Lo ngại học sinh sử dụng xe máy dưới 50 phân khối nhưng không được quản lý

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tình trạng học sinh sử dụng xe gắn máy dưới 50 phân khối đang tăng cao. Việc học sinh tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu khá phổ biến.

Tại cuộc họp chuyên đề An toàn giao thông tháng 5/2022 do Uỷ ban ATGT quốc gia tổ chức ngày 25/5, ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết, trên địa bàn tình trạng học sinh sử dụng xe gắn máy dưới 50 phân khối đang tăng cao, tình trạng học sinh tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu phổ biến.

Đáng chú ý, 3 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn khiến 3 người chết trong tháng 4/2022 đều là 3 học sinh đi xe máy dưới 50 phân khối. Tuy nhiên, chưa có quy định người điều khiển xe máy điện, xe dưới 50 phân khối phải thi GPLX khiến việc kiểm soát khó khăn.

Nhiều địa phương bày tỏ lo ngại về tình trạng học sinh bậc THCS đi xe máy dưới 50cc nhưng không được quản lý tiềm ẩn mất ATGT cao

Nhiều địa phương bày tỏ lo ngại về tình trạng học sinh bậc THCS đi xe máy dưới 50cc nhưng không được quản lý tiềm ẩn mất ATGT cao

“Học sinh từ cấp THCS trở lên sử dụng loại xe này rất nhiều, không có quy định cụ thể nên học sinh, gia đình tự mua và sử dụng, gây mất ATGT bởi kỹ năng tham gia giao thông của lứa tuổi này chưa cao, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn thấp dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về ATGT tại trường, lớp", ông Kiên cho biết thêm.

Tại cuộc họp, các đại diện Ban ATGT các tỉnh và các cơ quan chuyên môn nhận định, không chỉ ở Điện Biên, đây còn là tình trạng chung tại nhiều địa phương khác, trong đó có Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, Uỷ ban ATGT quốc gia từng đề xuất tại dự thảo lần đầu tiên Luật Trật tự ATGT đường bộ cần quy định có GPLX đối với người điều khiển phương tiện dưới 50 phân khối. Nhưng, sau đó có xảy ra tranh luận trái chiều trong dư luận nên quy định này được đưa ra khỏi dự thảo.

“Sắp tới Uỷ ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị chuyên đề riêng để nắm bắt cụ thể thực trạng và đưa các đề xuất giải pháp”- ông Hùng cho biết, đồng thời thông tin thêm, hiện còn có tình trạng xe Cub 50 phân khối nhưng đã cải tiến, lắp động cơ 70 phân khối rất nguy hiểm khi lứa tuổi học sinh kỹ năng tham gia giao thông còn kém, mất ATGT.