Lý do ăn nhiều mà không thể tăng cân

  • 10/05/2016 06:44
  • 0 bình luận
  • Cát Yên
  • In bài

ANTĐ - Cơ thể bạn bị gầy, quá chỉ số cho phép mặc dù bạn ăn uống nhiều, điều này khiến bạn luôn mệt mỏi vì cơ thể không có đủ sức khỏe. Đó có thể do một hoặc nhiều lý do dưới đây, đồng thời hãy tham khảo những biện pháp cải thiện để cơ thể có trọng lượng phù hợp, đảm bảo sức khỏe.

 Lý do ăn nhiều mà không thể tăng cân ảnh 1

Tại sao bạnkhông thể tăng cân?

Làm việc cường độ cao

Mức độ làm việc nhiều, áp lực cao dễ gây ra tình trạng stress nên sức khỏe của bạn có thể giảm sút và không thể tăng cân. Những người có thể trạng gầy từ trước, lại làm những công việc có cường độ và áp lực cao càng làm não căng thẳng hơn và không thể tăng cân, thậm chí còn gầy hơn nữa.

Hệ tiêu hóa kém hiệu quả

Hệ tiêu hóa hoạt động không tốt là một lý do lớn khiến nhiều người gầy khó tăng cân. Điều này có thể do các lợi khuẩn đường ruột hoạt động không tốt hoặc một số bệnh về đường tiêu hóa. Đây cũng là một sự cản trở cho quá trình hấp thu và chuyển hóa thức ăn mà người gầy ăn vào mỗi ngày. Các vấn đề về đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, khó tiêu, đau dạ dày khiến dạ dày làm việc kém hiệu quả, cơ thể khó tăng cân.

Lười vận động

Ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bổ sung dinh dưỡng để tăng cân, nhưng ăn uống mà không vận động thì khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể cũng bị hạn chế. Lười vận động, ít vận động thường khiến cơ thể có cảm giác mệt mỏi nên dù ăn nhiều thì hệ tiêu hóa, quá trình trao đổi chất cũng diễn ra kém hơn so với những người bình thường. Đây là lý do thường thấy khiến nhiều người dù ăn rất nhiều nhưng lại rất khó tăng cân.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Theo các nhà khoa học, ngủ từ 7-8 giờ/ngày sẽ giúp cơ thể hồi sức và đảm bảo sức khỏe, vì thế nên việc thức quá khuya hay ngủ quá ít sẽ làm cho cơ thể bạn tiêu tốn nhiều lượng calo  vì vậy chẳng những không thể tăng cân mà còn có thể giảm cân nhanh chóng.

Lượng dinh dưỡng không cân đối

Mặc dù ăn nhiều nhưng lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể không cân đối sẽ khiến cơ thể không những không tăng cân mà còn sinh bệnh. Ví dụ như ăn nhiều mỡ động vật, ăn quá nhiều tinh bột, đường mà không bổ sung các loại rau củ khác có giá trị dinh dưỡng cao cũng khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, dễ dẫn đến cơ thể mệt mỏi, khó hấp thụ. Việc này dẫn đến là cơ thể bạn mặc dù gầy nhưng vẫn tích tụ mỡ thừa, ốm yếu và dễ dàng sinh bệnh hơn.
Biện pháp cải thiện cân nặng

Bổ sung thực phẩm giàu năng lượng 

Những thực phẩm giàu năng lượng, thực phẩm chứa nhiều tinh bột hay thực phẩm chế biến từ đậu, sữa… rất tốt dành cho người gầy. Bạn nên tăng cường các thực phẩm như thịt bò, thịt gà, ngũ cốc, sữa, nước ép trái cây tươi… chúng sẽ cung cấp cho bạn một lượng calo và dinh dưỡng rất lớn, nhờ đó giúp tăng cân nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế hoặc loại bỏ thói quen uống cà phê, rượu bia… bởi các loại đồ uống này có thể kìm hãm việc tăng trọng lượng cơ thể.

Tỷ lệ vàng 70:20:10 trong ăn uống

Tỷ lệ 70% protein nạc, 20% carbohydrate và 10% (hoặc ít hơn) chất béo lành mạnh được coi là một công thức vàng dành cho người gầy trong các bữa ăn, bạn nên duy trì tỷ lệ này trong thực đơn ăn uống hàng ngày để có thể tăng cân.

Tăng số lượng bữa ăn

Thay vì chỉ ăn 3 bữa chính như thông thường, bạn nên tăng số lượng bữa ăn thành 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày. Cách này sẽ giúp bạn tăng cường nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể. Các món ăn trong thực đơn cũng nên chọn những thực phẩm giàu calo. Bên cạnh đó, ăn vặt cũng được coi là một giải pháp đối với những bạn muốn tăng cân.

Tập luyện thể thao 

Tập luyện thể thao sẽ giúp bạn tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy sự tiêu thụ calo. Tuy nhiên, với thể trạng và sức khỏe yếu hơn so với người bình thường, bạn nên chọn những môn thể thao phù hợp dành cho người gầy như:  khiêu vũ, bơi lội, đạp xe, đi bộ, bóng bàn, cầu lông…

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể gây nên tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, chán ăn…, vì thế nó cũng chính là thủ phạm làm bạn khó tăng cân. Vì thế, đơn giản, bạn cần duy trì giấc ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày. Bạn cũng nên tạo cho mình giấc ngủ ngon, sâu bằng các mẹo nhỏ như tránh ánh sáng, tránh tiếng ồn, uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ…

Thư giãn

Thư giãn cũng là một bí kíp hiệu quả dành cho những người đang muốn tăng cân. Nguyên nhân là do khi tâm trạng chúng ta bị căng thẳng, stress thì dù bạn có ăn nhiều cũng sẽ khiến cho việc tiêu thụ calo đạt hiệu quả thấp. Do vậy, bạn nên thư giãn để tâm trạng luôn thoải mái, cơ thể được thả lỏng, giúp việc ăn uống và tiêu hóa thức ăn đạt hiệu quả cao hơn, nhờ đó sẽ tăng cân nhanh hơn.

Theo healthygood

Tin cùng chuyên mục