâm về Hà Nội luôn bị đe dọa bởi nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do mặt đường dẫn và mặt đường trên cầu bị lún nghiêm trọng.

Nguy cơ xảy tai nạn do lún, nứt mặt cầu
Nguy cơ xảy tai nạn do lún, nứt mặt cầu

Hiện hữu nguy cơ tai nạn

Trước thực trạng trên, phóng viên ANTĐ đã khảo sát tại đây và nhận thấy: Vết lún kéo dài hàng trăm mét và mờ dần về khu vực giữa cầu. Vết lún chia thành 2 hàng, đúng vào 2 vệt bánh của các loại ô tô tải chạy qua. Chỗ lún nhẹ sâu khoảng 4-6cm, cá biệt có chỗ lún sâu tới 10cm, rộng thành rãnh khoảng 30cm. Chủ yếu phần lún là bê tông nhựa thảm mặt đường.

Phần lớn các xe tải trọng lớn khi lên cầu Thanh Trì vẫn chạy với tốc độ khá cao. Đoạn đường tiếp giáp giữa đường dẫn với mặt cầu lại dốc, nên trọng tải đều dồn lên phần mặt đường tạo thành những rãnh lõm song song kéo dài hơn 200m. Các phương tiện khi đi qua phần rãnh lồi lõm, lún sâu này luôn đối mặt với nguy cơ mất lái dễ dẫn đến tai nạn.

Bác Lê Thị Ngà - người trồng rau gần quãng đường này cho biết: “Khoảng 3 tháng gần đây vết lún trên mặt cầu Thanh Trì ngày một sâu hơn, nên đã có hàng chục vụ xe máy đang lưu thông bị mất lái đâm vào dải phân cách gây tai nạn cho những người đi trên xe máy. Những ngày có mưa vừa qua, số vụ tai nạn tăng nhiều do đường trơn trượt. Chính tôi đã vài lần phải băng bó tạm vết thương cho họ.

“Nếu xảy tai nạn là do thiếu quan sát”!

Trao đổi với PV, ông Đỗ Quang Minh - Trưởng phòng Quản lý Dự án I (Ban QLDA Thăng Long) cho rằng: “Đây chỉ là hiện tượng lún mặt thảm đường do tải trọng xe quá lớn sau 2 năm đi vào khai thác, vì cầu Thanh Trì thiết kế cho xe không quá 30 tấn nhưng thực tế nhiều xe có tải trọng 60-70 tấn vẫn qua cầu”.

Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất trong số 7 dự án cầu bắc qua sông Hồng của Hà Nội. Tổng chiều dài của cầu lên tới 12,8km, tổng mức đầu tư cho cầu là 5.700 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA và do Ban Quản lý dự án Thăng Long thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Ông Minh cũng cho biết, từ tháng 6-2009, sau khi đơn vị quản lý đường là Công ty Quản lý đường bộ 248 phát hiện và báo cáo, Ban QLDA đã chỉ đạo nhà thầu theo dõi và đánh giá cụ thể. Số liệu khảo sát của nhà thầu Nhật Bản OSJV cho biết độ biến dạng của lớp thảm mặt cầu là 1,5-3,5cm.

Tháng 11-2009, tình trạng lún mặt đường có hiện tượng gia tăng, nên các đơn vị liên quan đến công trình đã họp bàn và đưa ra phương án tiếp tục theo dõi lún. Nhưng sau 1 năm, qua độ lún trên bề mặt cầu Thanh Trì đã tăng thêm gần 10cm mà Ban QLDA Thăng Long vẫn khẳng định, những vết lõm này không ảnh hưởng đến công tác đảm bảo giao thông trên cầu!

Khi được hỏi những rãnh lún sâu này có phải là một phần nguyên nhân dẫn đến khá nhiều vụ tai nạn thời gian vừa qua, ông Minh nhận định: Tai nạn xảy ra là do lỗi của người điều khiển phương tiện đã… không chú ý quan sát!!!

Nguy cơ tai nạn tại do mặt đường lún sâu, lồi lõm luôn rình rập các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Thanh Trì, nhưng không hề thấy hệ thống biển báo theo dõi lún hoặc hạn chế tải trọng đối với phương tiện vận tải.

Được biết, trước tình trạng lún nghiêm trọng trên mặt cầu Thanh Trì, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có kế hoạch thuê đơn vị kiểm định độc lập (ngoài Bộ Giao thông Vận tải) để đánh giá toàn bộ từ thiết kế, thi công dự án này.

Việt Anh - Nghĩa Dũng